Đời sống

Liên tiếp ca bệnh xâm nhập, Quảng Nam, Quảng Ngãi áp dụng biện pháp mạnh

04/08/2021, 11:54

Liên tiếp ghi nhận nhiều ca bệnh xâm nhập vào địa bàn trong những ngày qua, Quảng Nam, Quảng Ngãi áp dụng biện pháp mạnh phòng ngừa dịch bệnh.

Số ca nhiễm xâm nhập tăng, xuất hiện lây nhiễm chéo trong khu cách ly

Sáng 4/8, Quảng Ngãi tiếp tục ghi nhận thêm 15 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2, nâng tổng số ca trong toàn tỉnh lên 319 người. Đáng lo, trong số các trường hợp này, có 14 ca là người về từ vùng dịch Covid-19 ở TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương.

Tính từ ngày 26/6 đến nay, trong số 319 ca Covid-19 ở địa phương này thì có đến 59 người về từ vùng dịch ở các tỉnh, thành phía Nam.

img

Hầu hết các ca bệnh xâm nhập vào địa bàn Quảng Nam, Quảng Ngãi là người dân về từ TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương.

Ông Phạm Minh Đức, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi lo lắng, khả năng trong những ngày tới sẽ còn nhiều ca mắc bệnh gây nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 tại Quảng Ngãi.

Đặc biệt, trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, người dân từ TP.HCM, tỉnh Bình Dương trở về Quảng Ngãi với số lượng người rất lớn.

Ông Đức cho biết: Trong thời gian qua, xuất hiện một số trường hợp nghi lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Đồng thời do số lượng người về từ các vùng dịch quá nhiều, nên các khu cách ly đều quá tải. Nguy cơ lây nhiễm chéo là rất cao nếu không được kiểm soát tốt.

Vì vậy cần tăng cường kiểm soát chặt chẽ các đối tượng này tránh lây nhiễm trong khu cách ly.

Theo ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND Quảng Ngãi, từ thực tế công tác tổ chức cách ly, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu tất cả các khu cách ly tập trung trên địa bàn đều phải lắp camera theo dõi, giám sát chặt chẽ người cách ly.

Đồng thời, xử phạt tất cả các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch ở các khu cách ly tập trung.

"Nếu để xuất hiện ca F0 nào trong khu cách ly tập trung thì toàn bộ người dân trong khu cách ly đó phải thực hiện cách ly tập trung thêm 14 ngày", ông Minh nói.

Siết quy trình kiểm soát người về từ vùng dịch

Tương tự, từ ngày 18/7 đến nay, Quảng Nam có đến 147 ca bệnh, trong đó có 42 ca xâm nhập từ các tỉnh và 25 ca nhập cảnh.

Riêng người về từ TP.Hồ Chí Minh đã ghi nhận đến 20 ca mắc Covid-19 tại các khu cách ly tập trung. Số lượng ca nhiễm về từ TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương nhiều nhất là vào ngày 3/8, với tổng cộng 9 người.

Ông Nguyễn Văn Văn, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam dự liệu trong thời gian tới, Quảng Nam có thể gia tăng đột biến số lượng F0, F1.

Theo ông Văn, Sở Y tế Quảng Nam đã có phương án đáp ứng y tế nếu xảy ra tình huống lượng người dân từ vùng dịch về Quảng Nam gia tăng, vượt khả năng hiện có của các khu cách ly tập trung.

Phương án được xây dựng với các tình huống cụ thể, nhằm nâng cao năng lực ứng phó, ngăn chặn và phát hiện sớm, cách ly triệt để trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, khoanh vùng và xử lý kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc và tử vong.

img

Quảng Nam triển khai phương án kiểm soát người về từ vùng dịch, siết biện pháp giám sát, quy trình phòng ngừa dịch bệnh.

Theo đó, nếu lượng người cách ly vượt quá năng lực các khu cách ly tập trung thì sẽ chỉ cách ly tập trung 4 ngày, lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR vào các ngày thứ nhất và ngày thứ 4; kết quả âm tính sẽ cách ly tại nhà thêm 10 ngày và lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 10.

Kết quả các lần xét nghiệm đều âm tính thì hoàn thành cách ly tại nhà và chuyển sang tự theo dõi sức khoẻ trong 7 ngày tiếp theo.

Nếu lượng người về phải cách ly vượt quá 150% năng lực các khu cách ly tập trung thì thời gian cách ly tập trung sẽ còn 1 ngày, lấy mẫu xét nghiệm trong ngày bằng phương pháp RT-PCR, nếu âm tính thì cho về cách ly tại nhà thêm 13 ngày, tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm vào các ngày thứ 7, thứ 14.

Kết quả các lần xét nghiệm đều âm tính thì hoàn thành cách ly tại nhà và chuyển sang tự theo dõi sức khoẻ trong 7 ngày tiếp theo.

Nếu số lượng người về tiếp tục gia tăng thì chuyển sang hình thức cách ly tại nhà. Liên hệ với các địa phương chưa có tình trạng vượt năng lực khu cách ly tập trung để điều tiết lượng người được cách ly phù hợp.

Theo ông Trần Văn Tân - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, trước tình hình người dân ở một số tỉnh, thành phố phía Nam tự phát đi bằng phương tiện cá nhân trở về Quảng Nam, hoặc đi qua địa bàn Quảng Nam thời gian qua, nhất là trên tuyến QL1 giáp với Quảng Ngãi và đường Hồ Chí Minh giáp với Kon Tum, dẫn đến nguy cơ gây lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh đã hướng dẫn các đơn vị, lực lượng thực hiện biện pháp quản lý, giám sát chặt.

Cụ thể, đối với người từ các tỉnh, thành phố phía Nam đi qua địa bàn Quảng Nam để về quê: Trường hợp không thể tổ chức vận chuyển người bằng xe ô tô và vận chuyển xe máy bằng xe tải, các lực lượng làm nhiệm vụ điều tiết, hướng dẫn và đi theo đoàn đến khi ra khỏi địa phận Quảng Nam, không cho người không có hộ khẩu Quảng Nam về các địa phương trong địa bàn.

Đối với người từ các tỉnh, thành phố phía Nam về Quảng Nam bằng xe máy, tại các chốt kiểm soát sẽ được thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Trường hợp có kết quả dương tính, sẽ được đưa cách ly y tế tạm thời và sau đó xe chuyên dụng chở đi điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh Covid-19.

Trong trường hợp có kết quả âm tính, người dân thực hiện khai báo y tế trung thực, viết cam kết thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tuân thủ đúng nguyên tắc “1 cung đường, 2 điểm đến”, không được dừng, đỗ, tiếp xúc với người khác khi di chuyển về trung tâm y tế cấp huyện nơi lưu trú, để thực hiện cách ly tập trung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.