Thời sự Quốc tế

Liên Hợp Quốc kêu gọi điều tra bạo lực liên quan đến biểu tình ở Hồng Kông

06/10/2019, 08:52

Trưởng Cao ủy Liên Hợp Quốc nói thêm rằng những người có trách nhiệm phải đối mặt với trình tự pháp lý.

img
Lực lượng chống bạo động của Hồng Kông.

Người đứng đầu đặc trách vấn đề nhân quyền Liên Hiệp Quốc hôm 6/10 đã kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về bạo lực trong các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Hồng Kông.

Trước đó, hai người biểu tình thiếu niên đã bị bắn trong khi một nhà báo bị mù mắt vĩnh viễn trong tuần qua trong vụ bạo lực tồi tệ nhất sau bốn tháng bất ổn ở thành phố đặc khu của Trung Quốc.

“Chúng tôi lo ngại về mức độ bạo lực cao liên quan đến một số cuộc biểu tình và cũng báo động về mức độ thương tích đối với cảnh sát và người chống đối, bao gồm các nhà báo và người biểu tình bị bắn bởi các nhân viên thực thi pháp luật,” Trưởng Cao ủy Liên Hợp Quốc Michelle Bachelet nói trong một cuộc họp báo ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.

Chính quyền Hồng Kông nên ngay lập tức thực hiện một cuộc điều tra hữu hiệu, nhanh chóng, độc lập và vô tư về các hành vi bạo lực bao gồm các vụ nổ súng, bà Bachelet nói.

Trưởng Cao ủy Liên Hợp Quốc nói thêm rằng những người có trách nhiệm phải đối mặt với trình tự pháp lý.

“Tôi mạnh mẽ lên án tất cả các hành vi bạo lực từ mọi phía và tôi kêu gọi tất cả những người phản ứng với các cuộc biểu tình và những người tham gia biểu tình hành động một cách ôn hòa và bất bạo động,” bà nói.

Chính quyền Hồng Kông đã áp đặt lệnh cấm đeo mặt nạ, khẩu trang từ ngày 6/10, một ngày sau khi đặc khu trưởng Carrie Lâm viện dẫn quyền lực khẩn cấp từ thời thuộc địa trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn bạo lực.

Bà Bachelet nói khẩu trang không nên được sử dụng để kích động bạo lực nhưng cảnh báo Hồng Kông không sử dụng lệnh cấm này để nhắm mục tiêu vào các nhóm cụ thể hoặc hạn chế quyền tự do tụ tập.

“Mọi người nên được hưởng quyền tự do tụ tập ôn hòa không bị hạn chế ở mức độ lớn nhất có thể, nhưng mặt khác, chúng tôi không thể chấp nhận những người sử dụng khẩu trang để kích động bạo lực,” bà nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.