Hồ sơ tài liệu

Liên quân Mỹ ngừng bay vì S-400, Anh vẫn chưa đủ phiếu đến Syria

30/11/2015, 07:50

Liên quân Mỹ ngừng bay vì S-400; Anh vẫn chưa đủ phiếu đến Syria; phe đối lập được hỗ trợ vũ khí...

s-400-lien-quan

Một hệ thống tên lửa phòng không S-400 Nga triển khai tại Syria. (Ảnh: Reuters)

Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ Su-24, Nga đã nhanh chóng triển khai hệ thống tên lửa tối tân S-400 đến Syria.

Ngay sau động thái được cho là mạnh tay của Nga, các tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã lập tức im tiếng. Không những thế, liên quân chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) do Mỹ lãnh đạo cũng ngừng các cuộc không kích ở Syria.

Mặc dù, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ biện minh cho việc dừng không kích là do vấn đề kỹ thuật nhưng các chuyên gia quân sự lại cho rằng liên minh lo sợ hệ thống S-400 nhiều hơn.

Trên thực tế, hiện chỉ có một số loại chiến đấu cơ hiện đại như F-22, F-25 và B-2 mới có thể an toàn trước tầm bắn của S-400.

Anh chưa đủ phiếu để không kích IS tại Syria

khong-kich-is

Anh mới chỉ đang tiến hành không kích các mục tiêu IS tại Iraq. (Ảnh: Reuters)

Ngày 29/11, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho hay, chính phủ nước này đang tiến hành bỏ phiếu để khởi động cuộc không kích IS tại Syria trong tuần này.

Tuy nhiên, hiện chính phủ vẫn chưa có đủ số phiếu cần thiết. Chính phủ Anh cũng đang phải nỗ lực đàm phán với các nghị sĩ Công đảng đối lập nhằm tranh thủ sự ủng hộ.

Hiện, Thủ lĩnh Công đảng đối lập Jeremy Corbyn đang lên tiếng cảnh báo chính phủ nước này về những hậu quả khó lường nếu tham dự các hành động quân sự ở Syria.

Nhiều nước hỗ trợ vũ khí cho phe đối lập Syria

syria

Một nhóm quân nổi dậy Syria. (Ảnh: Getty Images)

Đây là tuyên bố được tổng thống Syria Bashar al-Assad đưa ra ngày 29/11. Theo đó, có nhiều nước mà ông Assad gọi là kẻ thù đang hỗ trợ vũ khí cho phe đối lập nhằm giành lại lãnh thổ từ tay quân chính phủ.

Tuyên bố này được đưa ra trong cuộc gặp giữa ông Assad và ông Ali Akbar Velayati, cố vấn hàng đầu của thủ lĩnh tối cao Iran. Tuy nhiên, ông Assad không chỉ tận mặt những quốc gia viện trợ.

Trước đó, Syria từng lên tiếng cáo buộc Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ vũ khí, đạn dược và trang thiết bị cho một số nhóm bị Damascus coi là khủng bố.

Hàn Quốc sắp xây xong căn cứ hải quân để đối phó Triều Tiên

han-quoc

Hàn Quốc sắp xây xong căn cứ hải quân để đối phó Triều Tiên. (Ảnh minh họa: AFP)

Ngày 29/11, hãng Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin, căn cứ hải quân ở phía nam đảo Jeju đang rút ngắn thời gian triển khai tàu chiến đối phó với khiêu khích từ phía Triều Tiên.

Đây là căn cứ có 500.000 m2 với những bến cảng kéo dài 5 km dọc theo biển Hoa Đông. Theo dự kiến, đầu năm 2016, căn cứ này sẽ chính thức hoạt động.

Khi hoạt động, căn cứ này có thể chứa 20 tàu chiến và 2 tàu du lịch loại lớn hơn 150.000 tấn. Tàu chiến từ căn cứ này chỉ mất 15h để đến vùng biển gần đảo Yeonpyeong ở Hoàng Hải - nơi thường xảy ra xung đột hải quân giữa hai miền Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.