Thời sự

Liên tục tiếp sức để các chiến sĩ trụ vững nơi đầu sóng

12/05/2014, 17:03

Hai lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư đã nhận được sự quan tâm, động viên rất lớn của các cấp lãnh đạo, các đơn vị, tập đoàn, công ty và đặc biệt là người dân trong cả nước.

Hai lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư đã nhận được sự quan tâm, động viên rất lớn của các cấp lãnh đạo, các đơn vị, tập đoàn, công ty và đặc biệt là người dân trong cả nước.

Bàn giao xuồng tuần tra cao tốc mới

Sáng nay, 12/5, tại Tp.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí (PVFCCo) đã tiến hành bàn giao xuồng tuần tra cao tốc mang số hiệu Cảnh sát biển 421 cho Vùng Cảnh sát biển 3, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam.

Chạy thử xuồng tuần tra cao tốc H47P. (Nguồn: Cảnh sát biển Việt Nam)
Chạy thử xuồng tuần tra cao tốc H47P. (Nguồn: Cảnh sát biển Việt Nam)

Xuồng tuần tra cao tốc CSB 421trị giá 12 tỷ đồng được đóng mới, đưa vào biên chế của lực lượng Cảnh sát biển để khai thác, sử dụng, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ thực thi pháp luật trên biển.

Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, cho biết xuồng tuần tra cao tốc CSB 421 sẽ phát huy hiệu quả rất tốt cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam trong tuần tra, kiểm soát, đấu tranh phòng chống tội phạm và bảo vệ ngư dân trên vùng biển ven bờ, vùng vịnh. 

Xuồng tuần tra cao tốc CSB 421 được giao cho Công ty Cổ phần Công nghệ Việt-Séc (Khu công nghiệp Đông Xuyên, thành phố Vũng Tàu) đóng mới từ tháng 7/2013, đến tháng 2/2014 hoàn thành, được Phòng Đăng kiểm Hải quân nghiệm thu kỹ thuật và đưa vào chạy thử.

Xuồng  trang bị hai máy với tổng công suất 600 mã lực, vận tốc thiết kế là 32 hải lý/giờ; chiều dài xuồng 13,55m, rộng 3,45m, chở tối đa 12 người, trong đó có hai thủy thủ và 10 hành khách.

Sát cánh bên các lực lượng nơi đầu sóng

Trong những ngày qua, Cảnh sát biển, Kiểm ngư đã tích cực tham gia bảo vệ ngư dân, bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển. Chính vì vậy hai lực lượng này đã nhận được sự quan tâm, động viên rất lớn của các cấp lãnh đạo, các đơn vị, tập đoàn, công ty và đặc biệt là người dân trong cả nước.

Tàu Cảnh sát biển Việt Nam sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ
Tàu Cảnh sát biển Việt Nam sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ

Sáng 12/5, TTXVN cho biết Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi Lê Viết Chữ, đại diện Quỹ hỗ trợ ngư dân, Tỉnh đoàn, Hội Cựu chiến binh và Hội Phụ nữ tỉnh đã đến thăm hỏi, động viên, trao tiền hỗ trợ cho Vùng Cảnh sát biển 2 (tại Cảng Kỳ Hà, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) và ngư dân huyện Lý Sơn có phương tiện đánh bắt bị hư hỏng do tàu Trung Quốc tấn công. 

Đoàn đến thăm và trao số tiền 110 triệu đồng cho Vùng Cảnh sát biển 2, trong đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, Quỹ hỗ trợ ngư dân trao 50 triệu đồng và Tỉnh đoàn Quảng Ngãi trao số tiền 10 triệu đồng. 

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã tới thăm hỏi động viên các kiểm ngư bị thương và hỗ trợ thuốc men thiết bị trị giá hơn 500 triệu đồng cho lực lượng Cảnh sát biển. Báo Tuổi trẻ cũng đã chuyển 1,4 tỷ đồng đóng góp từ bạn đọc để hỗ trợ lực lượng này.

Cùng ngày, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao cùng Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam đã tổ chức trao tặng 1,2 tỷ đồng nhằm động viên tinh thần và hỗ trợ về vật chất đối với hai lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam. 

