Liên Hợp Quốc "khẩn cầu" Mỹ thắt chặt quản lý súng đạn

16/06/2016, 18:35
image

Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền vừa đề nghị Mỹ nâng cao luật kiểm soát vũ khín sau vụ thảm sát Orlando.

1016949243

Ông Zeid Ra"ad Al Hussein, Cao ủy Liên Hợp Quốc về nhân quyền. Ảnh: Sputnik

Trang Sputnik đưa tin, Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc, ông Zeid Ra"ad Al Hussein đã khẩn cầu Hoa Kỳ ban hành đạo luật về vấn đề mua bán, sử dụng vũ khí chặt chẽ hơn nữa sau vụ thảm sát đẫm máu tại Orlando, bang Florida.

Ông Zeid khẳng định: “Minh chứng từ nhiều quốc gia cho thấy rõ ràng rằng, tạo khuôn khổ pháp lý mạnh mẽ để kiểm soát việc mua và sử dụng vũ khí đã giúp giảm rõ rệt tội phạm bạo lực. Tuy nhiên, ở Hoa Kỳ, có hàng trăm, hàng triệu khẩu súng vẫn đang lưu hành, và mỗi năm có hàng ngàn người chết hoặc bị thương vì điều này”. Ông nhấn mạnh rằng, thắt chặt đạo luật này khiến xã hội trở nên an toàn hơn.

Ông Zeid cũng chỉ ra quá trình mua vũ khí gây chết người tại Hoa Kỳ quá lỏng lẻo, khiến những vụ tàn sát như hôm 12/6 vừa rồi ngang nhiên diễn ra ở mọi nơi. Ông nói: “Thật khó để biện minh cho việc sử dụng và mua bán vũ khí dễ dàng của người Mỹ hiện nay. Những thành phần người mua có thể bao gồm người đã từng có tiền án, người sử dụng ma túy, bị bệnh tâm thần hoặc người có liên hệ trực tiếp với các phần tử cực đoan ở cả trong và ngoài nước”.

Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc cũng đã soạn thảo một báo cáo phân tích về mối quan hệ giữa nhân quyền và việc sử dụng súng. Theo đó, Liên Hợp Quốc khuyến khích Chính phủ các nước quản lý chặt chẽ trong việc sử dụng vũ khí của người dân.

Trước đó, vào khoảng 2 giờ sáng 12/6, tay súng có vũ trang đã tấn công hộp đêm Pulse của người đồng tính nam ở thành phố Orlando, tiểu bang Florida, nước Mỹ làm ít nhất 50 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Nghi phạm được xác định là Omar Mateen, 29 tuổi, Mateen sinh ra trong một gia đình người nhập cư Afghanistan.

Vụ tấn công hộp đêm Pulse diễn ra khi câu lạc bộ có khoảng 350 người đang có mặt tại đây, kỷ niệm tuần lễ vàng của người đồng tính. Đây được xem là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất lịch sử Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.