Hạ tầng

Lính Trường Sơn và dấu ấn trên những công trình giao thông trọng điểm

18/10/2022, 16:56
image

Bất kỳ dự án nào, khi có sự tham gia của những người lính Trường Sơn, luôn tạo niềm tin đối với chủ đầu tư về tiến độ, chất lượng của dự án.

Tăng tốc ở gói thầu XL02 cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

21h đêm 15/10, một tổ công nhân khoảng 10 người của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) vẫn miệt mài làm việc tại cầu Xẻo Lò.

Những mẻ bê tông cuối cùng được vội vàng vận chuyển đến để đổ xà mũ trụ T1. Khối lượng bê tông để đổ xà mũ trụ T1 đợt 2 là 110 khối, vì vậy các tổ công nhân phải thay ca liên tục làm việc từ 15h chiều đến 21h đêm để đổ cho xong.

Anh Đỗ Mạnh Hùng - Chỉ huy trưởng mũi 1, Công ty 98, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, do địa hình phức tạp, không thể đặt trạm trộn ngay công trường mà phải dựng trạm cách đó mấy trăm mét.

Hai xe bồn thay nhau vận chuyển bê tông tươi đến sát công trình. Cần cẩu chuyển từng mẻ bê tông lên cao để đổ vào khuôn đúc xà mũ, khá mất thời gian.

Cứ như thế, toàn bộ 110 khối bê tông đã được đổ đề hoàn thành xà mũ trụ T1.

img

Công nhân Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn chong đèn đổ những mẻ bê tông cuối cùng của xà mũ trụ T1 cầu Xẻo Lò, hoàn thành đúng kế hoạch cam kết với chủ đầu tư.

Cầu Xẻo Lò có 3 nhịp, gồm 2 mố và 2 trụ. Hoàn thành đổ bê tông xà mũ trụ T1 cũng là hoàn thành kế hoạch mà Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã cam kết với Ban quản lý dự án Mỹ Thuận - đơn vị đại diện chủ đầu tư là đến 15/10 phải xong phần xà mũ cuối cùng.

Đến nay phần hạ bộ qua cầu Xẻo Lò đã cơ bản hoàn thành và bước sang giai đoạn lao lắp dầm.

Nhưng việc lao lắp dầm thế nào cũng là bài toán đang làm đau đầu nhà thầu. Mặc dù các dầm đã được đúc tại nhà máy cách đây 6 tháng nhưng chưa thể vận chuyển đến công trường. Bởi trên tuyến đường sông vận chuyển có hai cầu dân sinh nhỏ, hẹp, sà lan không thể qua lọt.

img

Trên tuyến kênh đường thuỷ vận chuyển dầm từ nhà máy vào cầu Xẻo Lò có hai cầu dân sinh tĩnh không rất thấp, sà lan không thể đi lọt qua được để chuyển các thanh dầm nặng hàng chục tấn.

Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã nhiều lần làm việc với xã, huyện nhưng chưa chốt được vấn đề. Tổng công ty chấp nhận bỏ thêm hàng tỷ đồng, sử dụng phương án phá cầu, sau khi vận chuyển xong sẽ xây lại cầu mới cho dân, nhưng đến nay phương án này vẫn chưa được cấp phê duyệt chính quyền địa phương phê duyệt. Trong khi đó, thời hạn hoàn thành lao lắp cầu là ngày 30/10 đang đến gần khiến nhà thầu thêm sốt ruột.

img

Vật liệu đá cấp phối đã được Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn vận chuyển về công trường để thực hiện gia tải giai đoạn 2

Cầu Xẻo Lò chỉ là một hạng mục của gói thầu XL02 thuộc dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Gói thầu này do liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) và Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 thực hiện.

Trong đó, phần đường của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công đoạn dài 4,97km. Ông Phạm Văn Tùng, Tư vấn trưởng gói thầu xây lắp XL02, đánh giá trong thời gian qua Tổng công ty xây dựng Trường Sơn đã có nhiều nỗ lực trong việc thi công. Nhà thầu đã hoàn thành công tác đắp gia tải phần đường giai đoạn 1 vào cuối tháng 4/2022, về đích sớm nhất so với các nhà thầu tham gia dự án. Hiện nay Tổng công ty đang huy động tối đa phương tiện để vận chuyển vật liệu đá cấp phối để gia tải giai đoạn 2 là các đoạn đường dẫn hai đầu cầu.

Vượt khó để về đích đúng tiến độ

Nói về những khó khăn trong quá trình triển khai gói thầu XL02 của dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, ông Trịnh Phú Tâm - Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn Nam (Tổng công ty xây dựng Trường Sơn), cho biết căng nhất là nguồn vật liệu cát, đá cho dự án.

“Có thời điểm nhà thầu có tiền cũng không mua được cát, đá. Phần lớn nhà thầu tham gia dự án này đều trả tiền tươi cho đơn vị cung cấp cát, đá, nhưng cung cấp được bao nhiêu là tuỳ thuộc vào họ”, ông Tâm nói và còn cho biết theo số liệu khảo sát trong năm 2021 tỉnh Đồng Tháp chỉ cấp giấy phép khai thác cho các mỏ cát khoảng 3,444 triệu m3, trong khi nhu cầu sử dụng các dự án của tỉnh khoảng 12,847 triệu m3, dẫn đến xuyên suốt từ đầu dự án đến nay nguồn cát để cung cấp cho dự án là rất khó khăn.

