Y tế

Liên tiếp trẻ mắc hậu Covid-19 nặng, phải thở máy, lọc máu

17/02/2022, 11:01

Tuần qua, BV Nhi Trung ương liên tiếp nhận các bệnh nhân nhi mắc hội chứng hậu Covid-19 nặng phải thở máy, lọc máu, suy giảm chức năng tim...

Trong tuần qua, tại BV Nhi Trung ương liên tiếp nhận các bệnh nhân nhi mắc hội chứng hậu Covid-19 nặng phải thở máy, có trường hợp cha mẹ không biết con đã từng mắc Covid-19.

Mẹ ngỡ ngàng biết con từng mắc Covid-19

Được chuyển từ tuyến dưới lên BV Nhi Trung ương trong tình trạng sốc, suy giảm chức năng tim mạch, huyết áp thấp, rối loạn đông máu… bé Trần Ngọc T. (8 tuổi, trú tại Hiệp Hòa, Bắc Giang) được bác sĩ xác định mắc hội chứng viêm MISC (hội chứng viêm đa hệ thống - một bệnh hậu Covid-19 ở trẻ nhỏ). Tuy nhiên, trước đó, dù điều trị suốt 2 tuần ở các bệnh viện tuyến dưới, bé T. cũng không xác định được rõ bệnh.

Chị Nguyễn Thị Lý (mẹ bé T.) cho biết: “Cả gia đình không ai mắc Covid-19 nên gia đình chưa từng nghĩ con đã mắc và khỏi Covid-19. Chỉ khi con sốt cao, mệt nhiều, đau họng, gia đình đưa con đi viện tuyến huyện và chuyển lên tuyến tỉnh. Ở Bắc Giang, cháu được lần lượt được chẩn đoán viêm amidan, nhiễm trùng huyết nhưng điều trị không tiến triển nên chuyển cháu lên đây”.

img

Bác sĩ đang siêu âm cho 1 ca bệnh nhi mắc hậu Covid-19 tại khu điều trị tích cực, BV Nhi Trung ương

Trao đổi về tình hình bé T. BS. Đậu Việt Hùng, Phó trưởng khoa điều trị tích cực BV Nhi Trung ương cho biết: Với các dấu hiệu điển hình của hội chứng hậu Covid-19, sau khi xét nghiệm xác định tình trạng đã từng mắc Covid-19, trẻ được chỉ định điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế. May mắn, trẻ đáp ứng tốt. Sau 1 tuần, bé T. được cai thở máy, dừng thuốc vận mạch và thiết bị hỗ trợ, hiện sử dụng thuốc đường uống và theo dõi chức năng tim mạch.

BS. Tạ Anh Tuấn cho biết: Theo các nghiên cứu của chuyên gia nước ngoài, khoảng 2/100.000 trẻ mắc hội chứng hậu Covid-19 nhưng hậu quả nặng nề, và là nguyên nhân chính gây tử vong ở trẻ em sau mắc Covid-19.

MISC là hội chứng viêm đa cơ quan, đa hệ thống sau nhiễm do phản ứng miễn dịch của cơ thể khi virus xâm nhập cơ thể trẻ và trẻ tạo ra kháng thể chống lại virus gây ra rối loạn, tạo ra các cytokine, gây tổn thương các cơ quan, toàn bộ hệ thống cơ quan cơ thể.

Trong đó cơ quan hay gặp nhất như ở da gây sốt, phát ban; tổn thương về tiêu hóa như nôn, ỉa chảy, đau bụng; tổn thương ở các hệ thống tim mạch gây tổn thương tim, giãn mạch vành; tổn thương cơ quan khác như thận (thận cấp tới 20%).

Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ gây tử vong và diễn biến khó lường.

“Nếu sau 1-2 ngày nữa tình trạng ổn, bé có thể ra viện và tiếp tục điều trị ngoại trú và hẹn tái khám sau 1 tháng để đánh giá chức năng tim mạch, mạch vành của bé”, BS. Hùng cho biết.

