Vận tải

Liên tiếp phát hiện khách ngoại trộm cắp trên tàu bay

27/07/2019, 11:06

Từ đầu năm 2018 đến nay, khoảng 20 trường hợp khách nước ngoài bị phát hiện có hành vi trộm cắp trên tàu bay.

img
Nhiều trường hợp khách nước ngoài bị phát hiện có hành vi trộm đồ trên tàu bay

Nhà chức trách hàng không sân bay Tân Sơn Nhất vừa chuyển công an cửa khẩu điều tra xử lý một hành khách trên Yang Guo Liang (quốc tịch Trung Quốc) do bị phát hiện có hành vi lục đồ của một hành khách khác trên chuyến bay từ sân bay Manila (Philippines) về Việt Nam của hãng hàng không Philippines Airlines. Phi hành đoàn phát hiện vụ việc, lập biên bản và bàn giao cho cơ quan chức năng ngay khi máy bay hạ cánh.

Cách đó không lâu, tại CHK quốc tế Nội Bài, nhà chức trách hàng không cũng chuyển một đối tượng người Trung Quốc khác tên Hu Dong Huang có hành vi trộm cắp trên chuyến bay cho Đồn công an sân bay xử lý theo quy định.

Được biết, trên chuyến bay VN166 từ Đà Nẵng ra Nội Bài, nam hành khách sinh năm 1985 này đã lấy trộm hơn 40 nghìn Yên Nhật của một hành khách khác đi cùng.

Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều trường hợp bị phát hiện có hành vi trộm cắp trên máy bay trong thời gian qua. Thống kê cho thấy, từ đầu năm 2018 đến nay, có khoảng 20 trường hợp khách nước ngoài bị phát hiện có hành vi trộm cắp trên tàu bay.

Nhận định từ Ủy ban An ninh hàng không thuộc Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA), Văn phòng Interpol và cảnh sát sân bay của một số quốc gia khu vực châu Á cũng khẳng định, đây là loại tội phạm có tổ chức, hoạt động chuyên nghiệp, tinh vi và tính toán kỹ lưỡng trước khi hành động. Các đối tượng trộm cắp sẽ quan sát ngay từ khi làm thủ tục, lợi dụng thời điểm nạn nhân và những người xung quanh đang ngủ, tiếp viên không có mặt để lục lọi, trộm đồ trên máy bay, ở cả khoang hạng thương gia và hạng phổ thông. Các loại vali, túi xách sang trọng, đắt tiền sẽ dễ bị kẻ xấu tấn công hơn do chúng cho rằng, trong đó chứa đồ vật quý giá. Đối tượng trộm cắp thường lựa chọn chuyến bay nội địa Việt Nam và giữa các nước Đông Nam Á - các điểm đến không yêu cầu thị thực khi đi du lịch.

Tại Việt Nam, đại diện một hãng hàng không cho biết: Thủ đoạn trộm cắp của một số đối tượng ngày càng tinh vi, thậm chí có đối tượng còn đóng vai doanh nhân đi máy bay hạng Thương gia để có nhiều cơ hội ra tay hơn và “miếng mồi” to hơn.

Trong khi đó, phía TCT Cảng hàng không VN (ACV) cho biết, trong các trường hợp nhận được yêu cầu hỗ trợ của hãng hàng không về các đối tượng nói trên, các cảng đều cử nhân viên an ninh ra tàu bay để đưa khách chuyển cơ quan chức năng xử lý.

Tuy nhiên, cũng theo ACV, việc xử lý người nước ngoài có hành vi trộm cắp tài sản hoặc nghi ngờ trộm cắp tài sản của hành khách khách trên tàu bay rất khó khăn, phải có sự tham gia phối hợp của nhiều cơ quan, đơn vị có liên quan. Hầu hết các đối tượng không thừa nhận hành vi vi phạm trong khi lại không có bằng chứng, nhân chứng cụ thể.

img

Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp vì nữ hành khách vỡ túi ngực

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.