Thế giới

Liberia tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì dịch Ebola

07/08/2014, 10:08

Tổng thống Liberia tuyên bố tình trạng khẩn cấp, ngày hôm qua (6/8), khi dịch Ebola bùng nổ ở Tây Phi. Đất nước này cũng bắt đầu thực hiện các chốt kiểm dịch.

Tổng thống Liberia tuyên bố tình trạng khẩn cấp, ngày hôm qua (6/8), khi dịch Ebola bùng nổ ở Tây Phi. Đất nước này cũng bắt đầu thực hiện các chốt kiểm dịch.

Nhân viên y tế lấy mẫu máu để xét nghiệm vi rút Ebola tại một căn lều kiểm tra tại bệnh viện của chính quyền địa phương tỉnh Kenema, Sierra Leone ngày 30/6/2014. Ảnh: Reuters
Nhân viên y tế lấy mẫu máu để xét nghiệm vi rút Ebola tại một căn lều kiểm tra tại bệnh viện của chính quyền địa phương tỉnh Kenema, Sierra Leone. Ảnh: Reuters

Tổng thống Liberia- Ellen Johnson-Sirleaf, nói rằng quy mô của các dịch Ebola thể hiện mối đe dọa đối với an ninh ở Liberia. "Chính phủ và nhân dân Liberia đòi hỏi có các biện pháp đặc biệt đối với sự tồn vong của nhà nước và để bảo vệ cuộc sống của người dân chúng tôi", bà tuyên bố. "Tôi xin tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong cả nước Cộng hòa Liberia có hiệu lực từ ngày 6/82014 và trong thời gian 90 ngày".

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo, đã có 932 người đã thiệt mạng do lây lan từ các ổ dịch Ebola. WHO cũng cho biết bắt đầu xem xét liệu các loại thuốc thử nghiệm để triển khai đến Tây Phi. Tổ chức này cũng đang xem xét công bố tình trạng khẩn cấp ở cấp độ Quốc tế để đối phó với sự bùng phát của dịch trong những ngày tới.

Theo Reuters, thống kê của WHO hôm qua (6/8) cho biết có thêm hơn 45 người tử vong vì viurs Ebola từ ngày 2-4/8, nâng tổng số người chết vì dịch này lên gần 1.000 người.

Các tổ chức ước tính, cho đến nay có khoảng 1.711 trường hợp đã được phát hiện nhiễm vi rút. Liberia được coi là nơi bị ảnh hưởng nặng nền nhất của đại dịch với với 27 trong số 45 trường hợp tử vong mới được ghi nhận. Sierra Leone có 13 ca tử vong và Guinea có 5 trường hợp tử vong mới.

Ngoài ra, một bệnh viện chính ở Liberia – bệnh viện Công giáo Thánh Giuse - đã đóng cửa sau khi một linh mục Tây Ban Nha và sáu người khác được chẩn đoán virus rất dễ lây. Tây Ban Nha dự kiến sẽ chuyển linh mục quê hương của ông.

Liberia cũng đã thiết lập các trạm kiểm soát để kiểm tra chặt chẽ những trường hợp trong diện nghi ngờ có mang virus.

Lầu Năm Góc cũng đã cho phép các quan chức y tế Mỹ sử dụng thí nghiệm phương pháp để chẩn đoán bệnh ở những người bị nhiễm vi rút cũng như những người nằm trong diện nghi ngờ có khả năng tiếp xúc với nguồn bệnh.

Trong khi đó, theo nguồn tin riêng của Reuters, WHO cho biết sẽ yêu cầu về vấn đề y đức trong tuần tới trong việc sử dụng thử nghiệm các loại thuốc để giúp các nạn nhân Ebola điều trị. Mặc dù hiện nay chưa có cách chữa bệnh Ebola  nhưng cũng đã có rất nhiều loại thuốc và vắc-xin đang được thử nghiệm, bao gồm một số các thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Liên quan tới đại dịch, Mỹ cho biết đã  kế hoạch gửi 50 chuyên gia y tế từ đến Tây Phi để giải quyết các ổ dịch và thiết lập hệ thống phát hiện và phòng ngừa tốt hơn đối với đại dịch nguy hiểm này.
 

Cao Sơn 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.