Hồ sơ tài liệu

Liên minh Arab Saudi tại Yemen mất dần sự ủng hộ từ Mỹ?

09/10/2016, 18:03
image

Liên minh do Arab Saudi phối hợp với Mỹ điều tra vụ tấn công vào đám tang khiến hơn 140 người thiệt mạng

Hiện trường vụ tấn công nhằm vào hội

Hiện trường vụ tấn công nhằm vào hội trường nơi tổ chức lễ tang tại Sanaa, thủ đô Yemen

“Liên minh lập tức điều tra sự việc cùng Đội Điều tra Phối hợp tại Yemen và các chuyên gia đến từ Mỹ. Liên minh sẵn sàng cung cấp thông tin và dữ liệu cho đội điều tra liên quan tới các hoạt động quân sự của liên minh ngày hôm đó, tại địa điểm xảy ra vụ tấn công và các khu vực xung quanh” – thông báo của liên minh Arab Saudi tại Yemen cho biết. “Kết quả điều tra sẽ được thông báo sớm nhất ngay khi kết thúc” – liên minh Arab Saudi khẳng định.

Vụ tấn công đẫm máu xảy ra ngày 8/10, là một trong những vụ tấn công số người thiệt mạng nhiều nhất kể từ khi liên minh Arab Saudi mở chiến dịch quân sự chống lại phe nổi dậy Shiite vào tháng Ba năm nay. Điều phối viên nhân đạo LHQ tại Yemen, ông Jamie McGoldrick cho biết các nhân viên hỗ trợ nhân đạo đều bị “sốc và tức giận” vì các vụ tấn công nhằm vào hội trường cộng đồng tại thủ đô Yemen nơi có rất nhiều đến chia buồn người đã khuất.

Phiến quân Houthi (một nhóm vũ trang nổi dậy, còn được biết đến với tên gọi Ansar Allah, theo dòng Hồi giáo Shia Zaidi) cáo buộc liên minh Arab Saudi là thủ phạm vụ tấn công đẫm máu.  Ban đầu, liên minh này phủ nhận trách nhiệm nhưng sau đó khẳng định, sẵn sàng hợp tác điều tra vụ tấn công “đầy đáng tiếc và đau đớn” tại Yemen.

Về phía Mỹ, sau khi điều tra, Mỹ tuyên bố xem xét lại việc hỗ trợ cho liên minh Arab Saudi tại Yemen. Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng Ned Price cho biết: “ Chúng tôi thực sự bối rối khi biết tin vụ không kích nhằm vào nơi tổ chức lễ tang tại Yemen. Điều này một lần nữa cho thấy, các cuộc tấn công vẫn tiếp tục nhằm vào dân thường”. “ Trước sự việc này và các sự việc diễn ra trước đó, chúng tôi sẽ xem xét việc Mỹ hỗ trợ cho liên minh Saudi và có thể điều chỉnh để phù hợp với nguyên tắc, giá trị và lợi ích của Mỹ trong đó sớm đi đến chấm dứt nhanh chóng và lâu dài xung đột bi kịch tại Yemen”.

Hồi tháng Tám, Mỹ từng cắt giảm số lượng cố vấn tình báo Mỹ hỗ trợ liên minh Saudi sau hàng loạt vụ tấn công gây thiệt hại về dân thường tại Yemen. 

Xem thêm video cứ điểm IS đổ nát sau các cuộc không kích của Nga

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.