Bạn cần biết

Liệt dương vì uống thuốc… cường dương

26/03/2016, 06:20

Vì tự uống thuốc cường dương, thuốc phá thai… không ít người đã phải trả giá đắt như liệt dương...

5

Tự ý chỉ định uống thuốc cho mình, bệnh nhân có thể đối mặt với nhiều rủi ro

Quá liều rocket 1h nhập viện lúc gần sáng

Dù xuất viện đã hơn một tuần nhưng ông Trần Văn Thanh (Gia Lâm, Hà Nội) vẫn chưa hết hoảng hốt vì cú nhập viện bất ngờ khi đang ở nhà “cô bạn gái”. Mặc dù ở tuổi ngoài 60 nhưng ông Thanh luôn tự hào vì hiếm khi phải tới chào hỏi bác sĩ. Bạn bè của ông phần lớn đều ái ngại chuyện chăn gối vì vướng huyết áp, tiểu đường, mỡ máu thì riêng ông vẫn sinh hoạt đều đặn. Vợ ông mất đã lâu, nhưng gần năm qua ông dọn hẳn về ở nhà “bạn gái” kém ông 30 tuổi. Con gái ông Thanh cho hay, hôm đó khi cả nhà còn đang say giấc, chị nhận được điện thoại của “bạn gái” bố báo ông ngất xỉu, đang cấp cứu tại BV Đa khoa Đức Giang. Chỉ kịp gửi con cho bà nội, hai vợ chồng chị lao vào viện.

"Với những trường hợp “nhỡ” uống quá liều thuốc cường dương, khiến hiện tượng “bồng súng” kéo dài liên tục quá 3 giờ, bệnh nhân phải được dùng thuốc để giãn gốc dương vật. Trường hợp không hiệu quả, cần can thiệp bằng thủ thuật thông vật hang, vật xốp để thông máu giúp “hạ súng”. Và biện pháp cuối cùng là phẫu thuật. Đặc biệt lưu ý, nếu tình trạng cường dương quá lâu sẽ dẫn đến liệt dương, thậm chí gây hoại tử buộc phải cắt bỏ dương vật."

TS.BS. Lê Vương Văn Vệ
chuyên Nam khoavà hiếm muộn

Tại bệnh viện, “bạn gái” ông Thanh cho hay, khi tỉnh dậy lúc gần sáng để đi vệ sinh, ông đã ngã quỵ xuống giường, nên vội vàng gọi cấp cứu đưa ông tới bệnh viện. Tuy nhiên, dù bị đột quỵ, song “cậu nhỏ” của bệnh nhân vẫn trong tình trạng cương cứng. Lúc này, “bạn gái” ông Thanh mới thổ lộ, trước khi vào cuộc “yêu”, ông lỡ uống quá đà đến 6 viên rocket 1h (một loại thực phẩm chức năng cường dương). Mặc dù đã được các bác sỹ tiêm thuốc, điều trị, song ông Thanh vẫn phải trải qua 5-6 giờ “bồng súng” căng thẳng, vật vã. Bác sỹ cũng cho biết, ông Thanh còn may mắn do được cấp cứu kịp thời nên giữ được mạng sống.

Theo BS. Nguyễn Khắc Lợi, BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, các trường hợp sử dụng quá liều thuốc cường dương mà phải nhập viện không phải hiếm gặp. Bệnh nhân nhẹ thì bị cương cứng dương vật dài lâu, gây tắc mạch dương vật và có thể dẫn đến liệt dương. Có trường hợp dùng quá liều còn gây trụy mạch, hôn mê, thậm chí tử vong.

Trên thực tế, nhiều loại thuốc cường dương được quảng cáo và bán trên thị trường. Ngay với Rocket 1h cũng được quảng cáo rầm rộ trên truyền hình dành cho người yếu sinh lý. Tuy nhiên, theo BS. Lợi, chính việc người sử dụng cố tình dùng quá liều đã dẫn đến hậu quả rất đáng tiếc. Đó là chưa kể đến những tác dụng phụ có thể mang lại khi sử dụng các loại thuốc này như: Hoa mắt chóng mặt hay đau đầu. “Đặc biệt với người cao tuổi, trước khi sử dụng thuốc cường dương, nên khám sức khỏe và tư vấn bác sĩ để tránh những tình huống đáng tiếc có thể xảy ra”, ông Lợi khuyến cáo.

Mất cơ hội làm mẹ vì tự uống thuốc phá thai

Đó là trường hợp bệnh nhân Nguyễn T.T (19 tuổi, Phú Thọ), sinh viên một trường đào tạo nghề trên địa bàn. Chỉ trong một lần sơ suất mà lỡ có thai ngoài ý muốn. Lo sợ người thân phát hiện, T. nghe lời bạn, tự uống thuốc phá thai tại nhà. Sau vài ngày uống thuốc, bụng T. đau dữ dội, máu chảy không cầm được và ngất đi lúc nào không hay biết. Nếu không có bạn cùng phòng phát hiện kịp thời và đưa đi cấp cứu có thể T. đã không giữ được mạng sống của mình. Điều khiến T. hối hận nhất là lần sơ sểnh duy nhất đó đã khiến cô hoàn toàn mất đi cơ hội làm mẹ.

Theo BS. Lê Thị Kim Dung, chuyên khoa Sản (Trung tâm Y tế Thái Hà), phá thai dùng thuốc là một phương pháp chấm dứt thai kỳ bằng cách sử dụng thuốc nhằm loại bỏ thai mà không cần can thiệp ngoại khoa. Công tác lâu năm trong chuyên ngành Sản khoa, BS. Dung đã từng chứng kiến nhiều bạn trẻ phá thai bằng thuốc. Tuy nhiên, không ít người đã ý mua thuốc về nhà uống và đã phải nhận những hậu quả khôn lường. Bệnh nhân khi phá thai bằng thuốc có thể gây những tác dụng nhẹ như nổi mề đay, mẩn ngứa hoặc nặng như khó thở, choáng, tụt huyết áp. Một số ít trường hợp có tình trạng ra máu nhiều khi vào kỳ kinh kế tiếp, đôi khi cần phải nhập viện điều trị. Trong trường hợp thai không ra hết mà sót lại... sẽ gây hiện tượng máu chảy ồ ạt, băng huyết không xử lý kịp thời sẽ đe dọa đến tính mạng thai phụ.

Theo khuyến cáo của BS. Dung, việc chỉ định phá thai bằng thuốc rất chặt chẽ, tuyệt đối không được áp dụng cho những trường hợp bị bệnh tim, phổi, cao huyết áp, tiểu đường, hen suyễn, rối loạn đông máu, thai ngoài tử cung, đang mang vòng, thiếu máu nặng, bị bệnh gan và thận. Chính vì vậy, khi thai phụ tự ý chỉ định uống thuốc cho mình cũng sẽ đồng nghĩa với việc phải đối mặt với nhiều rủi ro, thậm chí tử vong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.