Vận tải

Liên tiếp phát hiện khách mang bình xịt hơi cay lên máy bay

08/09/2019, 13:09

An ninh hàng không sân bay Tân Sơn Nhất liên tiếp phát hiện hành khách mang bình xịt hơi cay lên máy bay.

img
Bình xịt hơi cay được rao bán công khai trên mạng với giá chỉ trên 100 nghìn đồng

Thời gian qua, an ninh hàng không sân bay Tân Sơn Nhất liên tục phát hiện hành khách mang bình xịt hơi cay lên máy bay.

Gần đây nhất, một nam hành khách quốc tịch Mỹ tên Pham T (sinh năm 1953, dự định đi chuyến bay CI 784 từ TP. HCM đi Đài Loan) bị phát hiện trong hành lý xách tay một bình xịt hơi cay nhãn hiệu SABRE. An ninh sân bay nhanh chóng cách ly nam hành khách với hành lý, đồng thời tái kiểm tra trực quan hành khách này nhưng không phát hiện gì thêm. Vụ việc sau đó đã được bàn giao cho Công an cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất xử lý theo thẩm quyền.

Đáng nói, một nữ hành khách quốc tịch Mỹ khác tên Lam Mary T. cũng bị phát hiện mang một bình xịt giống hệt của nam hành khách Phạm T. Được biết, nữ hành khách này dự định bay từ TP.HCM đi Đài Loan.

Một vụ việc tương tự cũng bị phát hiện cách đó không lâu khi nam hành khách sinh nam 1962 tên Hà S. dự định đi chuyến bay CI784 từ TP.HCM đi Đài Loan cũng bị phát hiện giấu bình xịt hơi cay trong hành lý ký gửi.

Trao đổi vi Báo Giao thông v tình trng gia tăng s vụ hành khách mang công c h tr lên máy bay, đại din Cc Hàng không VN cho biết, theo quy định ca pháp luật Vit Nam về vũ khí, công c h tr, nếu mang các công cụ này trong người đi không có giy phép s dng, đương nhiên b bt gi.

Ngay c vi dao làm bếp, dao gt hoa qu, nhiu hành khách đi máy bay vn để trong hành lý xách tay. Trong nhng trường hp này, lc lượng an ninh hàng không thường châm chước và yêu cu gi trong hành lý ký gi. Tt nhiên, vi công c h tr thì không th nói là không biết hay vô tình. Tuy nhiên, ti mt s nước quy định rt cht ch. H không có khái nim “không biết hay vô tình” mà quan nim nht quán: Đi tàu bay phi biết quy định ca tàu bay.

Được biết, theo Pháp lnh Qun lý, s dng vũ khí, vt liu n và công c h tr, công c h tr bao gm các loi súng dùng để bn đạn nha, đạn cao su, hơi cay, hơi ngt, cht độc, cht gây mê, t trường, laze, pháo hiu và các loi đạn s dng cho các loi súng này; Các loi phương tin xt hơi cay, hơi ngt, cht độc, cht gây mê, cht gây nga; Các loi lu đạn khói, lu đại cay, qu n; Các loi dùi cui đin, dùi cui cao su dùi cui kim loi, còng khóa s 8, bàn chông, dây đinh gai, áo giáp, găng tay đin, găng tay bt dao, lá chn, mũ chng đạn; Động vt nghip v.

Cá nhân, t chc mua hay s dng công c h tr phi được cơ quan chc năng có thm quyn cp giy phép. Nhng hành vi vi phm quy định v s dng công c h tr s b pht nng.

img

Vietnam Airlines chi 3,8 tỷ USD mua tàu bay “khủng”

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.