Thời sự Quốc tế

Liên tục đối đầu, thái độ của Ngoại trưởng Nga-Mỹ khi gặp trực tiếp ra sao?

20/05/2021, 15:20

Cuộc gặp đáng chú ý của Ngoại trưởng Mỹ-Nga vừa kết thúc trong bầu không khí vui vẻ, hợp tác bất chấp hai nước có nhiều mâu thuẫn trước đó.

img

Ngoại trưởng Nga khẳng định cuộc họp với người đồng cấp Mỹ rất hữu ích

Ông Lavrov đánh giá cao tinh thần đối thoại của ông Blinken

Ngày hôm nay (20/5), bên lề Hội nghị cấp bộ trưởng thuộc Hội đồng Bắc cực tại thành phố Reykjavik (Iceland), hai Ngoại trưởng Mỹ và Nga đã có cuộc gặp mặt trực tiếp trong hơn 2 giờ bàn về các vấn đề trong nước và quốc tế giữa tình hình hai nước còn nhiều mâu thuẫn sâu sắc.

Dù chỉ vài ngày trước cuộc họp, Nga đưa Mỹ vào danh sách 2 quốc gia duy nhất không thân thiện với Moscow. Nhưng, khẳng định tại cuộc họp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, người đứng đầu ngoại giao của Nga Sergei Lavrov cho biết: “Lập trường của chúng tôi rất đơn giản: Chúng tôi sẵn sàng bàn bạc tất cả các vấn đề, không có ngoại trừ trên tinh thần trung thực, với sự thật và dĩ nhiên là cơ sở tôn trọng lẫn nhau”.

Ông Lavrov nhấn mạnh, dù hiện nay hai nước đang có những cách tiếp cận các vấn đề quốc tế khác nhau nhưng hai Ngoại trưởng vẫn cùng nhau thảo luận về cách thức củng cố quan hệ song phương.

“Điều quan trọng nhất đó là chúng ta phải cùng tạo ra nhiều cơ hội ngoại giao nhất", Ngoại trưởng Nga nói với người đồng cấp Mỹ và thực sự đánh giá cao việc ông Blinken cũng giữ vững thái độ đó.

Ngoại trưởng Nga khẳng định, Moscow và Washington nên hợp tác ở những vấn đề mà hai bên có chung lợi ích, nơi hai nước có thể cùng đạt kết quả tích cực, đặc biệt với những vấn đề ổn định chiến lược.

img

Ngoại trưởng Nga Mỹ chạm khuỷu tay để chào nhau. Đây là cách chào ngoại giao được thực hiện trong thời dịch bệnh Covid-19

Cuộc họp thẳng thắn, hữu ích

Nhà ngoại giao Nga Lavrov khẳng định, Moscow sẵn sàng “dọn dẹp những tàn dư” trong quan hệ hai nước từ các chính quyền trước của Mỹ liên quan tới hoạt động của các cơ quan ngoại giao Mỹ tại Nga cũng như ở chiều ngược lại. Nếu không, những ý nghĩa của hoạt động ngoại giao bao gồm xây dựng và duy trì những cầu nối, đối thoại, thảo luận giữa hai nước sẽ thực sự bị sứt mẻ.

Những tàn dư mà ông Lavrov nhắc đến ở đây là việc chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tịch thu 2 tòa nhà ngoại giao của Nga tại nước này, một ở New York và còn lại là ở Maryland.

Ở thời ông Donald Trump, Bộ Ngoại giao Mỹ đã yêu cầu Nga đóng cửa Lãnh sự quán ở San Francisco cùng 2 tòa nhà khác của đại diện thương mại Nga ở Washington và New York. Đổi lại, Nga cũng trừng phạt trả đũa Mỹ.

Ngoài bàn luận về quan hệ song phương, cũng tại sự kiện, hai nhà ngoại giao Nga-Mỹ thống nhất tiếp tục những hành động chung để giải quyết các vấn đề như tình hình hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, việc khôi phục Kế hoạch Hành động Toàn diện chung cho chương trình hạt nhân của Iran, vấn đề Afghanistan.

Về cơ bản, "tôi đánh giá đây là cuộc đối thoại rất hữu ích", ông Lavrov khẳng định.

Từ phía Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng có những trao đổi và nhận định tương tự với người đồng cấp Nga. "Chúng tôi tìm kiếm quan hệ ổn định và dễ đoán với Nga... Điều đó sẽ tốt cho người dân Mỹ, Nga và thực sự là cả thế giới", Ngoại trưởng Mỹ nói.

"Dễ thấy cả hai bên đều có nhiều khác biệt. Khi giải quyết những bất đồng đó, như Tổng thống Mỹ Joe Biden từng chia sẻ với Tổng thống Nga Vladimir Putin, nếu Nga hành động khiêu khích với chúng tôi, đối tác, liên minh của Mỹ, chúng tôi sẽ phản ứng... Và Tổng thống Biden đã chứng minh nguyên tắc đó cả trên lời nói và hành động, không vì mục đích leo thang căng thẳng, không phải tạo ra xung đột mà để bảo vệ quyền lợi của Mỹ", theo ông Blinken.

Như vậy, dựa trên các diễn biến và không khí tại cuộc họp, các chuyên gia và nhà quan sát quốc tế đều cho rằng, cuộc gặp đã diễn ra trong không khí thẳng thắn, bình tĩnh bất kể những mâu thuẫn, chỉ trích gay gắt giữa hai bên trước đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.