Thị trường

Liên quân Taxi “khẩu chiến” với Uber

19/03/2015, 09:00

Ngày 18/3, tại Hội thảo Phát triển thương mại điện tử (TMĐT) trên nền tảng di động, đại diện các doanh nghiệp vận tải.

42
Một lái xe taxi đang nhận thông tin đón khách thông qua dịch vụ trực tuyến

Doanh nghiệp vận tải “tố” Uber vi phạm

Nhận định xu hướng phát triển TMĐT trong lĩnh vực vận tải là tất yếu, nhưng ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội đặt vấn đề: Sử dụng phần mềm kinh doanh vận tải khách như Uber, vấn đề an toàn cho hành khách như thế nào? Đã là vận chuyển, hành khách phải quan tâm đến phương tiện, người lái, vậy Uber có đảm bảo được những vấn đề này?

Theo ông Bình, bản chất Uber sử dụng phần mềm trong hoạt động vận tải có thu tiền 20% trên phí dịch vụ. Uber sử dụng lái xe, phương tiện của cả doanh nghiệp vận tải, nhưng chưa hề ký hợp đồng với một doanh nghiệp taxi nào. Bản thân người lái xe hợp tác với Uber cũng ký hợp đồng với Uber tại Hà Lan. Như vậy, không có gì đảm bảo an toàn cho cả người lái lẫn hành khách nếu có sự cố xảy ra.

"Dịch vụ Uber là gì đến nay vẫn chưa ngã ngũ. Để quản lý toàn diện và hiệu quả Uber và các mô hình kinh doanh tương tự, đòi hỏi tư duy quản lý mới và sự phối hợp đồng bộ của cơ quan chức năng”.

Ông Phạm Đình Thưởng
Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế,
Bộ Công thương

“Các doanh nghiệp taxi cũng muốn có sự hợp tác trong TMĐT. Vấn đề là hợp tác giữa Uber, Grab, Easy với các doanh nghiệp taxi như thế nào?”, ông Bình nói.

Gay gắt hơn, ông Nguyễn Sơn, Giám đốc hãng Taxi Sông Hồng cho hay, hiện các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi có bốn tầng lớp giấy phép: Giấy phép “cha” là đăng ký kinh doanh, giấy phép “con” là kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, giấy phép “cháu” là phù hiệu xe taxi để dán trên mỗi xe taxi, nhưng để có giấy phép “cháu” ấy phải có một loạt giấy phép “chắt” như chứng chỉ tập huấn lái xe taxi, tem kiểm định đồng hồ...

“Kinh doanh vận tải ôtô ở Việt Nam là một ngành kinh doanh yêu cầu rất nhiều điều kiện, vậy các công ty ứng dụng công nghệ trên taxi ở đây là Grab, Easy, Uber... đã có đủ cơ sở pháp lý chưa mà đã tham gia thị trường dịch vụ? “, ông Sơn chất vấn lãnh đạo Uber.

Ông Sơn cho rằng, Uber, Grab, Easy đang vi phạm Luật Cạnh tranh, sử dụng lao động của người khác, không xin phép doanh nghiệp quản lý lái xe đó. Người lái xe ký hợp đồng với những đơn vị này cũng vi phạm Luật Lao động, đang thuộc doanh nghiệp nhưng lại ký hợp đồng chui với doanh nghiệp khác.

“Doanh nghiệp taxi hoàn toàn ủng hộ về công nghệ, nhưng Uber, Grab phải ký hợp đồng với doanh nghiệp, khi xảy ra sự cố, bên nào chịu trách nhiệm. Khi cuốc đi theo Uber, Uber chịu trách nhiệm, khi đi theo điều hành của bộ đàm công ty, công ty phải chịu trách nhiệm. Không thể để tồn tại hình thức kinh doanh taxi không cần xe, không cần bộ đàm, không cần quản lý”, ông Sơn nói.

Uber phủ nhận cướp thị phần

Trước chất vấn của các doanh nghiệp vận tải, ông Đặng Việt Dũng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Uber Việt Nam cho rằng, Uber là công ty công nghệ. “Chúng tôi không chỉ làm xe, chúng tôi còn làm cả trực thăng, tàu, hàng hóa... Các loại giấy phép vận tải gồm giấy tờ ông, con, cháu, chắt trong lĩnh vực kinh doanh của chúng tôi, chúng tôi cũng phải có đầy đủ”, ông Dũng khẳng định.

Theo ông Dũng, Uber không cướp thị phần của các hãng taxi, bởi Uber là giải pháp bổ trợ, không phải giải pháp thay thế taxi.

“Uber nhắm tới thị trường là làm sao tạo điều kiện cho tất cả các doanh nghiệp, làm sao cho thị trường đó tiềm năng cho tất cả. Uber muốn tăng tần suất sử dụng xe cho các hãng taxi, bởi nhiều đầu xe chỉ sử dụng 3-4 tiếng trong ngày. Khi sử dụng tổng đài, nhiều khi xe cần có lại chưa thể có ngay, nhưng công nghệ có thể giải quyết được vấn đề đó”, ông Dũng nói.

Phản pháo lại ông Dũng, ông Nguyễn Sơn khẳng định, Uber nói mình là công ty công nghệ chẳng qua là một cách né tránh. Ông Sơn phân tích, Uber VN vận hành một quá trình 5 khâu: kết nối, định giá, vận hành, thanh toán, nhận phản hồi của khách hàng, đó chính là kinh doanh vận tải.

“Khi kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, thì phải có giấy phép kinh doanh vận tải bằng ôtô tại VN của công ty Uber VN chứ không phải lấy tư cách pháp nhân từ Hà Lan”, ông Sơn nói.

Tại hội thảo, bà Emily Thu Đỗ, Giám đốc Marketing Grab cũng cho rằng, Grab không cạnh tranh với taxi, mà chỉ kết nối taxi, tài xế và người tiêu dùng.

“Grab không làm ra đội xe riêng, lấy thị phần của các hãng taxi hiện tại. Chúng tôi đang trên đà hợp tác với tất cả các hãng taxi”, bà Emily Thu Đỗ cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.