Thế giới

Lịch sử tai nạn của dòng máy bay A320

28/12/2014, 12:54

Ra mắt năm 1988, dòng máy bay A320 đã đi tiên phong trong việc sử dụng các hệ thống kiểm soát bay điều khiển bằng điện kết hợp máy tính (fly-by-wire) kỹ thuật số.

Ra mắt năm 1988, dòng máy bay A320 đã đi tiên phong trong việc sử dụng các hệ thống kiểm soát bay điều khiển bằng điện kết hợp máy tính (fly-by-wire) kỹ thuật số. Với hơn 4.600 chiếc thuộc dòng A320 đã được chế tạo, đây là dòng máy bay phản lực bán chạy thứ hai từ trước đến nay, chỉ xếp sau đối thủ cạnh tranh hàng đầu của dòng máy bay này là Boeing 737.

Sự cố do bánh tiếp đất của A320 Airbus trong chuyến bay 292 của JetBlue Airways tại Sân bay quốc tế Los Angeles.
Sự cố gây cháy do bánh tiếp đất của chuyến bay A320 số  hiệu  292 của JetBlue Airways tại Sân bay quốc tế Los Angeles.

So với các loại tàu bay cùng hạng khác, A320 nổi trội với cabin một lối đi ở giữa và các hộc để hành lý trên đầu rộng hơn cùng với công nghệ điều khiển máy bay bằng kỹ thuật số (fly-by-wire technology). Ngoài ra, máy bay này cũng có một khoang chứa hàng rộng rãi được trang bị bằng các cửa rộng để giúp việc bốc dỡ hàng hóa thuận lợi.

Một số vụ tai nạn liên quan đến dòng máy bay này

Tháng 6/1988 - Chuyến bay 296 của Air France đâm vào các ngọn cây nằm phía ngoài của đường băng trong một chuyến bay biểu diễn tại Habshiem (Pháp) khiến 3 hành khách bị tử vong.

Tháng 2/ 1990: Chuyến bay 605 của hãng Indian Airlines, chở 146 hành khách bị rơi khi đang hạ cánh xuống Sân bay Bangalore, khiến 88 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng

Tháng 1/1992: Chuyến bay 148 của Air Inter, chiếc A320-111 đâm vào một đỉnh núi gần Mount Sainte-Odile gần Strasbourg (Pháp) khiến 87 người thiệt mạng; trong đó có 5 thành viên phi hành đoàn.

Tháng 9/1993: Chuyến bay 2904, từ Frankfurt am Main đến Warsaw (Ba Lan) với 70 người đã đâm vào bức tường cuối đường bằng khiến 2 phi công và 1 hành khách thiệt mạng.

Tháng 3/1998: Chuyến bay 137 của Philippine Airlines, trượt khỏi đường băng ở Sân bay Nội địa Bacolod City đâm vào những ngôi nhà gần đó. Không ai trên máy bay thiệt mạng, 3 người dưới mặt đất thiệt mạng, hàng chục người bị thương.

Tháng 8/ 2000: Chuyến bay 072 của Gulf Air rơi ở Vịnh Ba Tư khi đang hạ cánh xuống Sân bay Bahrain. 143 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Tháng 5/2006: Chuyến bay 967 của Armavia rơi xuống Biển Đen khi cố hạ cánh lần 2 xuống Sân bay Sochi. 113 hành khách và phi hành đoàn đã thiệt mạng.

Tháng 7/2007: Chuyến bay 3054 của TAM Linhas Aéreas của hãng TAM Linhas Aéreas đã bị tai nạn trong khi đang hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Congonhas-São Paulo làm tổng cộng 199 người thiệt mạng, bao gồm những người trên máy bay và những người dưới mặt đất.

30/5/2008:Chuyến bay 390 của TACA Airlines - EI-TAF, một chiếc A320-233 từ San Salvador trượt khỏi đường băng khi đang hạ cánh tại Sân bay quốc tế Toncontín ở Tegucigalpa, Honduras, khiến 5 người thiệt mạng.

Ngoài ra còn có bảy sự cố kỹ thuật liên quan đến bánh tiếp đất.

Mới nhất, sáng nay (28/12), Airbus A320-200 của Air Asia mất liên lạc với sân bay Surabaya 42 phút kể từ lúc cất cánh, trên bầu trời biển Java  giữa đảo Kalimantan và Java.

Thông tin liên quan vụ mất tích này cập nhật liên tục tại đây

Q.M (tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.