Hiện ở Khoa điều trị tích cực, BV Nhi Trung ương đang điều trị cho 5 bệnh nhi mắc hội chứng hậu Covid-19, tất cả đều trong tình trạng nặng…

“Từ đầu năm 2022, đặc biệt tuần giáp trước tết và nay có hơn chục cháu có hội chứng MISC, có 4 cháu nặng, sốc, suy đa tạng, phải thở máy và có hai bệnh nhân phải lọc máu hỗ trợ... diễn tiến bệnh rất phức tạp, thời gian điều trị dài ngày.

Với các cháu khác chưa có biểu hiện sốc, chưa tổn thương đa cơ quan chỉ điều trị 3-5 ngày có thể ra viện.

Đáng lưu ý, trong 1 tuần trở lại đây, ngày nào chúng tôi cũng tiếp nhận các mắc hội chứng hậu Covid-19. Và ngay trong chiều 16/2, thêm 2 ca hậu Covid-19 trú tại Hà Nội nhập viện”, TS.BS. Tạ Anh Tuấn, Trưởng khoa điều trị tích cực BV Nhi Trung ương thông tin.

Nhận diện sớm dấu hiệu hậu Covid-19 ở trẻ nhỏ

Theo BS. Hùng, có nhiều trường hợp bố mẹ không biết trước đó con đã mắc Covid-19, nên dễ bỏ qua việc chẩn đoán trẻ mắc hội chứng hậu Covid-19.

Khi trẻ nhập viện với tình trạng sốt kéo dài, suy giảm chức năng tim mạch hoặc sốc, phát ban trên da… các bác sĩ tuyến trung ương đã từng tiếp nhận các bệnh nhân hậu Covid hoặc hội chứng MISC rồi thường phát hiện ra ngay. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp có thể bị bỏ sót, không tìm ra bệnh khi thăm khám tại tuyến dưới.

Còn theo BS. Tạ Anh Tuấn, với tỷ lệ nhiễm tương đối lớn, các triệu chứng Covid-19 ở trẻ rất nhẹ nhàng, không biểu hiện rõ ràng, nặng nề như người lớn nhưng chính vì triệu chứng chỉ thoáng qua nên không biết trẻ đã mắc Covid-19 từ bao giờ.

Thông thường, các cháu mắc Covid-19 sau 2-6 tuần có biểu hiện: xuất hiện sốt cao trở lại (Theo WHO, CDC Hoa Kỳ sốt cao ít nhất trên 24 giờ) kèm theo tổn thương da, phù nề, sưng huyết mắt, niêm mạc, tay chân, các rối loạn về tiêu hóa, biểu hiện sốc mệt da tái, tim nhanh, tụt huyết áp, tổn thương tim mạch… Đây là dấu hiệu của hội chứng hậu Covid-19 ở trẻ.

Đứng trước dấu hiệu này, nếu bệnh nhân có tiền sử mắc Covid-19 hoặc gia đình từng có người mắc hoặc tại vùng dịch có rất nhiều mắc Covid-19, cần đưa trẻ tới cơ sở y tế để khám.

Khi vào viện, các bác sĩ sẽ cho trẻ làm các xét nghiệm vì ngoài biểu hiện lâm sàng có biểu hiện cận lâm sàng gợi ý hội chứng này: đáp ứng viêm hệ thống tăng rất cao, các xét nghiệm viêm rất cao như máu lắng…; đánh giá chức năng của tim, xét nghiệm men tim; chẩn đoán rối loạn đông máu; xét nghiệm về cơn bão cytokine… Bên cạnh đó nếu nghi ngờ tổn thương tim cho làm điện tim, siêu âm tim, X-quang tim phổi, xét nghiệm chức năng gan thận.

“Bởi Covid-19 là bệnh mới, đặc biệt là ở khu vực miền Bắc hậu Covid-19 còn mới, hiểu biết về vấn đề này còn hạn chế, chưa phổ cập đến các hệ thống y tế;

Bên cạnh đó, hội chứng hậu Covid-19 MISC ở trẻ dễ lẫn với nhiều bệnh khác như Kawasaki, sốc nhiễm trùng, thực bào máu…

Chính vì vậy, thời gian tới cần đẩy mạnh tập huấn để các tuyến có thể nhanh chóng phát hiện các ca bệnh nhi mắc hội chứng hậu Covid-19 này”, BS. Hùng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.