Xã hội

Lịch nghỉ lễ 2/9/2019 của học sinh, người lao động

15/08/2019, 14:31

Lịch nghỉ lễ 2/9/2019, cán bộ công chức, viên chức và người lao động sẽ được nghỉ 2-3 ngày liên tục và không phải đi làm bù.

img
Người lao động sẽ được nghỉ 3 ngày lễ Quốc khánh, từ 31/8 đến hết 2/9. Ảnh Tuổi trẻ

Người lao động sẽ được nghỉ 2-3 ngày lễ Quốc khánh

Điều 115, Bộ luật lao động quy định người lao động được nghỉ làm và được hưởng nguyên lương dịp lễ Quốc khánh (2/9 Dương lịch).

Theo đó, ngày Quốc khánh năm nay rơi vào thứ hai (2/9). Do đó cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị, xã hội; người lao động làm việc tại cơ sở có chế độ nghỉ 2 ngày/tuần (nghỉ thứ bảy và chủ nhật hằng tuần) sẽ được nghỉ 3 ngày liên tục, từ thứ bảy 31/8 đến hết thứ hai 2/9.

Đối với các doanh nghiệp, đơn vị có chế độ nghỉ 1 ngày/tuần (chủ nhật hằng tuần) sẽ không được nghỉ vào ngày thứ bảy (ngày 31/8) thì sẽ chỉ được nghỉ 2 ngày: chủ nhật (ngày 1/9) và thứ hai (ngày 2/9).

Đối với các cơ quan, tổ chức không thực hiện lịch nghỉ cố định 2 ngày thứ bảy và chủ nhật hằng tuần, đơn vị căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của mình để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Đi làm ngày Quốc khánh (2/9) được trả lương cao gấp 4 lần

Nếu đi làm vào ngày lễ Quốc khánh 2/9/2019, người lao động sẽ được tính lương căn cứ theo Bộ Luật lao động.

Cụ thể, theo điểm đ khoản 1 Điều 115 của Luật Lao động năm 2012, người lao động đi làm vào ngày nghỉ lễ thì được hưởng 100% lương.

Cùng với đó, căn cứ theo điểm c khoản 1 Điều 97 của Bộ luật Lao động 2012, nếu người lao động làm việc vào ngày nghỉ lễ còn được nhận tiếp tối thiểu khoản tiền bằng 300% mức lương làm việc trong ngày đó.

Như vậy, người lao động sẽ được nhận tối thiểu tổng cộng là 400% lương ngày bình thường nếu đi làm dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Ngoài ra, nếu người lao động làm thêm vào ban đêm của ngày nghỉ lễ sẽ được hưởng thêm 30% tiền lương của ngày bình thường.

Tuy nhiên, Luật Lao động luôn khuyến khích người sử dụng lao động trả mức lương cao hơn cho người lao động.

Về tiền thưởng, người sử dụng lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm và mức độ hoàn thành công việc để quyết định thưởng cho người lao động.

Nghỉ lễ 2/9 nên đi đâu chơi?

Dịp nghỉ lễ sắp đến, không có lý do gì để bỏ qua một chuyến du lịch cùng người thân, bạn bè tại những địa điểm đẹp nhất đất nước hình chữ S. Nếu bạn chưa biết lễ 2/9 nên lên rừng hay xuống biển, muốn ra Bắc hay vào Nam, muốn mát lạnh xuýt xoa hay ấm áp với biển xanh nắng vàng?

Du lịch vùng cao Tây Bắc

Tây Bắc là điểm đến lý tưởng cho bạn và gia đình, bạn bè muốn trốn phố xá ồn ào khói bụi. Du lịch Tây Bắc dịp nghỉ lễ 2/9 bạn sẽ được hòa mình với những giây phút thư giãn, màu xanh của núi rừng trùng điệp và chiêm ngưỡng những khúc đèo quanh co, những bản làng thấp thoáng quanh đồi núi.

img
Nhất định phải có bức ảnh sống ảo đẹp nhất tại nóc nhà Đông Dương. @luke.david.perry

Mù Cang Chải (Yên Bái), Sa Pa (Lào Cai), hồ Pá Khoang (Điện Biên), Mộc Châu (Sơn La), Mai Châu (Hòa Bình)…là những địa điểm lý tưởng cho kì nghỉ lễ 2/9, bạn vẫn có những trải nghiệm thú vị mà không lo cảnh chen đông đúc người. Du lịch Tây Bắc vào thời điểm này núi rừng Tây Bắc nhuộm màu hoa đỗ quyên, với nhiều màu sắc đỏ, hồng, trắng, vàng… Hoa đỗ quyên khoác áo mới cho núi rừng, níu chân cho mỗi lượt du khách ghé thăm.

Du lịch biển đảo

Vào những ngày lễ lớn các bãi biển dọc chiều dài đất nước như: Bãi Cháy, Cửa Lò, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu… chật kín du khách. Vì vậy, để tận hưởng kì nghỉ trọn vẹn và vui vẻ mà yên tĩnh các bạn có thể lựa chọn những bãi biển tuyệt đẹp khác như: Trà Cổ (Quảng Ninh), Lăng Cô (Huế), Dốc Lết (Khánh Hòa), Ninh Chữ (Ninh Thuận), Mũi Nai (Hà Tiên) hoặc đảo Nam Du, Hải Tặc (Kiên Giang), Bình Ba (Khánh Hòa), Cù Lao Câu (Bình Thuận), Lý Sơn (Quảng Ngãi)…

img
Vào những ngày lễ lớn các bãi biển dọc chiều dài đất nước như: Bãi Cháy, Cửa Lò, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu… chật kín du khách. Ảnh Internet

Miền Tây Nam Bộ

Một trong những địa điểm du lịch vắng vẻ dịp nghỉ lễ 2/9 không thể bỏ qua đó là những trải nghiệm ở miền Tây Nam Bộ. Xuôi về miền Tây để hòa mình cùng với vẻ đẹp hiền hòa của miệt vườn sông nước cùng những con người bình dị mà đôn hậu.

Miền Tây Nam Bộ nổi tiếng với những kênh rạch chằng chịt cùng những cù lao đầy ắp hoa trái và sản vật. Tới đây, bạn sẽ được xua tan cuộc sống ồn ào nơi phố thị để tận hưởng cuộc sống yên bình và tìm hiểu cuộc sống lênh đênh sông nước của người dân nơi đây.

Bạn có thể ghé thăm những miệt vườn sai trĩu quả và chiêm ngưỡng những cánh đồng lúa chín vàng ẩn hiện mái tranh, cầu khỉ. Không quên thưởng thức những sản vật nổi tiếng nơi đây của ẩm thực Đồng bằng sông Cửu Long, kẹo dừa Bến Tre, quýt Lai Vung hay xoài cát Hòa Lộc, bưởi Năm Roi…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.