Đường bộ

Limousine Tràng An “trá hình” tuyến cố định: Mở cao điểm kiểm tra, xử lý

30/08/2022, 20:07

Cùng với việc nghiên cứu, xây dựng phần mềm quản lý thông tin hợp đồng vận chuyển, lực lượng chức năng cho biết sẽ tăng cường kiểm soát, xử lý.

Biến công viên, rạp xiếc, khu chung cư thành bến đón, trả khách

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại cổng chính Công viên Cầu Giấy (đường Thành Thái), xe limousine Tràng An thường xuyên dừng đỗ, đón trả khách ngay trước một cửa hàng thuốc tư nhân.

img

Tài xế xe Limousine Tràng An vừa sử dụng điện thoại kiểm tra danh sách hành khách và giá vé vừa lái xe trên cao tốc vô cùng nguy hiểm

Trung bình mỗi tiếng có 1 chuyến xe từ Hà Nội đi Ninh Bình và từ Ninh Bình về Hà Nội, bắt đầu từ 5h sáng đến 20h tối. Như vậy, mỗi ngày có ít nhất 32 lượt xe limousine Tràng An dừng, đỗ đón trả khách tại đây, gây cản trở giao thông.

Đặc biệt, vị trí này ngay cạnh cổng công viên Cầu Giấy nên lượng phương tiện và người đi bộ tham gia giao thông khá đông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Không chỉ limousine Tràng An, khu vực này dường như đã trở thành một “bến cóc” của những chiếc xe hợp đồng trá hình tuyến cố định với những “cái tên” quen thuộc như: Khánh An, Quang Anh, Phiệt Học,…Thậm chí, nhiều xe còn đỗ ngay trước cổng công viên để chờ đón khách.

Tương tự, công viên Cầu Giấy, Khu Chung cư CC2 (Khu đô thị Đồng Tàu - Pháp Vân) cũng là một “bến cóc” của những chiếc xe này. Tại đây, trước cửa một shophouse có in sẵn biển tên của Limousine Quang Anh nhưng thường xuyên đóng cửa, trên vỉa hè một quán trà đá nhỏ là nơi cho khách hàng, tài xế xe trung chuyển ngồi chờ đón xe.

Dù biển tên chỉ ghi limousine Quang Anh tuy nhiên, nhiều xe khác như limousine Tràng An, Bình An cũng lựa chọn đây là điểm đón, trả khách cố định tại Hà Nội.

Theo người dân sinh sống tại đây, trưa ngày 31/5 vừa qua, tại khu vực ngã 3 toà N7 Khu đô thị Đồng Tàu còn xảy ra vụ TNGT giữa một chiếc xe limousine với xe máy khiến người đi xe máy ngã xuống đường bất tỉnh.

“Mỗi ngày có gần trăm chiếc xe limousine đủ các hãng thường xuyên di chuyển ra/vào khu đô thị, nhiều xe ngang nhiên đỗ dưới lòng đường, vỉa hè chiếm chỗ đi lại của người dân. Trước đây, mỗi sáng hay chiều tôi còn đi chạy bộ hoặc đưa con xuống khu vui chơi của chung cư chơi nhưng từ khi xuất hiện những xe limousine, mỗi lần đi lại đều phải dè chừng để đảm bảo an toàn”, anh Hoàng Nghĩa, cư dân sinh sống tại khu chung cư Đồng Tàu bức xúc cho biết.

Rạp xiếc Trung Ương (tại số 72 Trần Nhân Tông) thời gian vừa qua cũng trở thành một “bến cóc” của những chiếc limousine này. Lượng phương tiện đông đến nỗi hỏi người dân quanh khu vực, ai cũng biết đây là điểm đón trả khách của các xe limousine từ các tỉnh Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định, Quảng Ninh, Hải Phòng... lên Hà Nội và ngược lại với những cái tên quen thuộc như Tràng An, Khánh An, Quang Anh, Duy Khang, Phiệt Học, Hà Hải,…

“Mỗi một nhà xe có hàng chục chiếc, cứ trung bình 30 phút đến một tiếng lại có một chuyến, thậm chí có thời điểm khu vực này có từ 5-7 xe dừng đỗ đón trả khách cùng một lúc”, một người bán trà đá gần rạp xiếc cho biết.

img

Công viên Cầu Giấy trở thành "bến cóc" đón, trả khách của những chiếc limousine như Tràng An, Khánh An,...

Sẽ có phần mềm riêng giúp quản lý, kiểm soát xe hợp đồng

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phan Anh Tuấn, Đội trưởng Đội TTGT quận Cầu Giấy cho biết đã nắm được hoạt động của những chiếc xe limousine như Tràng An, Khánh An, Quang Anh,…đón trả khách tại khu vực công viên Cầu Giấy.

Mặc dù biết được đây là những xe hợp đồng trá hình, chở khách tuyến cố định tuy nhiên với hình thức “lách luật” tinh vi, chuẩn bị sẵn những hợp đồng vận chuyển có đầy đủ chữ ký của đại diện bên cho thuê xe vận chuyển và bên thuê xe, đi kèm danh sách hành khách, theo đúng quy định về hợp đồng vận chuyển của xe kinh doanh vận tải hợp đồng.

Bản danh sách này không giống bản danh sách hành khách mà PV ghi nhận được (có họ tên, số điện thoại, vị trí đón/trả khách, năm sinh “ảo”, số tiền vé chỉ được dùng để các lái xe thu tiền trực tiếp từng người) mà được "thiết kế tinh vi" hơn khi bỏ vị trí đón, trả và giá vé từng người hòng qua mặt lực lượng chức năng khi kiểm tra.

Do đó, rất khó để lực lượng chức năng chứng minh được lỗi xe hợp đồng trá hình để xử lý, đa số những chiếc xe này, Đội TTGT quận Cầu Giấy chỉ xử phạt được lỗi dừng, đón trả khách.

“Hiện nay, Đội TTGT quận Cầu Giấy đang phối hợp cùng lực lượng CSGT quận triển khai kế hoạch cao điểm kiểm tra hoạt động vận tải trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh sắp tới. Trong đó bao gồm cả việc tăng cường kiểm soát, xử lý những xe hợp đồng trá hình nếu phát hiện vi phạm”, ông Tuấn cho biết thêm.

Đại diện Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Ninh Bình cũng kiến nghị cần nhanh chóng xây dựng phần mềm thống nhất quản lý "thông tin của hợp đồng vận chuyển" đối với xe hợp đồng bằng phần mềm đăng ký thống nhất trên cả nước để các cơ quan, đơn vị có liên quan như CSGT, TTGT, …, có thể kiểm tra trực tiếp tạo điều kiện thuận lợi cho công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Tổng cục Đường bộ VN cũng cho biết, sẽ phối hợp với các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT sớm bố trí nguồn kinh phí xây dựng phần mềm quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng toàn quốc theo quy định tại Nghị định 10, kết hợp với dữ liệu giám sát hành trình để quản lý chặt chẽ loại hình này.

Sau khi xây dựng xong phần mềm, sẽ cung cấp tài khoản truy cập cho các Sở GTVT, lực lượng TTGT và CSGT để theo dõi, kiểm tra.

Tuy nhiên, về giải pháp lâu dài, cần sửa Luật Giao thông đường bộ theo hướng phân loại loại hình vận tải cho phù hợp với tình hình thực tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.