Y tế

Liệu người dân có phải tiêm 7 mũi vaccine Covid-19?

11/01/2022, 06:46

Thực tế, người khỏe mạnh sẽ chỉ tiêm 3 mũi vaccine hoặc là tiêm 4 mũi vaccine phòng Covid-19.

Hỏi:

Mới đây, Bộ Y tế vừa ban hành mẫu giấy chứng nhận tiêm vaccine mới gồm 7 mũi, vậy có phải người dân sẽ tiêm 7 mũi vaccine phòng Covid-19 hay không?

Mai Anh (Hà Nội)

img

Mẫu chứng nhận tiêm chủng mẫu cũ (trái) và mẫu mớiẢnh: Bộ Y tế

TS. Phạm Quang Thái, Phó trưởng Khoa Kiểm soát Bệnh Truyền nhiễm, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương trả lời:

Về việc mẫu giấy chứng nhận mới gồm tiêm 7 mũi của Bộ Y tế, giấy chứng nhận này mở rộng 7 mũi tiêm để có chỗ ghi thời gian và tên vaccine tiêm cho một số trường hợp đặc biệt.

Thí dụ, vaccine Abdala của Cuba có liều cơ bản là 3 mũi, nhưng nếu người có miễn dịch kém họ cần tiêm liều bổ sung và sau đó tiêm liều nhắc lại. Như vậy trường hợp này phải cần tiêm khoảng 5 mũi.

Hoặc có trường hợp tiêm vaccine thử nghiệm 2 mũi nhưng vaccine chưa được cấp phép, để tăng cường miễn dịch, họ sẽ phải tiêm lại vaccine đã được cấp phép từ mũi đầu tiên.

Như vậy, trường hợp này nếu tiêm đủ hết mũi tiêm thông thường và tăng cường sẽ cần tới 7 chỗ để ghi mũi tiêm vaccine gồm: 2 mũi thử nghiệm; 2-3 mũi cơ bản; 1 mũi bổ sung (nếu có bệnh lý nền) và 1 mũi nhắc lại.

Hoặc có trường hợp tiêm vaccine ở nước ngoài nhưng có thể tiêm vaccine không phù hợp với hướng dẫn của Việt Nam thì họ sẽ phải tiêm lại.

Như vậy, việc ban hành giấy chứng nhận mới gồm 7 mũi tiêm vaccine để phù hợp cho mọi đối tượng, phòng cho mọi tình huống phát sinh. Thực tế, người khỏe mạnh sẽ chỉ tiêm 3 mũi vaccine hoặc là tiêm 4 mũi vaccine phòng Covid-19.

Tại một số quốc gia hiện nay như Mỹ, Nhật Bản vẫn có tỷ lệ mắc Covid-19 và tử vong rất cao. Tỷ lệ tăng nặng và tử vong vẫn có ở nhóm chưa tiếp cận vaccine do chống đối vaccine hoặc nhóm có bệnh lý không tiêm được.

Việt Nam đang nỗ lực bao phủ vaccine và có tốc độ tiêm vaccine rất nhanh, kể cả mang vaccine đến tận nhà tiêm cho người dân.

Theo chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế, việc tiêm mũi tăng cường (nhắc lại hay bổ sung) đang được triển khai nhanh để sẵn sàng đối phó với làn sóng Covid-19 mang biến thể Omicron.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.