Thời sự Quốc tế

Liên tiếp thử tên lửa, Triều Tiên muốn gửi thông điệp gì tới Mỹ?

Chỉ trong vòng 1 tuần, Triều Tiên liên tiếp thực hiện 2 vụ thử tên lửa siêu vượt âm, khiến Mỹ và các nước đồng minh không khỏi "giật mình".

Sáng 11/1 (giờ địa phương), Triều Tiên phóng tên lửa siêu vượt âm ra khu vực biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã trực tiếp thị sát sự kiện.

Đây là vụ thử thứ 2 trong vòng 1 tuần và là lần đầu tiên ông Kim xuất hiện trong vụ thử nghiệm vũ khí của Triều tiên trong 2 năm qua, cho thấy tầm quan trọng của loại tên lửa này trong chiến lược quân sự của Triều Tiên.

Các chuyên gia nhận định vụ thử nghiệm tên lửa đánh dấu sự chuyển hướng trong chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Trong 2 năm qua, Bình Nhưỡng đã tập trung phát triển loại tên lửa có khả năng vượt qua các hệ thống phòng thủ nhằm nâng cao khả năng tự vệ của Bình Nhưỡng trong tình huống xảy ra xung đột.

img

Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu vượt âm ngày 11/1. Ảnh - KCNA

Duyeon Kim, chuyên gia tại Trung tâm An ninh Mỹ Mới tại Seoul, cho biết với các vụ thử tên lửa mới đây, Bình Nhưỡng đang truyền đi thông điệp rằng họ đủ khả năng đáp trả nếu bị tấn công. “Những tiến bộ gần đây trong chương trình tên lửa cho thấy Triều Tiên vẫn nhắm tới mục tiêu phát triển khả năng phản công hạt nhân, hiện đại hóa tên lửa, cũng như tìm cách gia nhập câu lạc bộ các cường quốc hạt nhân”, bà Kim nói.

Các chuyên gia cũng cho rằng, qua động thái thử tên lửa, Triều Tiên đang tìm cách khẳng định vị thế trong các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân trên thế giới bất chấp việc đang phải chịu các lệnh cấm vận về kinh tế.

Các hệ thống tên lửa tiên tiến cũng tạo lợi thế cho Triều Tiên trong các cuộc đàm phán trong tương lai khi nước này sở hữu tên lửa có tầm bắn đủ sức đe dọa các đồng minh của Mỹ như Nhật Bản, Hàn Quốc cùng các căn cứ Mỹ tại châu Á.

Chuyên gia phân tích chính sách tại RAND Corp, Soo Kim nhận định “ông Kim muốn Mỹ nhận thức được mối đe dọa từ Triều Tiên đang lớn dần và mở rộng với nhiều khả năng”. Theo vị chuyên gia, bằng cách này, Triều tiên sẽ có thêm lợi thế trên bàn đàm phán.

Ankit Panda, chuyên gia về chính sách hạt nhân, nhận định những vụ thử nghiệm tên lửa mới đây của Triều Tiên thể hiện mục tiêu hiện đại hóa quân sự của Bình Nhưỡng trong chiến lược răn đe bằng vũ khí hạt nhân đối với Mỹ.

Vụ phóng tên lửa ngày 11/1 là vụ thử nghiệm tên lửa siêu vượt âm thứ 2 của Bình Nhưỡng trong chưa đầy một tuần. Ngoài ra, trong những tháng gần đây, Triều Tiên cũng thử nghiệm nhiều loại vũ khí khác như tên lửa hành trình tầm xa, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm và rocket phóng từ tàu hỏa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.