Kinh tế

Lĩnh vực nào phải có chứng chỉ hành nghề giám sát xây dựng?

14/09/2020, 19:18

Những lĩnh vực nào bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề giám sát với chức danh giám sát trưởng?

img

Thi công công trình dân dụng là một trong những lĩnh vực bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề giám sát với chức danh giám sát trưởng

Gần đây, Báo Giao thông nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến quy định về việc cấp chứng chỉ và hành nghề giám sát xây dựng.

Để giúp bạn đọc hiểu thêm về nội dung này, PV Báo Giao thông đã phỏng vấn Luật sư Nguyễn Duy Phương, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

Luật sư Khương cho biết: Theo quy định tại Khoản 4, Điều 26 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP thì tổ chức thực hiện giám sát quy định tại Khoản 2 và Điểm a, Khoản 3 Điều này phải xây dựng hệ thống quản lý chất lượng và có đủ nhân sự thực hiện giám sát tại công trường phù hợp với quy mô, yêu cầu của công việc thực hiện giám sát.

Để được cấp chứng chỉ hành nghề giám sát xây dựng, quy định của pháp luật khá chặt chẽ. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn xuất hiện tình trạng sử dụng chứng chỉ giả, điển hình như trường hợp ông N.D.C, quê quán: Quỳnh Phụ, Thái Bình, kỹ sư một doanh nghiệp tại Hà Nội đã bị phát hiện sử dụng chứng chỉ giả để phụ trách chứng danh giám sát trưởng công trình xây dựng kỹ thuật tại các huyện: Tháp Mười, Tam Bình, Tam Nông, Hồng Ngự, Tân Hồng, thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp.

Doanh nghiệp triển khai các dự án trên cho biết, nguyên nhân sự việc trên là do ông C., đã tự học tại một trung tâm đào tạo tự do bên ngoài và bị trung tâm này cấp chứng chỉ giả. Công ty đã nghiêm túc kiểm điểm và điều chuyển công tác ông này C.

Tùy theo quy mô, tính chất, kỹ thuật của công trình, cơ cấu nhân sự của tổ chức giám sát thi công xây dựng công trình bao gồm giám sát trưởng và các giám sát viên.

Người thực hiện việc giám sát thi công xây dựng của tổ chức nêu trên phải có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng phù hợp với chuyên ngành được đào tạo và cấp công trình.

Trường hợp cá nhân thực hiện giám sát thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị đối với các hạng mục xây dựng của công trình điện thì phải đáp ứng điều kiện theo quy định tại Khoản 9, Điều 1 Nghị định số 100/2018/NĐ-CP ngày 16/7/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc các lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng.

Công trình đường dây và trạm biến áp thuộc công trình công nghiệp, do đó giám sát trưởng công trình đường dây và trạm biến áp phải có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình công nghiệp.

Cũng theo Luật sư Khương, những lĩnh vực bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề giám sát với chức danh giám sát trưởng gồm:

Lĩnh vực giám sát thi công công trình dân dụng và công nghiệp, HTKT.

Lĩnh vực giám sát lắp đặt thiết bị công trình.

Lĩnh vực giám sát công trình giao thông.

Lĩnh vực giám sát thi công công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Theo đó, điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề giám sát là cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, có nơi cư trú hợp pháp, đạt yêu cầu sát hạch...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.