Chất lượng sống

Liệu pháp miễn dịch điều trị ung thư được ứng dụng tại Việt Nam

09/10/2018, 06:29

Đây không phải là phương thức chữa khỏi ung thư di căn mà kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư...

ungthu

Phương pháp điều trị miễn dịch đã được thực hiện ở BV K T.Ư. Hình minh họa

Thông tin về liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư của hai nhà khoa học James P.Allison (Mỹ) và Tasuku Honjo (Nhật Bản) giành Giải Nobel Y học và Sinh lý học 2018, công bố hôm 1/10 đang được đông đảo bệnh nhân quan tâm.

Sáng 8/10, trao đổi với báo giới, PGS. TS. Lê Văn Quảng, Phó giám đốc BV K T.Ư cho biết, phương pháp điều trị miễn dịch đã được thực hiện ở BV K T.Ư và một số cơ sở điều trị ung thư khác. Ở nước ta thuốc miễn dịch Pembrolizumab được cấp phép sử dụng trong thực hành lâm sàng điều trị ung thư từ năm 2017 và đang được sử dụng ở một số bệnh viện. Tuy nhiên, chi phí điều trị cho 1 chu kỳ khá lớn, khoảng 60-120 triệu đồng và chưa được BHYT chi trả. Còn một số thuốc miễn dịch khác đã được cấp phép trong nghiên cứu lâm sàng. Mặc dù triển vọng về hiệu quả của phương pháp điều trị là rất lớn, nhưng không phải bệnh nhân ung thư nào cũng có chỉ định điều trị bằng phương thức này.

Hiện, BV K T.Ư đang điều trị cho hàng chục bệnh nhân và cần thời gian theo dõi thêm đủ dài để tổng kết, đánh giá hiệu quả. “Cũng cần phải nói thêm, đây không phải là phương thức chữa khỏi ung thư giai đoạn di căn mà chỉ tiêu diệt phần nào và ức chế, kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư. Hơn nữa trong điều trị ung thư hầu hết các trường hợp để điều trị hiệu quả cần phối hợp đa mô thức và toàn diện”, ông Quảng cho biết. Theo thống kê năm 2018, mỗi năm có khoảng 164.671 ca ung thư mắc mới, 114.871 ca tử vong do ung thư. Phần lớn người bệnh mắc ung thư đến khám và điều trị ở giai đoạn cuối.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.