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch công đoàn Bộ Ngoại giao Tào Thị Thanh Hương nhấn mạnh: "Các cán bộ công chức Bộ Ngoại giao vô cùng cảm kích gửi trọn niềm tin và những tình cảm thắm thiết tới các đồng chí trên tuyến đầu đang đối mặt trực tiếp với nguy hiểm để giữ gìn từng tấc biển của Tổ quốc. Vừa qua, một số đồng chí đang làm nhiệm vụ trên biển đã bị thương do tàu Trung Quốc đâm va, dùng vòi rồng tấn công. Mặc dù vậy, các đồng chí vẫn không nao núng tinh thần, tiếp tục cùng đồng đội dũng cảm, kiên cường bám biển, quyết tâm ngăn chặn những hành động sai trái của phía Trung Quốc."

Rất nhiều người dân trên cả nước cũng đã thể hiện tinh thần có điều kiện thì ủng hộ tiền, không có tiền thì ủng hộ tinh thần, sát cánh bên lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư VN, hỗ trợ ngư dân tiếp tục bám biển .

Cuối tuần qua, lần đầu tiên trong cả nước, hàng vạn người dân từ những xóm chài ở Quảng Nam cho đến thủ đô Hà Nội, rồi cố đô Huế, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh đã xuống đường, tuần hành trong ôn hòa, phản đối chính quyền Trung Quốc đưa trái phép giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng biển thuộc chủ quyền của tổ quốc. Kiều bào ta sống ở các nước cũng đã tham gia các cuộc biểu tình, tuần hành biểu thị lòng yêu nước và phản đối hành vi can thiệp bất hợp pháp của Trung Quốc vào vùng biển Việt Nam.

P.V (Tổng hợp)

 Tàu Trung Quốc tấn công vòi rồng, tàu Việt Nam đáp trả thích đáng

7h30 sáng 12/5, một trận đấu vòi rồng dữ dội giữa tàu kiểm ngư Việt Nam và các tàu hải giám, hải cảnh Trung Quốc đã diễn ra tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên. 

 

Tàu Việt Nam sau khi bị tấn công đã có những đáp trả đối với các tàu Trung Quốc. Tàu Việt Nam đã thực hiện đầy đủ các quyền chấp pháp đối với các tàu Trung Quốc, sau đó mới diễn ra cuộc đấu vòi rồng và súng bắn nước trong thời gian hơn một giờ.

 

Các tàu của Trung Quốc đã tập trung lao thẳng vào các tàu kiểm ngư của Việt Nam rồi bất ngờ dùng súng nước tấn công tàu 9226. Tiếp đó, 5 tàu hải giám và hải cảnh tiến về hai bên hông, áp sát hai mạn tàu 9226 để xịt vòi rồng áp lực mạnh vào các vị trí là ống khói, ca bin, cột ăngten nhằm cắt đứt hệ thống thông tin liên lạc của tàu Việt Nam.

 

Tàu Trung Quốc tiếp tục hung hăng, xịt vòi rồng vào tàu kiểm ngư Việt Nam

 

 

Trong tình huống trên, thuyền trưởng Cao Duy của tàu 9226 quyết định sử dụng súng bắn nước và xịt vòi rồng đáp trả, cản phá tàu Trung Quốc. 

 

Cuộc đối đầu diễn ra hơn một tiếng, khoảng 9h45 thì tàu Trung Quốc rút. Tàu 9226 bị thiệt hại một phao bè, một ăngten Vinasat bị thổi xuống biển, một loa tuyên truyền bị hỏng nặng. Toàn bộ thuyền viên an toàn. Chúng ta đã đáp trả thích đáng với tất cả các tàu Trung Quốc.

 

"Lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển Việt Nam sẽ đấu tranh quyết liệt, đáp trả thích đáng và không khoan nhượng với bất kể hành động nào xâm phạm chủ quyền Việt Nam", thuyền trưởng Cao Duy của tàu 9226 nói.

Theo Tuổi trẻ

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.