Bên cạnh đó, một số đoạn tuyến bàn giao mặt bằng chậm, đặc biệt có đoạn cuối tháng 3/2022 mới bàn giao mặt bằng, ảnh hưởng đến kế hoạch huy động dây chuyền thiết bị, chuỗi cung ứng vật liệu thi công.

img

Lãnh đạo Ban điều hành Trường Sơn Nam, các đơn vị thuộc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn luôn có mặt tại công trường để chỉ đạo, xử lý những vấn đề phát sinh, đảm bảo tiến độ của gói thầu như cam kết với chủ đầu tư.

Bắt đầu bước vào đắp gia tải giai đoạn 2 từ đầu tháng 9/2022, nhà thầu tập trung tập kết nguồn vật liệu cấp phối đá dăm, đất thương phẩm để đắp gia tải, đồng thời chuẩn bị tốt nguồn vật liệu cho giai đoạn hoàn thiện kết cấu móng mặt đường, thì gặp thời điểm mùa mưa. Miền Tây mùa nước nổi, nước lên nhanh, xuống rất chậm, kênh rạch nhỏ, sà lan vận chuyển cát, đất, cấp phối đá dăm vào công trình phải dựa theo con nước, có khi kẹt cả ngày không vào được công trường.

Mặt khác, nguồn vật liệu cấp phối đá dăm chủ yếu lấy từ mỏ ANTRACO - tỉnh An Giang cung cấp cho toàn bộ các gói thầu của dự án, nên công suất cung cấp không đủ nhu cầu của nhà thầu.

“Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn từ những nguyên nhân khách quan, tuy vậy nhà thầu đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực tài chính, nhân lực, thiết bị để triển khai đồng loạt các hạng mục công trình, đảm bảo gói thầu về đích đúng tiến độ yêu cầu của chủ đầu tư”, ông Tâm khẳng định.

Khí chất người lính Trường Sơn thể hiện rõ nét trên công trình giao thông

Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn là doanh nghiệp mạnh của Bộ Quốc phòng. Trong những năm qua, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn đã tham gia xây dựng nhiều dự án giao thông quan trọng nên khắp cả nước, đảm bảo tiến độ, chất lượng, được chủ đầu tư đánh giá cao như đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên; Nội Bài - Bắc Ninh, Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP.HCM - Trung Lương, TP.HCM Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, hầm đường bộ Hải Vân, sân bay Buôn Ma Thuột, sân bay Vinh…

img

Những công nhân cầu đường của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn luôn thể hiện bản chất của người lính trên những công trình trọng điểm, luôn tạo uy tín về chất lượng, tiến độ.

Hiện, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đang tham gia thi công nhiều gói thầu nhất tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 như: gói thầu XL02 đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu; Gói thầu XL13 đoạn Mai Sơn - QL45; Gói thầu XL01 đoạn QL45 - Nghi Sơn; Gói thầu XL02 đoạn Cam Lộ - La Sơn; gói thầu XL02 cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; gói thầu 3, 4 đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cũng là một trong những nhà đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt theo hình thức PPP.

Ở bất kỳ dự án nào mà Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tham gia đều thể hiện khí chất của người lính, luôn hoàn thành các dự án đúng tiến độ, chất lượng yêu cầu. Đó là cơ sở để Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thể hiện quyết tâm mong muốn được giao đảm nhận các gói thầu tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua Quảng Bình, Bình Định, Phú Yên và đoạn Cần Thơ - Cà Mau.

Nói đến Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Binh đoàn 12 - Bộ Quốc phòng là một doanh nghiệp xây dựng luôn luôn thi công các dự án trọng điểm của đất nước, ở đâu có dự án lớn, ở đấy có mặt những người lính Trường Sơn. Ngoài các dự án giao thông, các công trình cao tốc, hiện nay Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đang thi công các dự án lớn như dự án: Mở rộng thuỷ điện Hoà Bình, mở rộng thuỷ điện Ialy. Các dự án thuỷ lợi như: Đập thuỷ lợi EHleo tỉnh Đắk Lắk, Đập Cánh Tạng - tỉnh Hoà Bình, Đập ngăn mặn Sông Hiếu - tỉnh Quảng Trị. Về dân dụng hiện nay Tổng công ty Xây dựng Trường Son đang chủ trì xây dựng Bệnh viện 175 với 2.000 giường bệnh... Do vậy người lính Trường Sơn đã khắc tên mình trên những dự án trọng điểm đất nước, các công trinh luôn đam bảo tiến độ, chất lượng, thẩm mỹ và có nét đặc thù của Văn hoá Doanh nghiệp Trường Sơn trên mặt trận kinh tế. Hiện tổng công ty xây dựng Trường Sơn cũng đang tham gia xây dựng các sân bay quan trọng như Phan Thiết, Nội Bài, Long Thành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.