Quốc tế

Liverpool có đủ sức soán ngôi Man City?

20/12/2018, 08:30

Sau 17 vòng đấu, Liverpool và Man City đang cho thấy sự vượt trội so với các đối thủ trong cuộc đua đến ngôi...

19

Liverpool và Man City là hai ứng viên sáng giá ngôi vô địch Ngoại hạng Anh 2018-2019

Không có chỗ cho kẻ thứ ba

Cuối tuần này, Ngoại hạng Anh không chứng kiến trận đại chiến nào và nhiều khả năng nhóm đầu bảng vẫn tịnh tiến. Hiện tại, top 4 gồm Liverpool (45 điểm), Man City (44 điểm), Tottenham (39 điểm) và Chelsea (37 điểm). Ngoài lợi thế về mặt điểm số, xét thực lực và phong độ từ đầu giải, Liverpool, Man City rõ ràng nhỉnh hơn hai đối thủ đáng gờm và đương nhiên nhỉnh hơn phần còn lại.

Để thấy rõ hơn nhận định này, có thể nhìn vào những con số sau đây. Từ đầu mùa, Liverpool chưa thua trận nào, Man City mới thua 1 trận trong khi Chelsea và Tottenham đã thua tổng cộng 6 trận. Số bàn thua của Man City và Liverpool cộng lại là 17 trong khi Tottenham đã thủng lưới 16 lần còn Chelsea khá hơn một chút cũng phải 14 lần vào lưới nhặt bóng. Mở rộng ra top 6, Arsenal và MU còn đuối thế hơn rất nhiều khi lần lượt thủng lưới 23, 29 bàn và cả hai thua tổng cộng 8 trận.

Quan trọng hơn, Man City và Liverpool có lối chơi được tổ chức tốt, rõ ràng, hiệu quả. Man xanh chú trọng khâu kiểm soát bóng, phát triển tấn công tuần tự, dựa vào sự cơ động của tuyến giữa. Trong khi đó, Liverpool đá pressing cực tốt nhờ tốc độ và khả năng luân chuyển bóng. Nhờ vậy, The Kop luôn đẩy đối thủ vào thế bị động. Ngược lại, Tottenham dựa quá nhiều vào các cá nhân như Harry Kane, Dele Alli hay Eriksen. Chelsea của HLV Sarri cũng đang bối rối khi đặc sản Sarri-ball (chuyền vượt tuyến, cầu thủ tuyến trên chạy chỗ, đua tốc độ đón bóng) bị các đối thủ bắt bài.

Chuyên gia Ian Wright của kênh BBC Sports cũng cho rằng, chặng đường còn lại của mùa giải, Ngoại hạng Anh khó chứng kiến đội bóng thứ ba chen chân vào cuộc đua tới ngôi vô địch. “Không phải bỗng dưng Liverpool, Man City lại chơi tốt. Họ có sự chuẩn bị chu đáo về nhân sự, định hướng rõ ràng là hướng tới ngôi vô địch. Còn những đối thủ khác như MU, Chelsea, Arsenal có bổ sung vài vị trí ở mức trung bình và như thế chưa đủ độ sâu đội hình”, Ian Wright đánh giá.

Liverpool sẽ soán ngôi Man City?

Nếu kịch bản Liverpool và Man City đua song mã tới ngôi vương Ngoại hạng Anh diễn ra đúng như dự đoán, đội nào nắm trong tay lợi thế? Theo bình luận viên Dennis Wise, Man City có khả năng đăng quang nhiều hơn bởi The Citizens đã quá quen với không khí căng thẳng của cuộc đua vô địch còn Liverpool vẫn bỡ ngỡ.

“Mùa giải năm ngoái, Liverpool cũng chơi tốt, có những lúc tưởng chừng sẽ lật đổ được Man City nhưng cuối cùng chỉ về thứ tư. Mùa giải 2013-2014, Liverpool dẫn đầu giải phần lớn thời gian nhưng cuối cùng vẫn để Man City vượt lên. Giữa hai mốc này, có tới hai mùa Liverpool bị bật khỏi top 4 (2014-2015, 2015-2016). Man City có một lần về nhì, hai lần vào top 4. Như vậy, Man City nhỉnh hơn đối thủ về mặt kinh nghiệm, yếu tố rất quan trọng ở một giải đấu khốc liệt như Ngoại hạng Anh”, ông Dennis Wise nói.

Mặc dù vậy, chuyên gia Richard Jolly vẫn đánh giá rất cao Liverpool và cho rằng đoàn quân dưới quyền HLV Jurgen Klopp đã có sự trưởng thành nhất định. “Trước đây, Liverpool thường chơi rất tốt trước các đội bóng lớn nhưng lại hay mất điểm khi gặp đối thủ yếu, đó là lý do khiến họ không đủ khả năng cạnh tranh ngôi vô địch. Nhưng mùa giải năm nay hoàn toàn khác biệt. Liverpool vừa đánh bại MU trong khi những trận đại chiến từ đầu mùa với Chelsea, Arsenal, Man City, họ không thất thế. Còn lại, Liverpool đánh bại tất cả đối thủ. Rõ ràng, lối chơi của đội bóng này không còn mang tính chất ngẫu hứng mà được xây dựng bài bản”, Richard Jolly cho hay.

Cũng theo chuyên gia Richard Jolly, cuộc đua song mã Man City - Liverpool rất có thể định đoạt trong giai đoạn từ nay tới đầu năm mới. “Thời điểm gần Giáng sinh và năm mới, các đội đều thi đấu với mật độ dày đặc, thể lực cầu thủ bị hao mòn nên dễ dẫn đến sai sót. Cái tên nào giành được kết quả khả quan trước thềm năm mới sẽ chiếm ưu thế lớn cho chặng đường còn lại. Đặc biệt, hai đội sẽ gặp nhau ngay đầu năm mới (vòng 21) và kết quả cuộc đọ sức này sẽ có ý nghĩa lớn cho tham vọng của Liverpool và Man City”, chuyên gia này nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.