Bạn cần biết

Liên tiếp sốc nhiễm khuẩn, viêm màng não vì tiết canh trong dịp Tết

03/02/2017, 17:50

Dù đã được cảnh báo nhưng trong dịp Tết, nhiều ca sốc nhiễm khuẩn vì ăn tiết canh vẫn liên tiếp nhập viện.

tiet canh lien cau lon

Dịp Tết, nhiều người mắc liên cầu lợn vì ăn tiết canh lợn phải nhập viện

BS. Nguyễn Trung Cấp, Phó Trưởng Khoa Cấp cứu, BV Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, trong dịp Tết vẫn có nhiều người mắc liên cầu lợn nhập viện do ăn tiết canh lợn, trong đó, có 1 người tử vong. 

Cụ thể là bệnh nhân P. V. Q. (63 tuổi, ở Nam Định), nhập viện vào ngày mùng 3 Tết sau khi đã được cấp cứu tại BV Đa khoa Nam Định trong tình trạng sốc, suy đa phủ tạng. Được biết, ngày 30 Tết, gia đình đụng lợn, ông Q. ăn tiết canh, đến ngày mùng 2 Tết xuất hiện sốt cao, tiêu chảy, trên da có xuất hiện các ban rải rác. Được gia đình đưa cấp cứu tại BV ĐK Nam Định và được chẩn đoán nhiễm khuẩn nhưng sau 1 đêm tình trạng tăng nặng lên, các vết ban trên da thành ban xuất huyết hoại tử. Tại BV Bệnh Nhiệt đới TƯ, các bác sĩ chẩn đoán ông Q. bị nhiễm trùng máu, sốc nhiễm trùng nghi do liên cầu lợn và hồi sức tích cực theo phác đồ. Nhưng do tình trạng bệnh nhân quá nặng nên gia đình xin ngừng điều trị đưa bệnh nhân về.

Cũng trong Tết Nguyên đán, có thêm 2 bệnh nhân N.Đ.T. (37 tuổi, Bắc Ninh) và P.T.Đ (37 tuổi, Ninh Bình) cũng nhập viện BV Nhiệt đới Trung ương và đều được chẩn đoán viêm màng não mủ do liên cầu lợn. Và nguyên nhân được xác định do cả hai cũng đã sử dụng tiết canh lợn. Hiện 2 bệnh nhân này đang được điều trị theo phác đồ với tiên lượng phải điều trị dài ngày.

Theo BS. Cấp,thời điểm này, dịch bệnh liên cầu khuẩn lợn dễ phát tán bởi người dân tổ chức lễ hội tiệc tùng nhiều nên rất dễ ăn phải lợn mang mầm bệnh. Bệnh ban đầu không có dấu hiệu điển hình ngoài sốt cao, đau đầu, ớn lạnh, nên dễ chẩn đoán nhầm với các bệnh khác khiến nhiều người chủ quan và nhập viện khi đã nặng. 

Người bị bệnh liên cầu khuẩn từ lợn thường mắc ở 2 thể. Ở thể cấp tính, bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng huyết khiến người bệnh sốt cao, tụt huyết áp, sốc, gây suy đa phủ tạng, xuất huyết và hoại tử toàn thân…, dẫn đến tử vong rất nhanh.

Ở thể viêm màng não, bệnh nhân có sốt cao trên 39 độ C, đau đầu dữ dội, nôn, ù tai, chân tay lạnh, rét run, cứng gáy, rối loạn tri giác, lơ mơ dần dẫn đến hôn mê và nếu được cứu sống cũng để lại di chứng ù tai, điếc tai, mất trí nhớ. Ngoài ra, có những trường hợp mắc cùng lúc cả hai thể bệnh này khiến tình trạng bệnh rất nguy kịch.

Để phòng bệnh, BS. Cấp khuyến cáo, người dân không nên ăn đồ sống như tiết canh, nem chua, thịt tái sống… vì đây là được coi là “ổ bệnh” chứa vô số loại vi khuẩn, virus gây bệnh cho người. Không tiếp xúc trực tiếp với lợn hoặc thịt lợn bệnh với những vùng có vết thương hở

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.