Thể thao

Lính bầu Đức loay hoay trên tuyển

12/03/2015, 07:48

"Gà" của HAGL dù được HLV Miura tạo cơ hội ra sân nhiều nhưng lại chưa thể hiện được đúng năng lực của mình.

cc-9565-1414591085
Tuấn Anh chưa thể hiện được nhiều trên tuyển dù hai trận vừa qua được đá chính - ảnh: Flickr

Chưa thể thích nghi

Để chuẩn bị cho chiến dịch vòng loại U23 châu Á 2016, HLV Miura đã lên danh sách triệu tập 30 cầu thủ. Trong số này, có tới 9 cầu thủ thuộc biên chế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Rất nhiều người lo ngại nhà cầm quân người Nhật sẽ xây dựng đội hình xoay quanh nhóm cầu thủ phố núi. Tuy nhiên, HLV Miura đã khẳng định ông sẽ không coi những cầu thủ HAGL là nòng cốt và sẽ xây dựng lối chơi cho U23 Việt Nam theo cách của riêng mình.

Tuy vậy, qua hai trận giao hữu với Hà Nội T&T và U23 Indonesia, HLV Miura cũng đã để nhiều cầu thủ HAGL ra sân, trải đều ở các tuyến. Ở trận đấu đầu tiên, Văn Sơn, Tuấn Anh, Văn Toàn được ra sân từ đầu. Sang tới trận đấu thứ hai, Tuấn Anh, Văn Toàn vẫn đá chính, Văn Sơn thay bằng Đức Lương và thêm thủ thành Văn Tiến được xuất trận. Công Phượng trong cả hai trận chỉ vào sân từ ghế dự bị trong hiệp 2. Nhìn chung, những cái tên của HAGL chưa để lại nhiều ấn tượng với HLV Miura, đặc biệt là cái tên được kỳ vọng Tuấn Anh.

“Ronaldinho Việt Nam” không thể hiện được khả năng thu hồi bóng và phát động tấn công ấn tượng khi còn khoác áo U19 Việt Nam hay HAGL. Đây cũng là một phần lý do khiến tuyến giữa U23 Việt Nam ở hai trận giao hữu vừa qua chơi mờ nhạt và không kiểm soát được khu trung tuyến. Trên hàng công, Văn Toàn gây thất vọng không kém khi thi đấu chậm chạp, thiếu nhạy cảm vị trí dù được trao nhiều cơ hội. Thậm chí, Văn Toàn còn không chơi nổi bật bằng tiền đạo Thanh Bình - một trong những tiền đạo được đánh giá thấp nhất ở lần tập trung này. Dưới hàng thủ, cũng chỉ có Văn Tiến để lại dấu ấn đôi chút với những pha bắt bóng chắc tay.

Trong số những cầu thủ HAGL được sử dụng, Công Phượng có lẽ chơi tốt hơn cả. Không khó để nhận ra cả hai lần tiền đạo này vào sân từ ghế dự bị, U23 Việt Nam đều chơi có nét hơn hẳn. Tuy nhiên, ngay cả màn trình diễn của Công Phượng cũng thiếu sự bùng nổ và chưa thể đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ và HLV Miura.

Không quá khó để chỉ ra nguyên nhân dẫn tới thực trạng này. Nhóm cầu thủ HAGL vốn được đào tạo suốt 7-8 năm qua theo phong cách bóng ngắn, chú trọng ban bật phối hợp nhóm. Tuy nhiên, dưới quyền HLV Miura, Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn… phải thay đổi phong cách sang chơi bóng dài, tốc độ nên nhất thời chưa có được sự thích nghi. Bên cạnh đó, việc bị tách khỏi một tập thể gắn kết cũng khiến lính bầu Đức loay hoay.

Sẽ chỉ mình Công Phượng chắc suất

Từ nay cho đến khi vòng loại U23 châu Á khởi tranh (27/3), HLV Miura sẽ loại 5 cái tên để hoàn thiện đội hình 25 cầu thủ dự giải. Nhà cầm quân này từng tiết lộ sẽ khiến người hâm mộ bất ngờ với quyết định của mình và theo suy luận thông thường, HLV Miura đang hướng tới nhóm cầu thủ HAGL.

Ở hàng thủ, Đức Lương, Văn Sơn không được đánh giá cao và thực tế qua hai trận cọ xát vừa qua, cả hai cái tên này đều chỉ đá tròn vai. Trong khi những cái tên khác như Mạnh Hùng, Quế Ngọc Hải, Thanh Hiền lại thể hiện được bản lĩnh của mình qua đó giúp tấm lá chắn của U23 Việt Nam trở nên vững chắc. Tuấn Anh được kỳ vọng là trái tim nơi tuyến giữa nhưng Hùng Dũng lại nổi bật hơn ở vai trò điều tiết và hỗ trợ tấn công. Nếu Xuân Trường không kịp góp mặt, Tuấn Anh khó lòng trở lại với hình ảnh của chính mình. Thanh Tùng, Hồng Duy dự kiến sẽ sớm trở lại nhưng cả hai cầu thủ này đều có phong cách chơi bóng khá rườm rà, thiếu an toàn, điều mà HLV Miura đặc biệt không thích ở các học trò.

Văn Toàn sau hai trận đấu thất vọng cũng khó lòng cạnh tranh một suất trong đội hình nhất là khi bộ đôi của SLNA Tuấn Tài, Phúc Tịnh hồi phục chấn thương. So với hai tiền đạo người Nghệ An, rõ ràng Văn Toàn không được đánh giá cao ở sức mạnh và sự càn lướt. 

Công Phượng có lẽ là trường hợp duy nhất cho các CĐV HAGL cảm thấy yên tâm bởi tiền đạo này phần nào thể hiện sự sắc sảo trong từng đường bóng. Thêm vào đó, việc có thể chơi lùi sâu như một tiền vệ công cũng là lợi thế để chân sút HAGL có cơ hội chiếm một suất đá chính trong đội hình của HLV Miura.

 

img

Điểm tin thể thao: Bán vé trận U23 Việt Nam - U22 Uzbekistan

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.