Vận tải

Liên tục phát hiện phi công không làm chủ tốc độ, lăn tàu bay quá vạch dừng

18/06/2019, 17:08

Khi điều khiển tàu bay vào vị trí đỗ, nhiều phi công không làm chủ được tốc độ, điều khiển tàu bay lăn quá vạch dừng đỗ.

img
Máy bay đỗ tại khu bay Tân Sơn Nhất - Ảnh minh họa

Nhà chức trách hàng không vừa ra quyết định xử phạt phi công X.H của hãng hàng không China Southern Airlines 7,5 triệu đồng do lỗi “điều khiển tàu bay trên đường lăn, sân đỗ không tuân theo hướng dẫn của hệ thống dẫn đỗ tàu bay, làm ảnh hưởng đến hoạt động hàng không mà chưa uy hiếp đến an ninh, an toàn hàng không.

Được biết, nam phi công người Trung Quốc này đã điều khiển tàu bay lăn quá vạch dừng 2,1m so với quy định. Tàu bay sau đó đã được đơn vị phục vụ mặt đất đẩy lùi về đúng vị trí đỗ và cập cầu phục vụ khai thác bình thường.

Trước đó không lâu, một tàu bay khác của Malindo Airlines cũng bị phát hiện lăn quá vạch dừng 0,3m tại sân bay Tân Sơn Nhất. Cũng tại sân bay đông đúc nhất cả nước này, tàu bay của Air Asia cũng bị thợ máy phát hiện lăn quá vạch dừng 1,9m.

Đáng lưu ý, có trường hợp một cơ trưởng khi thực hiện chuyến bay từ Cam Ranh về TP.HCM dừng đúng vạch dừng, tuy nhiên, khi nhân viên chưa ra tín hiệu chèn bánh phát hiện tàu bay bị trôi về phía trước 0,8m. Một tàu bay khác cũng bị phát hiện trôi về phía sau 0,2m sau khi hạ cánh tại Phú Quốc và lăn về bến đỗ.

Theo các chuyên gia hàng không, những sự việc này đều tiềm ẩn rủi ro mất an toàn do tàu bay có thể va chạm vào cầu ống lồng hoặc nhà ga, gây hư hỏng hoặc cháy nổ.

Khắc phục tình trạng trên, nhà chức trách hàng không đều đã yêu cầu các hãng hàng không đưa các vụ việc nói trên vào bài tập tình huống thực tế trong bản tin an toàn hàng không cũng như trong tài liệu huấn luyện phi công nhằm đánh giá, kiểm soát rủi ro an toàn hàng không khi hoạt động tại cảng hàng không, sân bay.

Các hãng hàng không cũng được yêu cầu quán triệt đến toàn bộ phi công phải tuân thủ nghiêm huấn lệnh của đài kiểm soát không lưu, tuân thủ đúng quy định về tốc độ khi tàu bay lăn vào bến đậu cũng như đúng theo các động tác tín hiệu của nhân viên đánh tín hiệu khi vào bến đỗ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.