Hồ sơ tài liệu

Liên hợp quốc thông qua biện pháp mới trừng phạt Triều Tiên

02/12/2016, 07:05

Nghị quyết sẽ buộc Triều Tiên phải từ bỏ tham vọng theo đuổi vũ khí hạt nhân.

Hội đồng Bảo an LHQ biểu quyết lệnh trừng phạt mới

Hội đồng Bảo an LHQ biểu quyết lệnh trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên đêm 30/11.

Với 15 phiếu thuận, không có phiếu chống, Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên - sau vụ thử hạt nhân lần thứ năm và cũng là lớn nhất của nước này hồi tháng 9 năm nay, theo Global Time ngày 1/12.

Nghị quyết trừng phạt mới dài 17 trang, siết chặt lĩnh vực hàng hải và tài chính, thêm các khoáng sản vào danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu. Các biện pháp trừng phạt tập trung vào lĩnh vực xuất khẩu than đá - một trong những nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của Triều Tiên, dự kiến sẽ cắt giảm hơn 60% lượng xuất khẩu than đá hàng năm của nước này. Ngoài ra, lệnh trừng phạt mới cũng được áp đặt với 11 quan chức Triều Tiên, trong đó có cựu đại sứ nước này tại Ai Cập, Myanmar cùng với 10 tổ chức khác. 11 đối tượng và tổ chức sẽ bị cấm đi lại toàn cầu, do quan ngại có liên hệ với chương trình hạt nhân và tên lửa củaTriều Tiên.

Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Samantha Power nói: “Nghị quyết sẽ buộc Triều Tiên phải từ bỏ tham vọng theo đuổi vũ khí hạt nhân, sẽ khiến Triều Tiên mất ít nhất 800 triệu USD mỗi năm và gây khó khăn cho nguồn ngân sách mà nước này đầu tư cho các chương trình hạt nhân”. Còn Đại sứ Oh Joon của Hàn Quốc khẳng định, nghị quyết lần này cho thấy sự “không khoan nhượng” của cộng đồng quốc tế với Triều Tiên.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, trong một phát biểu trước Hội đồng Bảo an cho rằng, nghị quyết mới chỉ thực sự hiệu quả khi được các quốc gia thực thi nghiêm túc và đầy đủ. Với nghị quyết trừng phạt mới của Hội đồng Bảo an, Trung Quốc - quốc gia duy nhất nhập khẩu than đá của Triều Tiên buộc phải cắt giảm kim ngạch nhập khẩu so với năm 2015 (khoảng 700 triệu USD) và dự kiến nước này sẽ mất đi 1/4 kim ngạch xuất khẩu hàng năm, theo Reuters.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.