Trong nước

Liên đoàn võ thuật cổ truyền muối mặt xin lỗi vì lạm quyền

18/06/2017, 15:45

Liên đoàn võ thuật cổ truyền Việt Nam đã phải ra văn bản xin lỗi vì lạm quyền,

vo-co-truyen-1497665201

Liên đoàn võ thuật cổ truyền muối mặt xin lỗi vì lạm quyền

Hôm 15/6 vừa qua, chủ tịch Liên đoàn võ thuật cổ truyền Việt Nam Hoàng Vĩnh Giang đã gửi văn bản xin lỗi Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch vì trước đó tự cho mình là tổ chức thuộc Bộ VH-TT&DL và chỉ Liên đoàn võ cổ truyền Việt Nam mới có quyền tổ chức thi lên đai, đẳng cho các võ sinh, trợ giáo, võ sư các cấp...

Văn bản số 48 do ông Hoàng Vĩnh Giang ký ngày 19-5-2016 gửi các sở VH-TT&DL trên cả nước, Bộ Giáo dục, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Liên đoàn võ cổ truyền các tỉnh-thành, Trung tâm Unesco VN, Hội kỷ lục gia VN khẳng định “Liên đoàn võ thuật cổ truyền VN là tổ chức duy nhất và chính thống có tư cách pháp nhân của Bộ VH-TT&DL, Bộ Nội vụ trong việc tổ chức thi lên đai, đẳng cho các võ sinh, trợ giáo và võ sư các cấp trong và ngoài nước trong quá trình tập luyện hoặc hành nghề võ cổ truyền VN; Có thẩm quyền công nhận đẳng cấp đại võ sư, võ sư, trợ giáo, trọng tài võ cổ truyền VN. Do vậy các cơ quan, tổ chức khác không có chức năng chính thống sẽ không được quyền công nhận về sự tồn tại hoặc sự ra đời mới của bất kỳ môn phái, dòng võ nào, không được quyền phong đai, phong đẳng cấp cho các võ sư, trợ giáo của võ cổ truyền VN”.

Công văn này đã phải nhận phản ứng dữ dội của các môn phái võ cổ truyền Việt Nam. Nhiều ý kiến phản đối cho rằng công văn này đã tỏ ra "ngô nghê" khi biến một tổ chức xã hội nghề nghiệp (Liên đoàn thể thao) thành một đơn vị trực thuộc quản lý của Bộ VH-TT&DL.Việc cho mình là tổ chức duy nhất được quyền công nhận sự ra đời của môn phái, dòng võ mới cũng thể hiện sự thiếu hiểu biết, lạm quyền của Liên đoàn võ thuật cổ truyền VN.

Ngày 13-6  Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng đã ký văn bản 856 khẳng định Liên đoàn võ thuật cổ truyền VN không phải là tổ chức của Bộ VH-TT&DL.

Việc Liên đoàn võ thuật cổ truyền VN cho rằng “các cơ quan, tổ chức khác không được quyền công nhận sự tồn tại hoặc sự ra đời mới của bất kỳ môn phái, dòng võ nào theo Tổng cục TDTT là không phù hợp với quyền hạn, nhiệm vụ của Liên đoàn đã được Bộ Nội vụ phê duyệt.

Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT yêu cầu Liên đoàn võ thuật cổ truyền VN phải đính chính ngay những thông tin đã ban hành trong văn bản số 48 vì gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Sau những ầm ĩ của Cục Nghệ thuật biểu diễn trong việc cấp phép, dừng cấp phép biểu diễn cho nhiều ca khúc mới đây, dư luận đang đặt ra những nghi ngờ về khả năng quản lý của một số tổ chức văn hóa - thể thao. Thay vì tìm cách phát triển, khuyến khích các hoạt động trong lĩnh vực mình quản lý, các tổ chức này lại tìm cách hạn chế, thậm chí tự phong cho mình những quyền hạn mà họ không có. Thiết nghĩ Bộ VH-TT-DL cần có sự chấn chỉnh kịp thời với những đơn vị này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.