Điều tra

Liên kết đào tạo GPLX, "bao đậu" lý thuyết A1 giá 1,3 triệu?

10/08/2022, 09:37

Một nhóm giáo viên tại Gia Lai bị tố thu nhận hồ sơ GPLX mô tô hạng A1 đồng thời ngã giá 1,3 triệu hỗ trợ đậu lý thuyết khi sát hạch.

Cung cấp thông tin, tư liệu vụ việc cho PV Báo Giao thông, nhiều bạn đọc phản ánh về tình trạng "nhóm giáo viên” ở trung tâm Trung tâm Dạy nghề và Giáo dục Thường xuyên huyện Chư Prông (Gia Lai) ngã giá “bao đậu” lý thuyết sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) mô tô hạng A1 với giá 1,3 triệu đồng.

img

Trụ sở Trung tâm Dạy nghề và Giáo dục thường xuyên huyện Chư Prông.

"1,3 triệu đồng đậu lý thuyết! "

Từ năm 2019, Trung tâm Dạy nghề và Sát hạch lái xe - Chi nhánh Cty TNHH Vận tải ô tô tỉnh Gia Lai (địa chỉ: số 31 Chu Văn An, TP. Pleiku, T. Gia Lai) phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và Giáo dục Thường xuyên huyện Chư Prông (Gia Lai) tổ chức tuyển học viên đào tạo GPLX.

Theo đó, Trung tâm Dạy nghề và Giáo dục thường xuyên huyện Chư Prông trở thành một điểm liên kết để tuyển học viên. Một nhóm nhân viên tại trung tâm này có trách nhiệm bán và nhận hồ sơ, đồng thời thu phí, lệ phí của các học viên giúp Trung tâm Dạy nghề và Sát hạch lái xe khi đăng ký học GPLX mô tô hạng A1; máy kéo hạng A4, xe ô tô các hạng B1, B11 (số tự động) B2, C.

Trung tâm Dạy nghề và Sát hạch lái xe - Chi nhánh Cty TNHH Vận tải ô tô tỉnh Gia Lai tiến hành xây dựng, cải tạo cơ sở vật chất tại cơ sở tổ 5, TT. Chư Prông (H. Chư Prông) đạt chuẩn Trung tâm Sát hạch GPLX loại 3.

Mô hình liên kết đào tạo GPLX tạo điều kiện mở rộng hoạt động các bên, đáp ứng nhu cầu, thuận lợi cho người học tại huyện Chư Prông, giảm chi phí đi lại...

Tuy nhiên gần đây, nhiều người dân tại huyện Chư Prông cho biết, có nhiều dấu hiệu tiêu cực trong việc đào tạo, sát hạch GPLX với việc "bao đậu" lý thuyết, thu lợi bất chính... Theo đó, chỉ cần đặt vấn đề thủ tục học, cấp GPLX sẽ nhận được gợi ý “bao đậu” khi sát hạch lý thuyết, từ một số giáo viên tại Trung tâm đào tạo Nghề và Giáo dục thường xuyên huyện Chư Prông...

Đơn cử một người dân có nhu cầu học GPLX A1 khi liên hệ Trung tâm đào tạo nghề và giáo dục thường xuyên huyện Chư Prông, được trao đổi qua số điện thoại 09xx434684 - thầy Th. (Nguyễn Phi Th., giáo viên tại Trung tâm đào tạo Nghề và Giáo dục thường xuyên huyện Chư Prông).

Trong cuộc đàn thoại, ngay khi học viên hỏi về học phí (GPLX A1), ông Th. hỏi thẳng “Tự thi hay hỗ trợ? Nói một câu cho vuông, cho nhanh”.

"Nói thật anh anh là sợ thi lý thuyết, em không biết gì”, người dân trình bày

Ông Thịnh nói ngay: “Rồi! Hỗ trợ lý thuyết là 1,3 triệu. Cái này chỉ hỗ trợ lý thuyết thôi, còn thực hành thì tự xử. .. Cái này máy chấm”... “Cái này đưa tiền thì đến trung tâm gặp mình nhận luôn rồi làm hồ sơ luôn.”, ông Th. nói và cho biết thêm tự lo tiền khám sức khoẻ và chụp ảnh thẻ....

Trong một tài liệu khác người dân cung cấp cho Báo Giao thông việc đến nộp hồ sơ và "tiền bao đậu" tại Trung tâm đào tạo Nghề và Giáo dục thường xuyên huyện Chư Prông.

Cụ thể, khi hỏi về thủ tục hồ sơ thi GPLX mô tô A1 và các khoản phải nộp đối với việc "hỗ trợ bao đậu", người dân được một phụ nữ tên T., nhân viên tại trung tâm thông báo số tiền 2,6 triệu đồng để “bao đậu” cho 2 bộ hồ sơ GPLX mô tô hạng A1. Bà T. nhận tiền và hướng dẫn thêm về cách thi thử thực hành...

Việc nhận hồ sơ, nhận tiền "bao đậu" lý thuyết này sẽ nằm trong đợt sát hạch GPLX mô tô hạng A1 tổ chức tại Trung tâm đào tạo Nghề và Giáo dục thường xuyên huyện Chư Prông diễn ra ngày 11/8 sắp tới.

img

Nhân viên nhận tiền 2,6 triệu đồng cho 2 bộ hồ sơ "bao đậu" lý thuyết khi sát hạch GPLX (người dân cung cấp).

Sẽ kiểm tra làm rõ!

Học phí đào tạo lái xe, các khoản lệ phí sát hạch GPLX mô tô hạng A1 lý thuyết và thực hành là 375.000đ/học viên. Học viên phải tự túc kinh phí khám sức khoẻ, chụp ảnh thẻ.

Chi nhánh Cty TNHH Vận tải ô tô tỉnh Gia Lai" cho biết.

Liên quan đến phản ánh tiêu cực xảy ra tại Trung tâm đào tạo Nghề và Giáo dục thường xuyên huyện Chư Prông, trao đổi với nhóm phóng viên, ông Võ Văn Lương, Giám đốc trung tâm cho biết, việc nhân viên nhận tiền để “bao đậu” lý thuyết sát hạch GPLX là lần đầu tiên nghe thấy tại trung tâm.

Để xác minh danh tính nhân viên thu tiền "bao đậu" với giá 1,3 triệu đồng/hồ sơ, PV đã bật ghi âm trao đổi giữa người dân với nhân viên tiếp nhận hồ sơ đào tạo GPLX, ông Lương khẳng định giọng nói này thầy Th.. Thầy Th. là giáo viên của trung tâm”. Còn người nhận tiền "bao đậu" tại trung tâm được ghi hình lại là bà Nguyễn Thị Thanh T.

Ông Lương cho biết, hiện tại trung tâm có 2 cơ sở. “Tôi làm giám đốc, điều hành nên tại cơ sở này (cơ sở đào tạo GPLX và dạy nghề tại Tổ 5, TT. Chư Prông- PV), tôi chỉ điều hành chung. Tôi sẽ yêu cầu nhóm người được giao thụ lý hồ sơ, tuyển dụng học viên đào tạo sát hạch GPLX của trường làm tường trình và kiểm tra việc này”, ông Lương nói.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đoàn Đức Hùng - Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Sát hạch lái xe - Chi nhánh Cty TNHH Vận tải ô tô tỉnh Gia Lai về có hay không về đường dây "bao đậu" lý thuyết GPLX, ông Hùng nói "sẽ cho kiểm tra lại”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.