Thế giới

Liên minh Saudi không kích Yemen bất chấp kêu gọi ngừng bắn của Mỹ

02/11/2018, 19:04

Trong sáng sớm ngày 2/11, liên minh do Arab Saudi dẫn đầu đã thực hiện 12 cuộc tấn công vào Yemen.

Một cuộc không kích do Saudi dẫn đầu gây ra vụ nổ

Một cuộc không kích do Saudi dẫn đầu gây ra vụ nổ tại vùng ngoại ô thủ đô Sana"a của Yemen

Liên minh do Arab Saudi dẫn đầu đã thực hiện một loạt các cuộc không kích chống lại lực lượng dân quân Houthi ở thủ đô Sana"a và các nơi khác trên khắp Yemen, chỉ vài ngày sau khi các quan chức cấp cao của Mỹ kêu gọi ngừng bắn tại quốc gia đang gánh chịu hậu quả nặng nề từ các cuộc chiến trong 3 năm qua.

“Các máy bay của liên minh do Arab Saudi dẫn đầu đã tấn công các vị trí quân sự tại căn cứ không quân al-Dailami, phía Đông Bắc thủ đô Sana’a”, lãnh đạo liên minh cho biết trong một tuyên bố.

Tuyển bố nói rằng, lực lượng liên quân đã nhắm các mục tiêu vào khu vực phóng tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái của Houthi. Tổng cộng hơn 12 cuộc tấn công đã được thực hiện trên khắp Yemen vào sáng sớm ngày 2/11.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh việc không có cơ sở hạ tầng dân sự nào tại Yemen bị tấn công và sân bay quốc tế Sana’a vẫn hoạt động bình thường.

Trước đó, ngày 30/10, Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis của Mỹ đều kêu gọi rằng, “thời điểm hiện tại nên chấm dứt thù địch”.

Khuyến cao này lần đầu tiên phá vỡ chính sách không can thiệp của Washington tại Yemen.

Cuộc khủng hoảng ở Yemen nổ ra sau khi Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh bị lật đổ vào năm 2012, nhưng lực lượng dân quân Houthi ủng hộ ông vẫn quyết chống cự và cuối cùng chiếm giữ được miền Bắc đất nước, trong đó có thủ đô Sana’a.

Sự thắng thế của Houthi đã buộc tân Tổng thống Abd Rabbuh Mansur Hadi phải sống lưu vong tại Arab Saudi.

Vào tháng 3/2015, liên minh do Arab Saudi dẫn đầu đã bắt đầu can thiệp vào cuộc nội chiến nhằm ủng hộ Tổng thống Hadi được quốc tế công nhận và chống lại lực lượng dân quân Houthi và nhóm quân đội trung thành với cựu Tổng thống Saleh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.