Chất lượng sống

Liên tiếp ca nhập viện nguy kịch vì dùng "ma túy đá mới"

17/01/2018, 11:00

Chỉ trong thời gian ngắn đã liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp nhập viện do sử dụng ma túy đá thế hệ mới.

17

Bệnh nhân sử dụng ma túy đá đang điều trị tại BV Bạch Mai

Ngày 16/1, BS. Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cho biết, chỉ trong thời gian ngắn đã liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp nhập viện do sử dụng ma túy đá thế hệ mới. Đa số các trường hợp nhập viện đều trong tình trạng rất nguy kịch, trong đó có 2 trường hợp đã tử vong.

Theo BS. Nguyên, hiện trung tâm đang đang điều trị cho 2 bệnh nhân sử dụng ma túy đá. Trường hợp thứ nhất là một nam bệnh nhân 41 tuổi, quê Hải Dương, nhập viện trong tình trạng rất nặng, hiện bệnh nhân vẫn đang hôn mê, tiên lượng xấu. Qua khai thác tiền sử, BS. Nguyên cho biết, người bệnh đã sử dụng ma túy đá được 4 năm, ngày 5/1 vừa qua, sau khi đi chơi đêm về, bệnh nhân vào phòng đóng kín cửa, sáng hôm sau gia đình phá cửa phòng vào thì phát hiện người bệnh đã hôn mê. Khi được chuyển đi cấp cứu và đưa lên BV Bạch Mai, người bệnh ít nhất đã có 2 lần ngừng tim, nhưng may mắn được hồi sức kịp thời. Khi tới BV Bạch Mai, bệnh nhân được các bác sĩ tại trung tâm cùng với chuyên khoa tim mạch tiến hành chụp mạch vành, phát hiện bị nhồi máu cơ tim, tắc 3 vị trí mạch vành và được can thiệp ngay lập tức. Hiện tại, bệnh nhân vẫn đang tiếp tục bị tổn thương cơ tim, tổn thương não rất nặng.

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân nữ, năm nay mới 16 tuổi, đã điều trị tại viện 2 tuần. Hiện, bệnh nhân tuy đã tỉnh nhưng mặt còn ngáo ngơ, không nhận thức rõ rệt, thậm chí ngay cả người nhà cũng không nhận ra.

“Nếu như trước đây, ma túy đá khiến người chơi bị loạn thần, ảo giác, hoang tưởng… thì ngày nay, các loại ma túy đá mới ngoài những vấn đề trên còn kèm theo các biểu hiện ngộ độc, co giật, kích thích không thể kiểm soát được. Đặc biệt, các chất ma túy này còn dễ gây nên tình trạng nhiễm độc thần kinh, sốc tim, loạn nhịp tim, suy thận và nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến tử vong nhanh chóng”, BS. Nguyên nhận định.

Đối với trường hợp “ngáo đá”, các triệu chứng thần kinh hay gặp phải đó là người bệnh rơi vào trạng thái lơ mơ, tâm thần hoang tưởng, ảo giác, có những hành vi nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh. Thậm chí, có bệnh nhân đã nhảy lầu vì bị các triệu chứng ảo giác, hoang tưởng. “Khi người sử dụng ma túy đá bị hoang tưởng sẽ rất nguy hiểm cho bản thân và cộng đồng, họ sẵn sàng giết người nếu có vũ khí trong tay. Thực tế, nhiều bác sĩ cũng đã bị những kẻ ngáo đá tấn công khi đang cấp cứu”, BS. Nguyên cho biết.

Theo các bác sỹ, những chất độc trong ma túy đá (amphetamin) sẽ tấn công trực tiếp vào tim mạch, gây tổn thương tim, suy thận… mà trường hợp điển hình nhất là nam bệnh nhân 41 tuổi đang được điều trị tại trung tâm. “Nếu nghiện ma túy đá ở dạng cấp tính, khi cứu được cũng sẽ để lại những di chứng thần kinh, còn nếu ở dạng mãn tính thì nguy cơ tim mạch rất cao, bệnh nhân sẽ khó cứu chữa hơn”, BS. Nguyên nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.