Điện ảnh

Liên hoan phim Cannes 2022 "khai hỏa", có phải "lo ngay ngáy"?

17/05/2022, 18:53
image

LHP Cannes chính thức diễn ra từ ngày 17-28/5. Sự kiện năm nay được nới lỏng các biện pháp ngăn ngừa Covid-19 với sự góp mặt của 35.000 khách.

Quy tắc phòng chống dịch có đáng lo ngại?

Sau hai năm gián đoạn vì đại dịch, Liên hoan phim (LHP) Cannes sẽ chính thức diễn ra từ ngày 17-28/5 tại Cannes (Pháp).

img

BTC LHP Cannes 2022 sẽ nới lỏng các biện pháp ngăn ngừa Covid-19

Theo Elle, sự kiện năm nay kỷ niệm tròn 75 năm hình thành và phát triển LHP danh giá. LHP năm nay sẽ chào đón sự tham gia của khoảng 35.000 khách. Trong khi đó, năm ngoái chỉ có khoảng 24.000 người tham gia. Sự gia tăng đột biến này đến từ các nước Bắc Mỹ và Tây Âu.

Đặc biệt, những ngôi sao hạng A như: Anne Hathaway, Anthony Hopkins, Jeremy Strong, Kristen Stewart, Viggo Mortensen... xác nhận sẽ tham gia.

Nguồn tin của Variety cho biết, LHP Cannes 2022 sẽ không yêu cầu những người tham dự đeo khẩu trang cũng như có bằng chứng về việc tiêm chủng và xét nghiệm nghiêm ngặt như năm ngoái.

Nói thêm về sự thay đổi này, tổng thư ký Cannes François Desrousseaux cho biết: "Vì bằng chứng kiểm tra sức khỏe đã không còn được áp dụng tại Pháp nên khách sẽ khong cần phải xuất trình bằng chứng tiêm chủng cũng như giấy xét nghiệm Covid-19 khi tham gia sự kiện".

img

Người mẫu Bella Hadid trên thảm đỏ LHP Cannes

Tuy nhiên, Screen Daily thông tin thêm, Ban tổ chức LHP Cannes 2022 không hoàn toàn từ bỏ các quy định an toàn. Việc đeo khẩu trang trong các buổi chiếu phim sẽ được “khuyến khích mạnh”.

Những người tham gia có thể làm xét nghiệm PCR ở thành phố Cannes, cách tòa nhà Grand Palais năm phút đi bộ, với giá 45 USD một lần. Đầu tháng này, các nhà tổ chức LHP lý giải rằng tỷ lệ tiêm chủng đang ở mức đáng khích lệ và Covid-19 có xu hướng giảm đáng kể ở Pháp, vì vậy việc dỡ bỏ hầu hết các hạn chế là cần thiết.

“Nhân viên của chúng tôi sẽ đeo khẩu trang vì chúng tôi muốn những ai đang lo lắng về dịch bệnh sẽ không còn lo lắng”, giám đốc LHP Cannes Thierry Fremaux xác nhận.

Ngoài ra, BTC LHP Cannes 2022 khẳng định nhân viên của liên hoan phim vẫn sẽ đeo khẩu trang nghiêm ngặt trong quá trình sự kiện diễn ra, nhằm đảm bảo an toàn nhất có thể.

Nhìn nhận về khâu tổ chức ban đầu, Scott Roxborough - Giám đốc văn phòng châu Âu của tờ The Hollywood Reporter bày tỏ: “Tôi thực sự nghĩ rằng đây là một trong những LHP Cannes tốt nhất trong nhiều năm qua”.

Cơ hội nào cho phim châu Á?

Năm thứ 75 diễn ra LHP Cannes 2022, hiếm khi chứng kiến loạt phim châu Á có cuộc cạnh tranh gay cấn đến vậy, chủ yếu đến từ 3 nền điện ảnh vững mạnh như Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản.

img

"Decision to leave" của đạo diễn Park Chan Wook tranh giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2022

Theo đó, “quái kiệt” Park Chan Wook trở lại trong một tác phẩm điều tra kinh dị mang tên "Decision to Leave"; "Broker" của đạo diễn người Nhật Hirokazu Koreeda; hai bộ phim ngắn của đạo diễn Trung Quốc là "Will You Look at Me" của Shula Huang và "Canker" của Lin Tu là những ngôi sao sáng giá của điện ảnh châu Á tại sự kiện năm nay.

Sau lời hứa sẽ cố gắng tạo ra sự cân bằng về giới tính trong các tác phẩm tham dự ở năm ngoái thì tới năm nay, BTC LHP Cannes 2022 tiếp tục gây thất vọng, khi chỉ có 3 bộ phim do các nhà làm phim nữ đạo diễn là ứng cử viên tranh giải chính.

Các bộ phim bao gồm "Les Amandiers" của Valeria Bruni Tedeschi, "Showing Up" của Kelly Reichardt và "Stars at Noon" của Claire Denis. Dù gây thất vọng, song đây vẫn được xem là một kỷ lục của Cannes.

Nhìn tổng thể, sự xuất hiện của nhà làm phim nữ tại LPH Cannes vẫn thưa thớt, bất chấp việc danh sách đã mở rộng trong suốt những năm qua.

Cụ thể, năm 2019, có 14 đạo diễn nữ trong số 47 phim được lựa chọn chính thức, năm 2021 có 28 trong số 64 phim và cho đến nay chỉ có 9 phim trong số 49 phim vào năm 2022.

img

Poster LHP Cannes 2022 với thông điệp nhấn mạnh những bộ phim sẽ cung cấp cho người xem “sự thật” khi họ bước vào rạp chiếu

Lý giải về quyết định này, ông Thierry Fremaux thẳng thắn nói: "Những loại câu hỏi này chỉ có thể được trả lời bằng cách đặt chúng vào đúng bối cảnh. Nếu chúng ta đưa phim của năm nay và 40 năm trước ra so sánh thì không thể nào được.

Năm ngoái, những đạo diễn nữ đã thắng hàng loạt giải thưởng cao quý nhất tại Cannes. Không có một quy chuẩn nào cả, do vậy chúng tôi lựa chọn phim dựa trên giá trị nghệ thuật của chúng".

img

Phim "Titane" của đạo diễn người Pháp Julia Ducournau đoạt Cành cọ Vàng tại LHP Cannes 2021

Câu chuyện nữ quyền vẫn luôn là vấn đề được nhắc đến ở các LHP đình đám hàng đầu thế giới, Cannes cũng không thể là ngoại lệ.

Song, giới mộ điệu hoàn toàn có thể hy vọng những thay đổi mang tính bước ngoặt vào mùa Cannes năm sau, khi Chủ tịch LHP Canness vừa đắc cử Iris Knobloch - người phụ nữ đầu tiên sẽ điều hành LHP này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.