Điều tra

Liên tiếp bắt giữ xe tải chở hàng tấn tôm sú bơm tạp chất Agar, CMC

06/11/2021, 19:23

Lực lượng công an hai tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu liên tiếp phát hiện xe tải chở tôm nguyên liệu có chứa tạp chất Agar, CMC.

Ngày 6/11, tin từ Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Cà Mau cho biết, đơn vị này vừa phát hiện 1 xe tải vận chuyển hơn 1 tấn tôm sú nguyên liệu có chứa tạp chất.

Theo đó, rạng sáng 6/11, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát Kinh tế kết hợp cùng các lực lượng chức năng có liên quan, tiến hành kiểm tra xe ô tô BKS 69C-051.89, do tài xế Nguyễn Minh Thuận (25 tuổi, ngụ ấp Cái Keo, xã Quách Phẩm, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) điều khiển, vận chuyển tôm sú nguyên liệu.

img

Số lượng tôm chứa tạp chất được Cảnh sát Kinh tế tỉnh Cà Mau phát hiện khi đang trên đường đi tiêu thụ.

Tại thời điểm kiểm tra, phát hiện có 54 thùng tôm sú nguyên liệu có chứa tạp chất Agar, với tổng trọng lượng 1.378kg.

Làm việc với cơ quan công an, bước đầu tài xế Thuận khai nhận, số hàng hóa trên là của ông Phan Hữu Phước (61 tuổi, ngụ ấp Cái Keo, xã Quách Phẩm), đang trên đường vận chuyển bán lại cho một số công ty trên địa bàn TP Cà Mau.

Trước đó, lực lượng tuần tra, kiểm soát thuộc Phòng CSGT Đường bộ, Công an tỉnh Bạc Liêu đã phát hiện và bắt giữ gần 1 tấn tôm chứa tạp chất khi đang trên đường vận chuyển đến nơi tiêu thụ.

img

Tôm chứa tạp chất được lực lượng CSGT đường bộ Công an tỉnh Bạc Liêu phát hiện khi đang trên đường đến Cà Mau tiêu thụ.

Cụ thể, vào khoảng 21h ngày 3/11, trong quá trình tuần tra kiểm soát trật tự ATGT trên tuyến QL1, đoạn qua địa phận khóm 5, phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai, lực lượng CSGT đường bộ Công an tỉnh Bạc Liêu đã tiến hành dừng và kiểm tra xe tải BKS 94C-037.61, do tài xế Lâm Văn Toàn (SN 1994, ngụ khóm 1, phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) điều khiển theo hướng từ Bạc Liêu đi Cà Mau.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện phương tiện đang vận chuyển 24 thùng xốp chứa hơn 960kg tôm nguyên liệu có tạp chất CMC.

Làm việc với cơ quan công an, tài xế Toàn khai nhận vận chuyển số tôm chứa tạp chất trên để bán cho các công ty, xí nghiệp thủy sản trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Hai vụ việc nêu trên đang được Công an tỉnh Cà Mau và Công an tỉnh Bạc Liêu tiếp tục xác minh, làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

Agar là bột thạch để làm thạch. Thực chất thì nó không độc nhưng lại được người ta sử dụng bơm vào tôm để làm giả. Thật ra agar không hề có tác dụng làm tôm tươi trở lại, mà do khi bơm vào thì tôm sẽ phồng, trông béo lên nên bắt mắt hơn.

CMC là chế phẩm ở dạng bột trắng - hơi vàng, không có mùi. Đây là chất có thể tan trong nước nóng và lạnh. Chất này có thể đông khối, sức kết nối lớn với ẩm độ cao (98%), đồng thời, tạo độ nhớt nên thích hợp bơm vào tôm tạo “thịt giả”, giúp tăng trọng lượng. Khi bơm vào thực phẩm như tôm ở dạng lỏng, CMC khiến độ nhớt của thực phẩm này tăng lên mà không thay đổi màu sắc, mùi vị của tôm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.