Thế giới giao thông

Liên minh tiếp viên, phi hành đoàn Mỹ đề nghị tạm dừng Boeing 737 MAX

13/03/2019, 07:38

Hai hãng hàng không của Mỹ American Airlines và Southwest Airlines có khả năng sẽ ghi tên vào danh sách đình chỉ Boeing 737 MAX.

img
Một máy bay của hãng hàng không American Airlines

Liên minh tiếp viên và phi hành đoàn hàng không của hai hãng bay American Airlines và Southwest Airlines đã kêu gọi các công ty này ngưng sử dụng máy bay Boeing 737 Max sau khi các hãng đồng nghiệp khác trên khắp thế giới đình chỉ loại máy bay cùng loại sau vụ tai nạn nghiêm trọng ở Ethiopia vào cuối tuần qua.

Bà Lori Bassani, Chủ tịch Hiệp hội tiếp viên hàng không chuyên nghiệp, đại diện cho khoảng 27.000 tiếp viên hàng không của Mỹ, cho biết Hiệp hội này đang kêu gọi Giám đốc điều hành American Airlines Doug Parker xem xét việc ngưng sử dụng các máy bay Boeing 737 Max cho đến khi có thể thực hiện một cuộc điều tra kỹ lưỡng.

Theo bà Bassani, Hiệp hội nói với rằng các tiếp viên sẽ không phải làm việc trên một chiếc máy bay mà họ không cảm thấy thoải mái khi bay.

Điều này mở đường cho các cuộc đình công có thể có nếu các hãng hàng không Mỹ tiếp tục sử dụng Boeing 737 Max trong bối cảnh lo ngại về an toàn với dòng máy bay này tăng cao.

img
Máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Southwest Airlines

Liên minh Công nhân Vận tải Hoa Kỳ, đại diện cho hơn 15.000 tiếp viên hàng không Southwest Airlines và 13.400 nhân viên vận hành cùng các nhân viên hoạt động khác, cũng đã viết thư cho Giám đốc điều hành của Southwest Airlines, ông Gary Kelly, để yêu cầu đưa máy bay Boeing 737 Max ra khỏi dịch vụ “cho đến khi có kết quả điều tra hộp đen máy bay gặp nạn ở Ethiopia và nguyên nhân của thảm họa được xác định”.

Liên minh trên cũng đại diện cho hầu hết các thợ máy của Mỹ, đã gửi một lưu ý tương tự đến Giám đốc điều hành của American Airlines.

American Airlines và Southwest Airlines ngày 12/3 nói với CNBC rằng họ vẫn tin tưởng vào máy bay Boeing 737 Max và phi hành đoàn của họ. Tuy nhiên, nhiều hành khách vẫn băn khoăn về tính an toàn của máy bay và yêu cầu các hãng hàng không thay đổi chuyến bay để tránh điều đó.

Động thái này của phía hàng không Mỹ được đưa ra sau khi các nhà quản lý hàng không ở châu Âu ngày 12/3 đã tạm thời ngưng sử dụng máy bay sau vụ tai nạn ở Ethiopia – vụ thảm họa thứ hai đối với một trong những máy bay Boeing bán nhanh nhất trong vòng chưa đầy 5 tháng.

Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) hôm thứ ba đã công bố lệnh cấm không phận trên toàn EU đối với máy bay nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách. Đồng thời, họ nói rõ rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận về nguyên nhân vụ tai nạn.

Cũng trong ngày 12/3, Austria, Australia, Pháp, Đức, Ireland, Anh, Singapore, Malaysia, Na Uy, Bỉ, Oman, Indonesia, Ba Lan và Hà Lan tuyên bố họ sẽ đình chỉ tất cả các chuyến bay liên quan đến máy bay Boeing 737 MAX, tham gia cùng một số quốc gia và hãng hàng không khác cấm dòng máy bay này trước đó.

Ít nhất 27 hãng hàng không trên thế giới hiện đã hạ cánh Boeing 737 Max 8, bao gồm: Hãng Ethiopian Airlines (Ethiopia), các hãng hàng không China Airlines, China Eastern và China Southern (Trung Quốc), hãng hàng không Cayman Airways (Anh), Comair Airways (Nam Phi), Eastar Jet (Hàn Quốc), Norwegian Airlines (Na Uy).

Theo New York Times, khoảng hai phần ba trong số các máy bay Boeing 737 Max 8 trên thế giới đã bị các hãng hàng không và cơ quan quản lý hàng không sử dụng sau khi mẫu máy bay này bị rơi 2 lần chỉ trong 5 tháng.

Một phân tích dựa trên dữ liệu từ Flightradar24 cho thấy, ước tính khoảng 6.000 trong số 8.600 chuyến bay sử dụng dòng máy bay này trong một tuần qua đã bị ảnh hưởng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.