Đời sống

Liên tục có ca cộng đồng, Chủ tịch Quảng Ngãi chỉ rõ nguyên do, giải pháp

21/09/2021, 11:29

Liên tục ghi nhận ca bệnh cộng đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhìn nhận dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, chưa có sự chuyển biến tích cực.

"Điểm mặt" nguyên nhân dịch bệnh lây lan, bùng phát

Sáng 21/9, Sở Y tế Quảng Ngãi thông tin, địa phương vừa ghi nhận thêm 8 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó, có 3 ca cộng đồng ở huyện Bình Sơn chưa xác định được nguồn lây.

Trước đó, ngày 20/9, Quảng Ngãi cũng ghi nhận thêm 14 ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Trong đó, liên quan đến ổ dịch ở khu công nghiệp Quảng Phú có 3 ca đều là người dân sinh sống và buôn bán gần các nhà máy, doanh nghiệp có công nhân mắc Covid-19.

Tại ổ dịch xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi), có thêm 4 ca dương tính, với 1 ca được phát hiện qua xét nghiệm cộng đồng.

Ngày 19/9, địa phương này cũng có 2 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 (thôn Cổ Lũy Nam, xã Nghĩa Phú, TP.Quảng Ngãi), được phát hiện qua phương pháp xét nghiệm cộng đồng, chưa được xác định nguồn lây.

img

Quảng Ngãi đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh nhưng vẫn xuất hiện nhiều ổ dịch, với các ca bệnh cộng đồng, chưa rõ nguồn lây.

Như vậy, ở Quảng Ngãi, trong 3 tháng nay (từ ngày 26/6 đến nay), ghi nhận 1.144 ca Covid-19. Trong đó, có 55 ca liên quan tới 7 doanh nghiệp ở khu công nghiệp Quảng Phú và 203 ca thuộc chùm ca bệnh ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi).

Trước tình hình diễn biễn dịch Covid-19, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhìn nhận: Trong tuần vừa qua, diễn biến dịch bệnh ở Quảng Ngãi vẫn còn phức tạp, chưa có sự chuyển biến tích cực.

Đặc biệt là tại địa bàn TP. Quảng Ngãi xuất hiện thêm các ổ dịch mới và các ca F0 trong cộng đồng; đồng thời, dịch phát sinh thêm trên địa bàn thị xã Đức Phổ và huyện Bình Sơn.

Để ngăn chặn, dập dịch, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp, quy định về phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, hiệu quả và mục tiêu đặt ra chưa đạt được và chưa có giải pháp thật sự hiệu quả. Sự phối hợp giữa các sở, ban ngành với UBND TP. Quảng Ngãi chưa đồng bộ, nhịp nhàng, chặt chẽ và khoa học", ông Minh nhìn nhận.

"Về cơ bản người dân chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch, tuy nhiên vẫn còn một bộ phận người dân chưa chấp hành, nhất là quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16.

Đặc biệt vẫn còn tình trạng người dân (xã Nghĩa An, TP. Quảng Ngãi) trong vùng phong tỏa đi ra địa bàn khác. Một số trường hợp mắc bệnh (F0) trong thời gian cách ly tại nhà sau khi đã hoàn thành cách ly tập trung, đây là nguy cơ rất cao làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng", ông Minh nhấn mạnh.

Nhằm sớm khống chế được dịch bệnh, ông Minh cho biết đã chỉ đạo các ngành, các cấp tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp mà Trung ương và tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo trong thời gian vừa qua về công tác phòng, chống dịch.

Đồng thời thường xuyên cập nhật, điều chỉnh, bổ sung kịp thời các chỉ đạo mới của Trung ương để cụ thể hóa phù hợp với điều kiện diễn biến tình hình dịch tại địa phương. Trong đó lưu ý giải pháp phong tỏa hẹp khi phát sinh F0 trong cộng đồng và quản lý chặt từ bên trong tại các khu phong tỏa.

Những việc cần làm và biện pháp khống chế, kiểm soát dịch bệnh

Ông Minh cho hay: Hiện nay, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã giao sở, ngành nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát, tạo thuận tiện nhất cho người dân tham gia lưu thông đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19 và đã qua 14 ngày.

Trong đó, đối với công nhân, người lao động đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19 làm việc tại Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp của tỉnh Quảng Ngãi được đi làm bình thường để đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

img

Tình trạng một số người dân không chấp hành biện pháp phòng dịch, rời khởi vùng phong tỏa khiến nguy cơ dịch bệnh lây lan ở Quảng Ngãi.

Quảng Ngãi sẽ cho phép các cảng cá nhà nước được hoạt động để tạo điều kiện cho ngư dân đi đánh hải sản trước ngày 15/9 được cập cảng, tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, Quảng Ngãi tiếp tục dừng hoạt động của các bến cá tư nhân.

Trước mắt trong giai đoạn hiện nay, Quảng Ngãi sẽ ưu tiên tiêm vaccine đủ cho những người đã tiêm mũi 1 đến thời điểm tiêm mũi 2; người có bệnh nền, người cao tuổi, những vùng phát sinh ca F0 trong cộng đồng và tập trung ưu tiên phân bổ vắc xin cho địa bàn TP. Quảng Ngãi.

Cùng với đó, Quảng Ngãi tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát tại các khu vực phong tỏa (có ca F0) và thực hiện kiểm soát chặt chẽ đối với các khu vực này. Siết chặt công tác quản lý người dân đang cách ly tại nhà, nơi ở, nơi lưu trú sau khi hoàn thành cách ly tập trung. Đồng thời, tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm tra lưu động để phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.

"Trong thời gian qua, các cơ quan trong hệ thống chính trị của tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh; tuy nhiên, nếu từng người dân không chấp hành, không ủng hộ thì công tác phòng, chống dịch cũng sẽ không hiệu quả.

Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Ngãi kêu gọi và đề nghị mỗi người dân tự giác, nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch; tự bảo vệ cho bản thân, gia đình và cộng đồng, xã hội, nhằm thực hiện được mục tiêu kiểm soát, khống chế dịch trong tháng 9/2021", ông Minh bày tỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.