Thể thao

Liverpool của Klopp: Không ngán “anh hùng”, chỉ sợ "kẻ cố cùng liều thân”

01/03/2017, 19:52

Liverpool của Klopp mùa này đã thể hiện 2 bộ mặt khác nhau: 'nổ' trong các trận lớn và thường 'xịt' ở trận nhỏ.

Leicester-Liverpool
Liverpool đã thua tới 6 trận trước các đối thủ đang nằm ở nửa cuối bảng xếp hạng tại Premier League mùa này

Bởi nếu như Liverpool dưới thời Klopp tỏ ra yêu thích ‘đại chiến’ bao nhiêu thì lại ngao ngán các cuộc ‘tiểu chiến’ bấy nhiêu.

Robin Hood đích thực của Premier League

Juergen Klopp thường ví các đội bóng mình dẫn dắt với Robin Hood, một nhân vật anh hùng trong truyện cổ dân gian Anh. Robin Hood đặc biệt nổi tiếng với tài bắn cung cùng những hành động hiệp nghĩa: chuyên cướp của nhà giàu, quý tộc để chia cho người nghèo.

“Dortmund có cung tên trong tay. Vấn đề là Bayern có cả một khẩu Bazooka. Khả năng bắn trúng của họ rõ ràng là cao hơn. Nhưng nhiều khi cung tên cũng hữu ích đấy chứ!”, Klopp từng nói về mối tương quan lực lượng giữa Dortmund và Bayern Munich khi ông còn dẫn dắt đội bóng vàng-đen.

Kể từ khi chuyển tới làm việc tại Anfield từ tháng 10/2015, Liverpool của Klopp đã thực sự hóa thân thành Robin Hood: chuyên gia lấy điểm trước các ông lớn để… chia cho các đội bóng nhỏ đang cần điểm để trụ hạng.

Ngay trong màn đại chiến đầu tiên tại nước Anh với Man City, Liverpool đã quật ngã Man City 3-1 tại Etihad (tháng 11/2015). Và trong 14 trận đánh lớn tiếp theo ở Premier League, Liverpool chỉ thua vỏn vẹn 1 trận (trước MU của Van Gaal). Còn lại họ thắng 7 và hòa 7 trận.

Liverpool-Klopp
Liverpool của Klopp thực sự là ông vua của những cuộc đại chiến tại giải Ngoại hạng Anh

Hình ảnh nhân vật Robin Hood hiện thân rõ nhất qua những màn trình diễn của Liverpool ở giải Ngoại hạng Anh mùa này: bất bại trong tất cả các màn so tài với Top 6 nhưng lại thua tới 6 trận trước các đội bóng đang ở nửa cuối bảng xếp hạng.

Liverpool đã hạ gục Chelsea, Arsenal, Tottenham, Man City và khiến MU phải toát mồ hôi hột mới giật lại 1 điểm nhờ bàn thắng muộn của Ibrahimovic ngay tại Old Trafford. Nhưng thày trò Klopp lại vừa để thua một Leicester mới sa thải Claudio Ranieri và đang vật lộn ở vị trí thứ 17.

‘Tấm khiên thủng’ và thiếu ‘mũi tên vàng’

Có 2 điểm chung trong cả 6 thất bại của Liverpool tại Premier League. Thứ nhất, như đã chỉ ra ở trên, 6 đội được thày trò Klopp ‘phát điểm’ đều đang lâm vào cảnh ‘cố cùng liều thân’. Thứ hai, cả 6 đối thủ này đều chủ động chơi phòng ngự chủ động và tận dụng cơ hội từ những tình huống phản công.

Hàng phòng ngự của Liverpool mùa này thì khỏi phải nói. Họ là đội phải nhận nhiều bàn thua nhất trong Top 6 đội dẫn đầu (33) bàn và đặc biệt yếu kém trong những tình huống cố định dù sở hữu những ‘cây sào’ như Joel Matip (cao 1m95) hay Dejan Lovren (1m88).

Chỉ đội phó James Milner tạo được sự tin cậy ở vị trí hậu vệ trái bất đắc dĩ và phần nào đó là Joel Matip hay Nathaniel Clyne. Người đá cặp với Matip dù là Lovren hay Ragnar Klavan đều gây thất vọng. Nhưng thất vọng nhất phải kể đến vị trí thủ môn khi cả Simon Mignolet hay Loris Karius đều thường xuyên mắc những sai lầm mang tính sơ đẳng.

Thi đấu với ‘tấm khiên thủng’ như vậy, anh chàng Robin Hood Liverpool thất thế trong những tình huống phản công là không cần bàn cãi. Nhưng hàng công của ‘Lữ đoàn đỏ’ cũng phải chịu trách nhiệm trong những trận thua ấy, bởi đơn giản họ không ghi đủ số bàn thắng cần thiết.

Liverpool-phongngu
... nhưng Liverpool của Klopp cũng thường xuyên mất điểm trước những đối thủ nhỏ như Hull City

Hồi đầu mùa, Liverpool từng được ngợi ca bởi sự đa dạng trên hàng công và không phụ thuộc vào bất cứ ngôi sao nào. Nhưng ‘quý hồ đa’ là chưa đủ, đội quân của Klopp phải sở hữu một ‘mũi tên’ sắc bén, nghĩa là một tiền đạo có khả năng ghi trên 20 bàn/mùa mới có thể ‘nuôi mộng lớn’ ở một chiến dịch dài hơi như Premier League.

Lúc này, người đang dẫn đầu danh sách ghi bàn cho Liverpool là Sadio Mane (11 bàn), một cầu thủ đá cánh. Ở vị trí tiếp theo là Roberto Fimiro vốn không phải tiền đạo thực thụ. Các trung phong cắm như Daniel Sturridge, Divock Origi mới chỉ lần lượt có được 2 và 4 pha lập công tại giải Ngoại hạng Anh.

Khi thế trận tấn công lâm vào bế tắc, Liverpool cần đến sự tỏa sáng của một chân sút có khả năng săn bàn tốt. Nhưng đó dường như là điều xa xỉ với thày trò Klopp lúc này.

Bởi vậy, Liverpool đang xa dần cuộc đua vô địch dù từng được xem là một ứng viên sáng giá. Chelsea có Diego Costa, Arsenal có Sanchez, MU có Ibra, Totteham có Harry Kane. Tất cả những cái tên vừa kể đều đã và đang tỏa sáng để trở thành điểm tựa cho tham vọng của đội bóng họ đầu quân.

Nếu không sớm cải thiện được hàng phòng ngự cũng như tìm lại sự sắc bén trong những trận cầu nhỏ, Liverpool sẽ mãi chỉ là người hùng Roobin Hood chuyên cướp của nhà giàu và chia cho người nghèo tại Premier League mà thôi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.