Thời sự Quốc tế

Lĩnh vực xe tự lái Trung Quốc có bước tiến đặc biệt

Ngày 8/8, Baidu Inc thông báo được cấp phép vận hành dịch vụ robotaxi không người lái trên đường phố mở tại 2 thành phố Trung Quốc.

Theo đó, Thành phố Trùng Khánh, Vũ Hán đã cấp phép cho Baidu vận hành dịch vụ robotaxi thương mại trên đường phố mở và đặc biệt là hoàn toàn không cần nhân viên đảm bảo an toàn bên trong.

Baidu cho biết họ là công ty đầu tiên tại Trung Quốc được cấp phép vận hành dịch vụ robotaxi hoàn toàn không có nhân viên đảm bảo an toàn tại Trung Quốc và khẳng định đây là “bước ngoặt” trong hoạch định chính sách của Bắc Kinh hướng tới xe tự lái.

“Giấy phép có ý nghĩa quan trọng trong ngành công nghiệp xe tự lái, giống như lần đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng trong lĩnh vực khám phá không gian vũ trụ vậy”, ông Wei Dong, Giám đốc bộ phận vận hành an toàn của tập đoàn Intelligent Driving Group thuộc Baidu cho biết.

img

Baidu bắt đầu thử nghiệm dịch vụ taxi không người lái từ tháng 9/2020. Ảnh - SCMP

Theo ông Wei, Baidu đang trong quá trình xin cấp phép thử nghiệm dịch vụ robotaxi hoàn toàn không người lái và miễn phí tại các thành phố Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến.

Trong một thông báo, Baidu cho biết sẽ triển khai 5 robotaxi có tính phí tại mỗi thành phố với thời gian hoạt động từ 9h tới 17h hàng ngày tại Vũ Hán và từ 9h30 tới 16h30 tại Trùng Khánh.

Khu vực hoạt động của robotaxi nằm trong phạm vi 30 km2 tại quận Yongchuan ở Trùng Khánh và 13 km2 tại Vùng Phát triển Công nghệ và Kinh tế Vũ Hán.

Trước đó, hồi tháng 4, công ty Apollo của Baidu và Pony.ai (do Toyota đầu tư) thông báo đã được chính quyền Bắc Kinh cấp phép triển khai robotaxi trên các tuyến đường nằm trong một khu vực có phạm vi 60 km2 mà người đảm bảo an toàn có thể ngồi ở ghế khách, không cần ngồi trực tiếp ở ghế lái.

Kể từ khi khởi động vào năm 2020, dịch vụ robotaxi Apollo Go của Baidu đã phục vụ hơn 1 triệu chuyến tại 10 thành phố Trung Quốc. Baidu cho biết chưa ghi nhận sự cố nào xảy ra nhưng không công khai số tiền đầu tư cho dự án.

Song song với nỗ lực đẩy mạnh thử nghiệm và cấp phép phương tiện không người lái tại Trung Quốc, Mỹ cũng đạt được những cột mốc trong hoạch định chính sách về phương tiện tự lái.

Hồi tháng 1, bang California cấp phép cho công ty xe tự lái Cruise vận hành dịch vụ taxi hoàn toàn không người lái, có thanh toán từ 10h tới 18h tại một số tuyến đường ở thành phố San Francisco.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.