Thời sự Quốc tế

Liệu Mỹ có đề nghị Ukraine nhượng đất cho Nga để tránh xung đột?

Ngày 9/12, hãng tin AP dẫn lời một số quan chức Mỹ cho biết, Washington có thể yêu cầu Ukraine nhượng một phần lãnh thổ phía đông.

Đây là khu vực đang nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng nổi dậy được cho là do Nga hậu thuẫn, qua đó, việc nhượng đất sẽ giảm căng thẳng đang leo thang giữa Nga-Ukraine.

Khi được hỏi về thông tin trên, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki khẳng định, thông tin trên hoàn toàn sai lệch.

Theo bà Psaki, Washington nhận định Moscow sẽ tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và Tổng thống Biden hy vọng có thể giải quyết những bất ổn trong khu vực bằng các biện pháp ngoại giao nhưng chắc chắn không bao gồm yêu cầu Ukraine nhượng một phần lãnh thổ cho các nhóm nổi dậy.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden

Bà Psaki cho biết Mỹ sẽ tiếp tục gây sức ép lên Nga về vấn đề Ukraine. Trong cuộc hội đàm trực tuyến với Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Biden đã nhấn mạnh nếu Nga tấn công Ukraine sẽ dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng về kinh tế và khẳng định, Washington sẽ hỗ trợ Ukraine phòng thủ nhưng không điều quân tới Ukraine kể cả trong trường hợp Moscow tấn công Kiev.

Ngay tại cuộc họp, lãnh đạo Nga lập tức phản hồi rằng ông hiểu rõ kỳ vọng của Mỹ về phía Nga.

Trong một diễn biến khác, nhận định về xung đột giữa quân đội Chính phủ Ukraine và quân nổi dậy tại Donbass, ông Putin cho rằng những gì xảy ra tại đây giống như một cuộc diệt chủng.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho rằng căng thẳng với Ukraine có thể dẫn tới lặp lại khủng hoảng tên lửa Cuba 1962 khi cuộc đối đầu giữa Liên Xô - Mỹ có thời điểm tiến tới bên bờ chiến tranh hạt nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.