Hồ sơ tài liệu

Liên Hợp Quốc viện trợ nhân đạo, Trung Quốc "bênh" Triều Tiên

02/06/2016, 21:16

Liên Hợp Quốc đã giải ngân 8 triệu USD để hỗ trợ nhân đạo Triều Tiên, nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo.

1363132901016_1363132901016_r

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. 

Báo cáo của Quỹ phản ứng khẩn cấp Liên Hợp Quốc (CERF) cho biết trong nửa đầu năm 2016, tổ chức này dành tổng cộng 100 triệu USD để hỗ trợ nhân đạo cho 9 nước đang khủng hoảng như Triều Tiên, Mali, Burundi, Libya…

Triều Tiên là nước duy nhất trong khu vực Châu Á nhận được hỗ trợ nhân đạo từ Liên Hợp Quốc. Quỹ 8 triệu USD của Liên Hợp Quốc sẽ được sử dụng cho dự án hỗ trợ dinh dưỡng cho 1,8 triệu trẻ em Triều Tiên và phụ nữ có thai đang bị thiếu dinh dưỡng trầm trọng.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên vừa phóng thử nghiệm tên lửa thất bại, bất chấp nghị quyết về hạt nhân của Liên Hợp Quốc. Hiện nay, Triều Tiên đang đối mặt với lệnh trừng phạt khắc nghiệt chưa từng có vì chương trình hạt nhân.

Song, dù còn khó khăn và kinh tế yếu kém, Triều Tiên vẫn khẳng định ưu tiên số một về phát triển hạt nhân. Trong đại hội Đảng lần thứ 5 vừa qua, Triều Tiên tự xưng là “cường quốc hạt nhân của thế giới”.

Cùng ngày 2/6, Yonhap cũng dẫn tuyên bố của Bắc Kinh, trong đó phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương của bất kỳ nước nào đối với Triều Tiên.

Tuyên bố đưa ra trong bối cảnh Mỹ vừa quyết định coi Bình Nhưỡng là “mối quan ngại hàng đầu về rửa tiền”, nhằm ngăn cản Triều Tiên tiếp cận với hệ thống tài chính toàn cầu. Phát biểu với báo giới ở thủ đô Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh: “Trung Quốc phản đối biện pháp trừng phạt đơn phương của bất kỳ nước nào (nhằm vào Triều Tiên)”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.