Hồ sơ tài liệu

Liên quân do Mỹ dẫn đầu tiêu diệt hơn 25.000 tay súng IS

18/04/2016, 06:15
image

Liên quân chống IS do Mỹ đứng đầu tuyên bố đã tiêu diệt hơn 25.000 tay súng khủng bố ở Syria.

ảnh 1

Đại tá Warren cho biết Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã tiêu diệt khoảng 25.000 tay súng thuộc IS. (Ảnh: Daily Mail)

Tờ Daily Mail hôm 17/4 đưa tin, các cuộc không kích của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã tiêu diệt hơn 25.000 tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria.

Cũng theo thông tin từ Daily Mail, chiến dịch không kích của liên quân đã khiến IS mất phân nửa thành viên tại những khu vực chúng kiểm soát ở Iraq và Syria trong vòng 20 tháng qua, đồng thời phá huỷ nhiều thành trì quan trọng của IS.

Đại tá Steve Warren, người phát ngôn viên của quân đội Mỹ trong liên quân chống IS do nước này dẫn đầu cho biết khả năng IS kiếm được hàng triệu USD mỗi ngày nhờ bán dầu trên thị trường chợ đen và trả lương cho các tay súng thành viên đã ngày càng bị sụt giảm nhiều bởi các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm vào những mỏ dầu do IS kiểm soát.

Ngoài ra, ông Warren tiết lộ liên quân do Mỹ dẫn đầu đang chuẩn bị tiến hành cuộc tấn công cuối cùng vào thành trì Raqqa của IS ở Syria

 “Giống như võ sĩ quyền anh, IS đã phải đối mặt với nhiều đòn đánh khó khăn. Chúng tôi tin rằng chúng đang dần suy yếu đi khi những nhân vật đứng đầu bị tiêu diệt dần dần. Chúng đã bắt đầu cảm thấy áp lực và hoảng sợ bởi những hoạt động do chúng tôi tạo ra trong 20 tháng qua”. – ông Warren nói.

Ông Warren cũng cho biết có tới 600 tay súng đã bị tiêu diệt trong ba tuần vừa qua và nhóm chiến binh IS phần nào đang ở trong trạng thái hoảng loạn khi nhiều nhân vật thủ lĩnh tử vong do các cuộc không kích hay bị lực lượng đặc biệt từ Mỹ và các lực lượng chống IS tiêu diệt.

08D19C4E00000514-3543754-The_coalition_has_killed_

Trùm khủng bố Omar al-Shishani, người được xem là "Bộ trưởng Chiến tranh" của IS đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu. (Ảnh : AP)

Đại tá Warren cho biết thêm việc các nhóm chiến binh IS bị chậm trễ việc tuyển dụng thêm lính mới nhờ nỗ lực kiểm soát tốt biên giới ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, Đại tá Warrem cũng khẳng định việc bắt giữ hoặc tiêu thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi chỉ là vấn đề sớm muộn. Tên thủ lĩnh đầu sỏ này có thể sẽ bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công của máy bay không người lái của Mỹ hoặc Anh.

Phát biểu của ông Warren được đưa trong bối cảnh có nhiều chỉ trích cho rằng các cuộc không kích của liên quân trong gần 2 năm qua không thể tiêu diệt được các nhóm chiến binh thuộc IS.

Xem video đoàn xe chở dầu của IS bị không kích:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.