Hạ tầng

Lính 319 và lời hứa đúng hẹn dự án QL1

01/01/2015, 09:21

Gần 24 km thuộc Dự án nâng cấp QL1 đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát theo hình thức BOT do 5 đơn vị của Tổng công ty 319 thực hiện có tổng giá trị gói thầu hơn 1 nghìn tỷ đồng ...

QL1 đoạn qua xã Trúc Lâm, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa do Công ty TNHH MTV 319.1 thi công
QL1 đoạn qua xã Trúc Lâm, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa do Công ty TNHH MTV 319.1 thi công

Dùng dân vận, áp dụng sáng kiến để bứt tốc, bù tiến độ

Một tuần trước ngày thành lập QĐND Việt Nam, tại công trường do Công ty TNHH MTV 319.2, các công nhân đang triển khai lắp đặt hệ thống dải phân cách giữa. Thượng uý Mai Huy Cố, Chỉ huy trưởng công trường cho biết: Đơn vị được giao thi công 7 km trong đó có 3 km đường thuộc diện nắn tuyến mới thì nay đã cơ bản hoàn thiện. Phía 319.2 sẽ về đích toàn bộ phần việc của mình đúng vào ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, đây cũng là món quà của những người lính dành tặng nhân dân trong khu vực.

Trò chuyện với chúng tôi, Thượng uý Cố cho biết, cái khó nhất tại dự án này không phải ở chỗ có gần một nửa chiều dài nắn tuyến mới mà chính là khó khăn về mặt bằng, cũng như điều kiện thi công. “30/4/2014 anh em mới cơ bản có mặt bằng để thi công, có nghĩa là chưa đủ 8 tháng để hoàn thành công trình. Đó là chưa kể đến việc có mặt bằng để thi công 3 km đường mới nắn tuyến nhưng… không có đường để  đưa thiết bị vào. Lúc này, anh em đành liều đi vận động và hứa với dân cho mượn đường để xe công vụ vào được công trường và sau đó sẽ hoàn trả, đồng thời đơn vị còn phải đặt cọc để làm tin”.

Có mặt bằng, có lối vào cũng là lúc đơn vị phải bứt tốc để bù lại tiến độ: “Từ đầu tháng 5 đến hết tháng 9, đơn vị bố trí con người, thiết bị tăng gấp 3 lần, mỗi ngày trên công trường có khoảng 200 kỹ sư, cán bộ kỹ thuật và công nhân cùng gần 50 thiết bị các loại chưa kể phương tiện vận chuyển, để tập trung bù tiến độ bị chậm do ảnh hưởng từ vướng mặt bằng trước đó”, Thượng uý Mai Huy Cố chia sẻ.

Chuyện bù con người, thiết bị không chỉ là của riêng 319.2 mà cũng được áp dụng với đoạn do Công ty TNHH MTV 319.1 chịu trách nhiệm thi công 7,6 km, lý trình Km 368+400 - Km 376+00 qua địa bàn huyện Tĩnh Gia.

Do đặc thù đoạn thi công đi qua nền đất yếu, trong khi đó đến 26/3 đơn vị mới cơ bản có mặt bằng nên ngay sau đó, nhà thầu 319.1 đã huy động đến 50 máy thi công và xe tải chuyên dụng, gấp gần hai lần so với các công trường có cùng quy mô. Cùng đó là hơn 130 kỹ sư, công nhân chia làm 7 mũi thi công liên tục từ 6h sáng hôm trước đến 1h sáng hôm sau để bù lại tiến độ: “Ngoài tăng thiết bị, nhân lực, đơn vị còn bố trí cán bộ trực tiếp ra hiện trường, tăng cường TVGS để kịp  thời nghiệm thu ngay các hạng mục khi cần”, Giám đốc điều hành dự án, ông Nguyễn Ngọc Sơn cho biết.  

Hiện tại đến thời điểm này, tại đoạn tuyến do các đơn vị thuộc 319 thi công, kể cả giai đoạn thảm bê tông nhựa lớp dưới trước đây sau nhiều tháng thử nghiệm và hiện là lớp trên, mặt đường đều không xuất hiện tình trạng hằn lún vệt bánh xe. 

Cũng theo tìm hiểu của PV thì ngoài chuyện tăng cường thiết bị nhân lực, nhà thầu 319.1 còn chủ động áp dụng sáng kiến thi công trên bè tôn và phương pháp đắp lấn để xử lý nền đất yếu hiệu quả, tránh để mất thời gian theo cách làm thông thường. 

Là đơn vị thi công 2 km thuộc địa bàn TX Hoàng Mai, nơi tập trung đông dân cư, ngoài việc đảm bảo tốt công tác ATGT quá trình thi công, Xí nghiệp 9, trực thuộc Tổng công ty 319 cũng đã đưa công trình về đích từ ngày 15/12. Đại uý Nguyễn Ngọc Hào, Chỉ huy trưởng công trường chia sẻ với chúng tôi về việc đơn vị chủ động tăng ca, kíp, đề xuất chủ đầu tư và tư vấn thiết kế bố trí cán bộ bám sát hiện trường, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh, tránh việc dừng thi công gây mất thời gian.

