Thị trường

Liên tiếp trích Quỹ bình ổn, giá xăng mất cơ hội giảm về 20.000 đồng/lít

24/08/2022, 11:52

Từ ngày 1/7 đến nay, liên Bộ đã trích lập Quỹ BOG 6 lần liên tiếp, với xăng E5 RON 92 là 3.951 đồng/lít; Xăng RON 95 là 3.993 đồng/lít...

Người dân phải chi thêm 4.000 đồng vào Quỹ

Sau kỳ điều hành ngày 22/8, giá xăng E5 RON 92 vẫn giữ nguyên giá 23.725 đồng/lít, RON 95 ngưỡng 24.669 đồng/lít so với kỳ điều hành trước.

Trong khi đó, trừ dầu mazut giữ nguyên giá 16.540 đồng/kg, giá dầu diesel và dầu hỏa tăng lên ngưỡng 23.750 đồng/lít và 24.050 đồng/lít, sau khi tăng ngưỡng 730-850 đồng mỗi lít.

Ở kỳ này, liên Bộ không chi quỹ, mà tiếp tục trích vào Quỹ bình ổn xăng dầu (BOG) ngưỡng 451 đồng với mỗi lít xăng E5 RON 92 và 493 đồng với xăng RON 95; Ngưỡng 250 đồng với dầu diesel, 400 đồng với dầu hỏa và mazut là 641 đồng một kg.

img

Người dân phải chi thêm 4.000 đồng vào Quỹ BOG

Như vậy, tính từ ngày 1/7 đến nay, đây là lần thứ 6 liên tiếp liên Bộ không chi sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu, và tiếp tục trích lập quỹ ở mức rất cao với lý do tạo nguồn dư cho Quỹ sau khi nhiều doanh nghiệp đầu mối bị âm nặng.

Đơn cử, trong kỳ điều chỉnh ngày 11/7, liên Bộ trích vào Quỹ 950 đồng với mỗi lít xăng E5 RON 92 và xăng RON 95-III; Dầu diesel là 550 đồng, dầu hoả 700 đồng.

Hay trong kỳ điều hành vào 11/8 cũng trích ở mức cao, khi xăng E5 RON 92 trích ở mức 700 đồng mỗi lít, xăng RON 95 mức 750 đồng, còn dầu DO mức 350 đồng/lít.

Tổng cộng 6 kỳ điều hành gần đây, số tiền trích lập vào Quỹ BOG với xăng E5 RON 92 là 3.951 đồng/lít; Xăng RON 95 là 3.993 đồng/lít; Dầu diesel là 2.150 đồng/lít.

Nghĩa là nếu không trích lập cho Quỹ BOG, thì giá xăng E5 RON 92 hiện nay sẽ có thể ở mức giá 19.774 đồng/lít; Xăng RON 95 có giá 20.676 đồng/lít; Dầu diesel có giá 21.609 đồng/lít.

Bỏ quỹ bình ổn sẽ hết tình trạng “lên nhanh, giảm chậm”

Tại dự thảo Luật Giá, Bộ Tài chính đề xuất bỏ quy định về lập và sử dụng Quỹ BOG vì không còn phù hợp với thực tiễn công tác quản lý, điều tiết giá hiện nay.

Theo Bộ Tài chính, hiện thị trường xăng dầu trong nước đã có nhiều chuyển biến tích cực; Số lượng các doanh nghiệp tham gia vào hệ thống lưu thông phân phối ngày càng tăng, hiệu quả ngày càng được cải thiện và thúc đẩy tính cạnh tranh trên thị trường kinh doanh xăng dầu;

Trong khi đó, nếu thực tế có phát sinh trường hợp bình ổn giá, việc áp dụng theo biện pháp này là không khả thi vì việc lập quỹ phải trên cơ sở đề án trích lập, quản lý sử dụng là một quy trình phức tạp, không đáp ứng được tính kịp thời, phải triển khai ngay trong bình ổn giá.

img

Giá dầu thô giao dịch quanh ngưỡng 90-100 USD/thùng, giảm nhiều so với thời điểm đỉnh. Nhiều dự báo cho thấy từ nay đến cuối năm giá dầu khó có biến động đột biến, do đó, việc liên tiếp trích Quỹ BOG sẽ làm giảm hiệu quả, ý nghĩa của việc giảm thuế hiện nay

Bên cạnh đó, tâm lý người tiêu dùng đã dần thích ứng được với việc điều chỉnh tăng hoặc giảm giá xăng dầu theo biến động của giá xăng dầu thế giới.

Bởi vậy, đây là thời điểm thích hợp để xem xét, đánh giá để bỏ công cụ Quỹ BOG để giá xăng dầu vận động theo đúng tín hiệu thị trường.

Góp ý dự thảo Luật giá (sửa đổi), Bộ Công thương cũng nhất trí kiến nghị bỏ mặt hàng xăng dầu khỏi Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá và chỉ để mặt hàng này vào danh mục mặt hàng thực hiện bình ổn giá.

Thực tế, việc trích lập liên tiếp vào Quỹ bình ổn xăng dầu trong những kỳ điều chỉnh vừa qua vấp phải nhiều phản ứng của dư luận.

Nhiều người cho rằng, điều này làm giảm hiệu quả, ý nghĩa của việc giảm thuế Bảo vệ môi trường vừa được Thường vụ Quốc hội thông qua.

PGS.TS kinh tế Phạm Thế Anh (Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) cho biết, thời điểm này, người dân, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội mong chờ việc giá xăng dầu giảm để ngăn chặn lạm phát gia tăng, chống hiện tượng domino tăng giá, ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế.

Đó là lý do Bộ Tài chính tham mưu cho Chính phủ trình Thường vụ Quốc hội giảm thuế Bảo vệ môi trường về mức sàn.

Nhưng những lần điều chỉnh giá xăng dầu vừa qua, nhà điều hành lại trích liên tiếp vào Quỹ BOG, có thời điểm trích gần 1.000 đồng vào quỹ - đây là mức trích lập rất cao. Điều này triệt tiêu hoàn toàn ý nghĩa và hiệu quả của chính sách giảm thuế Bảo vệ môi trường.

"Để chống lại sự lan tỏa của lạm phát cần phải làm mọi cách để giảm thật nhanh giá xăng dầu, không tìm các nguồn bổ sung cho việc chi quỹ thì thôi, nhà điều hành lại hành động ngược lại. Trích lập quỹ ở vùng giá cao sẽ gây bất ổn cho giá xăng dầu", PGS.TS Phạm Thế Anh cho hay.

Theo vị chuyên gia, về nguyên tắc Quỹ bình ổn xăng dầu chỉ hoạt động tốt khi dự báo tốt giá thế giới. Có nghĩa phải dự báo được mức giá hiện nay đang cao hay thấp hơn so với mức giá trung bình trong dài hạn. Nếu không dự báo được thì Quỹ BOG không có tác dụng gì.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.