Thời sự

Liên tiếp cháy rừng, lo lan đến đường điện cao thế 500KV

11/08/2014, 14:32

Ông Đặng Thành Hổ, Phó chủ tịch UBND phường Trần Quang Diệu, TP. Quy cho biết đến rạng sáng nay, 11/8, ngọn lửa trong vụ cháy rừng trên núi Hòn Chà mới được khống chế và dập tắt.

Ông Đặng Thành Hổ, Phó chủ tịch UBND phường Trần Quang Diệu, TP. Quy cho biết đến rạng sáng nay, 11/8, ngọn lửa trong vụ cháy rừng trên núi Hòn Chà mới được khống chế và dập tắt.

Rừng Quy Nhơn liên tục bị cháy
Rừng Quy Nhơn liên tục bị cháy

Trước đó, khoảng 8h ngày 10/8, người dân phường Trần Quang Diệu phát hiện có vụ cháy rừng trên núi Hòn Chà bên ở phía Tây, thuộc xã Phước An, huyện Tuy Phước. Do có gió Nam thổi mạnh, cộng với nắng nóng lâu ngày và nhiều cỏ khô nên đến khoảng 10 giờ cùng ngày, ngọn lửa cháy leo qua đồi núi và lan xuống phía Đông của dãy núi Hòn Chà, thuộc tổ 14, khu vực 6, phường Trần Quang Diệu, TP. Quy Nhơn. UBND phường Trần Quang Diệu đã huy động lực lượng cán bộ, quân quân tự vệ của địa phương phối hợp với lực lượng của Hạt Kiểm lâm liên huyện Tuy Phước – Quy Nhơn tiến hành chữa cháy rừng.

Ngọn lửa ngày càng bùng phát to và lan rộng, núi đá cao nên công tác chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, ngọn lửa còn uy hiếp nhiều nhà dân sống ven núi Hòn Chà và đường dây điện cao thế 500 KV của Quốc gia, do đó, lực lượng ngành điện lực và truyền tải điện cũng đã có mặt tiến hành phát dọn, khoanh vùng, không để ngọn lửa làm ảnh hưởng đến nhà dân và đường dây điện cao thế 500 KV. Chiều tối cùng ngày, ngọn lửa tiếp tục lan rộng và cháy dữ dội trên đồi cao của núi Hòn Chà. Đến rạng sáng ngày 11/8, ngọn lửa mới được dập tắt hoàn toàn.

“Không tính phần thực bì, vụ cháy rừng đã thiêu rụi khoảng 6ha rừng bạch đàn 2 năm tuổi của khoảng chục hộ dân địa phương. Nguyên nhân của vụ cháy có thể do những người khai thác các mỏ đá trên núi Hòn Chà thuộc xã Phước An gây ra. Hiện các cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ vụ việc.” – ông Đặng Thành Hổ cho biết thêm.

Trước đó, khoảng 10 giờ ngày 9/8, tại khu vực núi Bà Hỏa nằm trung tâm TP. Quy Nhơn, thuộc tổ 17A, khu vực 4, phường Đống Đa, TP. Quy Nhơn cũng đã xảy ra vụ cháy rừng phòng hộ do Công ty TNHH Lâm nghiệp Quy Nhơn quản lý. Ngọn lửa đe dọa hàng trăm hộ dân sống ven núi. Do gặp thời tiết nắng nóng, hanh khô, gió Tây Nam thổi mạnh nên ngọn lửa bùng phát nhanh và dữ dội.

UBND tỉnh Bình Định đã huy động cả ngàn người gồm công an, quân sự, dân quân tự vệ các phường, Chi cục lâm nghiệp, Hạt Kiểm lâm liên huyện Tuy Phước – Quy Nhơn, Công ty TNHH Lâm nghiệp Quy Nhơn và nhân dân chữa cháy. Đến 3 giờ ngày 10/8, ngọn lửa mới được dập tắt. Qua thống kê, ngoài thực bì thì có khoảng 20 ha rừng phòng hộ như bạch đàn, keo, thông từ 10 – 15 năm tuổi do Công ty TNHH Lâm nghiệp Quy Nhơn quản lý bị thiêu rụi.

Nguyên nhân vụ cháy được xác định là do ông Nguyễn Văn Lâm – sinh năm 1975, ở tổ 27, khu vực 4, phường Thị Nại, TP. Quy Nhơn trong quá trình đốt nhang và vàng mã viếng mộ tại nghĩa địa Hóc Bà Bếp gây ra.

Theo thông kê của các ngành chức năng của tỉnh Bình Định, chưa có năm nào cháy rừng liên tiếp trên quy mô lớn như năm nay. Nếu không có phương án phòng cháy và chữa cháy rừng tốt và kịp thời, trong thời gian đến nhiều vụ cháy rừng lớn nữa sẽ có thể xảy ra.

Đông Sơn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.