Hồ sơ tài liệu

Liên hợp quốc muốn Tổng thống Syria Assad làm "bù nhìn"?

16/04/2016, 22:30

Theo nguồn tin từ phe đối lập thì Liên hợp quốc muốn Tổng thống Syria Assa tại vị theo kiểu... "bù nhìn".

tong-thong-syria-assad

Liên hợp quốc muốn Tổng thống Syria Assa tại vị theo kiểu... "bù nhìn". (Ảnh minh họa: AFP)

Liên quan đến đề xuất để Tổng thống Syria Assad tiếp tục tại vị của Liên hợp quốc, ngày 16/4, AFP đã dẫn nguồn tin từ phe đối lập đáp trả vấn đề này.

Cụ thể, phe đối lập Syria đã bác bỏ đề xuất nói trên của Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura trong cuộc đàm phán tối 15/4.

Theo nguồn tin này, ông Mistura đề xuất để Tống thống Assad tại vị. Sau đó, ông Assad sẽ bầu 3 bổ nhiệm 3 Phó Tổng thống được phe đối lập đồng ý.

Tiếp đó, quyền lực chính trị, quân sự sẽ được chuyển giao cho 3 Phó Tổng thống này và ông Assad giữ chức Tổng thống "mang tính lễ nghi".

Như vậy, trên thực tế, việc Liên hợp quốc ủng hộ việc ông Assad tại vị là ở vị trí "bù nhìn" và chỉ mang tính nhất thời cho tiến trình đàm phán.

Bởi lẽ, khi quyền lực được chuyển giao thì có thể vị trí "bù nhìn" nói trên ông Assad cũng không thể giữ được. Mặc dù vậy, phe đối lập Syria vẫn kiên trì lập trường về việc Tổng thống Assad phải ra đi.

Ngày 13/4, vòng đàm phán hòa bình Syria thứ 2 ở Geneva bắt đầu đúng ngày bầu cử Quốc hội nước này. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, phe đối lập và chính phủ vẫn chưa đạt được bất kỳ bước tiến nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.