Việc tăng mũi thi công, bổ sung thiết bị cũng được áp dụng tại gói thầu do Công ty CP xây lắp 319 đảm nhận trên chiều dài 4,5 km. Theo chỉ huy trưởng công trường Lưu Hữu Đức: “Mặc dù chính thức thi công từ tháng 7, 8/2013 nhưng đến tháng 4/2014 đơn vị mới được bàn giao đa số mặt bằng. Cùng đó, đặc thù của gói thầu phần lớn đi qua khu dân cư, do vậy trong tháng 9, 10/2014, xác định thời điểm mùa mưa sẽ ảnh hưởng nên đơn vị đã chủ động tăng cường mũi thi công, phương tiện, tổ chức thi công ba ca vì vậy đã hoàn thành toàn bộ công trình đảm bảo chất lượng đúng vào ngày 22/12”.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Quyết, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty 319, đồng thời là Tổng điều hành của 319 tại dự án này: Bên cạnh việc đàm phán với dân, làm tốt công tác dân vận, tăng cường thiết bị, con người hỗ trợ giữa các nhà thầu cho nhau khi cần thiết…, một trong những giải pháp tác động trực tiếp đến tiến độ của dự án chính là Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị thi công xây dựng biểu đồ tiến độ chi tiết theo ngày, đồng thời tổ chức họp theo từng tuần, qua đó, anh em đã cơ bản kiểm soát được tiến độ chung của toàn dự án. Ngoài chuyện vận động người dân, Tổng công ty 319 cũng đã chủ động ứng tiền đền bù thiệt hại cho người dân bị nứt nhà trước khi bảo hiểm chi trả để người dân đồng thuận, do đó về cơ bản, việc thi công không bị gián đoạn.

Quản chất lượng theo cách riêng

Cùng lời giải về tiến độ, tại dự án này, nhiều cách làm nhằm nâng cao chất lượng công trình cũng được các đơn vị của 319 triển khai một cách hiệu quả.

Trước thắc mắc của chúng tôi về việc đẩy nhanh tiến độ có giữ được chất lượng công trình, Thượng uý Mai Huy Cố khẳng định: “Anh em rút tiến độ, không có nghĩa là buông chất lượng, bởi trên thực tế, số thiết bị con người tăng cường gần gấp ba lần, cùng với việc kiểm soát tốt quy trình thi công, vật liệu đầu vào, do vậy chúng tôi hoàn toàn yên tâm về chất lượng”.

Cũng về chuyện quản chất lượng, theo tìm hiểu của chúng tôi, tất cả các đơn vị của 319 đều phải tuân thủ quy định áp dụng thi công thử nghiệm đối với tất cả các hạng mục trước khi đi vào thi công đại trà. Thậm chí quá trình thi công nền, các đơn vị còn chủ động  thông đường cho xe chạy thử sau khi hoàn thành, cách làm này nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các vị trí không đảm bảo độ chặt của nền đường. Bản thân các nhà thầu của 319 cũng tự trang bị các thiết bị phục vụ cho việc kiểm tra độ chặt của nền, móng và mặt đường; kiểm tra nhiệt độ của bê tông nhựa trước khi đưa vào thảm.  

Về vấn đề này, đại diện công ty 319.1 đưa ra một ví dụ về kiểm soát bê tông nhựa, đó là việc nhà thầu chủ động hợp đồng với đối tác nhập khẩu, phân phối có uy tín, nguồn nhựa ổn định, thực hiện kiểm tra, thí nghiệm từng lô hàng trước khi nhập vào công trường. Đối với đá, ngoài chuyện lấy một nguồn để đảm bảo tính ổn định, các nhà thầu chủ động tiến hành thí nghiệm các chỉ tiêu cần thiết và chỉ dùng loại đá được sản xuất riêng cho bê tông nhựa chứ không phải loại đá cho bê tông xi măng, hay đá thương phẩm: “Cách làm này nhằm quản lý chặt chất lượng và khối lượng nhựa trong quá trình trộn bê tông nhựa còn việc chỉ lấy đá một nguồn, một mỏ cũng nhằm mục đích tránh bị sự cố sau này liên quan đến nguyên nhân chất lượng vật liệu đầu vào”, ông Nguyễn Ngọc Sơn - Giám đốc điều hành gói thầu 1.1 lý giải.

Trong khi đó, tại gói thầu do Công ty TNHH MTV Xử lý bom mìn, vật liệu nổ 319 thi công, theo Chỉ huy trưởng công trường Đỗ Văn Chín, ngoài các quy trình thi công theo quy định, đơn vị đã bố trí mỗi mũi thi công một Tổ giám sát riêng nhằm quản chặt vấn đề chất lượng với các hạng mục thi công.

Liên quan đến chất lượng của công trình, Đại tá Nguyễn Văn Quyết cho rằng: Tại dự án này, không chỉ là tinh thần của những người lính mà chúng tôi cũng muốn khẳng định thêm thương hiệu của 319 tại các công trình của ngành GTVT, do vậy ngoài thử thách về việc cần phải cán đích trước tiến độ đề ra, tinh thần chung được các đơn vị của 319 xác định và quán triệt sâu sắc ngay từ ban đầu là nhanh nhưng phải đảm bảo yêu cầu chất lượng của công trình. Cho đến nay, các đơn vị của 319 có thể yên tâm, tự tin về chất lượng của công trình khi đưa vào khai thác sử dụng.

Anh Đức  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.