Hồ sơ tài liệu

Liên Hợp Quốc triệu tập hội nghị bàn về vấn đề Yemen

31/05/2015, 13:57

Ngày 30/5, LHQ triệu tập hội nghị về Yemen đưa ra thảo luận đàm phán hoà bình giải quyết vấn đề tại đây.

Đặc phái viên LHQ ông Ismail Ould Cheikh Ahmed.
Đặc phái viên LHQ ông Ismail Ould Cheikh Ahmed.

Đặc phái viên LHQ ông Ismail Ould Cheikh Ahmed đã đến thủ đô Sanaa (Yemen) hôm 29/5 cho biết: "Tất cả các bên liên quan trong cuộc chiến Yemen phải quay trở lại vòng đối thoại".

Liên Hợp Quốc cố gắng để chấm dứt cuộc xung đột tàn sát gần 2.000 người tại quốc gia này.

Trong một bài phát biểu trên kênh truyền hình hôm 29/5, cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh cho biết ông từ chối đề nghị "hàng triệu đô la" của Ả Rập Saudi nhằm loại bỏ liên minh của mình. Ngay sau đó, hàng loạt các cuộc không kích của liên quân tấn công dinh cơ Tổng thống tại thị trấn Sanhan, phía nam thủ đô và liên tiếp các cuộc tấn công khác nhằm vào trụ sở lực lượng quân nổi dậy ở Sanaa, kho chứa vũ khí, theo AFP.

Ả Rập Saudi bắt đầu các cuộc không kích vào Yemen từ 26/3 nhằm vào nhóm phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn, kết hợp với lực lượng đồng minh trung thành với cựu Tổng thống Saleh.

Liên quân do Ả Rập Saudi dẫn đầu liên tiếp mở các cuộc không kích nhằm vào phiến quân ở phía Nam Tp. Aden (Yemen) làm 9 người thiệt mạng và 132 người khác bị thương, đồng thời đánh bom giết chết 12 quân nổi dậy khiên 8 người bị thương nặng.

Cựu Tổng thống Saleh bị cáo buộc tìm cách gieo rắc "nổi loạn" trong nước. Ông cho biết "sớm hay muộn chúng ta sẽ hội đàm với Ả Rập Saudi" và khẳng định cuộc đàm phán tại Geneva nên tập trung vào "chuyển giao quyền lực giữa các bên liên quan ở Yemen" đồng thời "lên án sự xâm lược của Ả Rập".

Hiện Liên Hợp Quốc đang tìm kiếm một lệnh ngừng bắn lâu dài và một cuộc đối thoại dân tộc toàn diện cũng như viện trợ nhân đạo cho Yemen.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.