Hồ sơ tài liệu

Liệu Mỹ có "chơi rắn" với Trung Quốc ở Biển Đông?

02/06/2016, 19:16
image

Chuyến đi của ông Carter tới Đông Nam Á cho thấy những động thái cứng rắn mà Mỹ đang dành cho Trung Quốc.

ashton_b__carter_SIMW

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Ashton Carter.

PressTV hôm 1/6 đưa tin, một nhà phân tích chính trị Mỹ cho biết chuyến đi của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tới khu vực Đông Nam Á là dấu hiệu của việc Hoa Kỳ sẽ có những động thái quân sự cứng rắn với Trung Quốc.

Trước đó hôm 31/5, ông Carter đã có chuyến công du đến Singapore, tham dự Hội nghị Thượng đỉnh An ninh châu Á trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng trên Biển Đông.

Theo dự kiến, Bộ trưởng Carter sẽ ​​chủ yếu tập trung hội đàm về vấn đề mà Washington và các nước trong khu vực lo lắng trước kế hoạch mở rộng sự hiện diện quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông. Đối thoại Shangri-la - một cuộc họp thường niên tại Singapore, sẽ có sự tham dự của các Bộ trưởng quốc phòng, lãnh đạo quân sự và các chuyên gia quốc phòng từ các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và hơn thế nữa.

Trước sự kiện này, hôm 1/6, ông Scott Bennet, một cựu sĩ quan tâm lý chiến tranh thuộc quân đội Mỹ nhận định rằng chuyến thăm của ông Carter "là một dấu hiệu đáng chú ý của việc Mỹ đang chuẩn bị những biện pháp mạnh với Trung Quốc"

Trong khi đó, Trung Quốc đã chỉ trích mạnh mẽ Mỹ, cho rằng Mỹ đang xây dựng quân đội trên Biển Đông, khẳng định Washington mới là nước có mưu đồ quân sự hóa vùng biển tranh chấp chứ không phải Bắc Kinh bằng cách tiền hành tuần tra và các hoạt động “tự do hàng hải” tại đây.

Hôm 19/2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cáo buộc cuộc tuần tra của máy bay và tàu hải quân Mỹ cũng như các cuộc tập trận quân sự chung với đối tác trong khu vực là nguyên nhân của việc "leo thang căng thẳng" ở Biển Đông.

Tuy nhiên, theo một báo cáo của Lầu Năm Góc hồi tháng 5, Trung Quốc đã mở rộng thêm hơn 1.300 ha đất trên Biển Đông, mưu đồ chiếm hữu nhiều đảo nhân tạo trong quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam. 

 Video Trung Quốc công khai xây dựng trái phép trên Đá Chữ Thập:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.