Bóng đá

Liverpool đầy toan tính sau thương vụ chiêu mộ Minamino

27/12/2019, 13:52

Liệu The Kop có mua cầu thủ người Nhật Bản Takumi Minamino vì lý do chuyên môn hay nhắm tới những mục tiêu khác?

img
Minamino là tân binh đầu tiên của Liverpool ở kỳ chuyển nhượng mùa đông năm nay

Thương vụ tiền vệ Takumi Minamino gia nhập Liverpool cách đây không lâu khiến giới mộ điệu bàn ra tán vào không ngớt. Liệu The Kop có mua cầu thủ người Nhật Bản vì lý do chuyên môn hay nhắm tới những mục tiêu khác?

Quân bài chiến lược về kinh tế?

Tuần trước, tiền vệ Takumi Minamino đã gia nhập Liverpool từ Salzburg với giá 7,25 triệu bảng. Minamino trở thành cầu thủ Nhật Bản thứ 9 thi đấu tại giải Ngoại hạng Anh và là cầu thủ Nhật Bản đầu tiên khoác áo The Kop. Tờ Dailymail đánh giá rất cao cựu tiền vệ Salzburg cho rằng, anh đủ sức thi đấu ở môi trường bóng đá khắc nghiệt nhất châu Âu. Tuy nhiên, cũng theo Dailymail, sẽ rất khó để Minamino chen chân vào đội hình chính thức của Liverpool. Điều này dễ lý giải bởi dù cầu thủ SN 1995 có thể chơi được mọi vị trí trên hàng công nhưng ở Liverpool, bộ ba Sadio Mane - Mohamed Salah - Roberto Firmino gần như không thể động tới.

7,25 triệu bảng cho một nhân tố dự phòng là nước cờ chấp nhận được của lãnh đạo Liverpool. Tuy nhiên, đội bóng áo đỏ không đơn thuần nhắm tới yếu tố chuyên môn trong thương vụ này. Thông thường, một cầu thủ châu Âu hoặc Nam Mỹ với mức giá tương tự thì gần như không được chú ý. Ngược lại, một cầu thủ châu Á tới Anh thi đấu trở thành đề tài được giới mộ điệu cực kỳ quan tâm. Suốt những ngày qua, Minamino và Liverpool trở thành đề tài nóng trên hầu hết các trang báo thể thao lớn ở châu Á.

Bình luận viên Dennis Wise của Sky Sport cho rằng, Liverpool đang muốn mở rộng hơn nữa tầm ảnh hưởng của mình ở châu Á, thị trường đông dân nhất thế giới và rất giàu tiềm năng. “MU là đội bóng có lượng fan lớn nhất châu Á, sau đó tới Arsenal, Chelsea. Liverpool chỉ đứng thứ tư, dù rất tích cực sang châu Á du đấu mỗi mùa hè. Việc chiêu mộ Minamino được The Kop kỳ vọng sẽ thay đổi cán cân này. Thời kỳ MU có Park Ji-sung (Hàn Quốc) trong đội hình là giai đoạn đội bóng này được ủng hộ mạnh mẽ nhất từ châu Á, đơn giản bởi Park được coi như biểu tượng của bóng đá châu Á. Tottenham hiện cũng rất được người hâm mộ châu Á chú ý bởi sở hữu Son Heung-min (Hàn Quốc). Leicester City thậm chí được ví như đội bóng quốc dân ở Thái Lan nhờ ông chủ là người Thái Lan”, cựu danh thủ Chelsea nhận xét.

Cũng theo bình luận viên Dennis Wise, việc chiêu mộ cầu thủ châu Á sẽ giúp Liverpool có thêm cơ hội quảng bá hình ảnh, thu hút nguồn tiền từ các doanh nghiệp châu Á. “Những năm gần đây, việc doanh nghiệp châu Á đầu tư vào bóng đá châu Âu không phải là chuyện hiếm. Ngay tại Ngoại hạng Anh, Chelsea nhận tài trợ từ Yokohama (Nhật Bản), Hyundai (Hàn Quốc). Leicester City có King Power (Thái Lan), Bia Sài Gòn (Việt Nam). Tottenham được AIA, công ty bảo hiểm của Hong Kong tài trợ. Hãng cá cược ManBetX (Trung Quốc) tài trợ cho hai đội gồm Crystal Palace và Wolverhampton… Bởi vậy, sẽ không ngạc nhiên nếu thời gian tới Liverpool trở thành điểm đến của một vài doanh nghiệp châu Á”, BLV Dennis Wise nhận định.

Nhà báo Trương Anh Ngọc (TTXVN) cho rằng, việc Liverpool nhắm tới mục đích thương mại khi mua Minamino là hết sức bình thường bởi bóng đá hiện đại phải gắn với thương mại. “Các đội bóng lớn, thương hiệu mạnh họ mua người thường phải đem đến nhiều lợi ích khác nhau chứ không đơn thuần họ cần cầu thủ đó ở khía cạnh chuyên môn”, nhà báo Anh Ngọc cho hay.

Cơ hội nào cho Minamino?

img
Minamino trong màu áo đội tuyển Nhật Bản

Quay trở lại với yếu tố chuyên môn trong thương vụ Liverpool chiêu mộ Minamino, nhiều người hâm mộ Nhật Bản đang kỳ vọng anh có thể thành công như Son Heung-min của Tottenham. Nhưng không dễ để có được thành công như cầu thủ Hàn Quốc. Thứ nhất, Ngoại hạng Anh là môi trường đề cao thể lực, yếu tố cầu thủ Nhật Bản không mạnh.

Năm 2012, MU từng chiêu mộ Shinji Kagawa từ Dortmund nhưng cầu thủ này không thể trụ lại và bật bãi sau 2 năm. Nên nhớ, Kagawa thời điểm tới Old Trafford được đánh giá là cầu thủ xuất sắc nhất châu Á, vị thế hơn hẳn Minamino hiện tại. Những cầu thủ Nhật Bản còn lại đã hoặc đang chơi tại Ngoại hạng Anh cũng không nhiều cái tên thực sự để lại ngoài Shinji Okazaki (Leicester City, đã chuyển sang Huesca) và Maya Yoshida (Southampton).

Thứ hai, cầu thủ Nhật Bản thiên về kiểm soát bóng, phối hợp trong khi bóng đá Anh lại đề cao việc luân chuyển nhanh trái bóng. Nhiều năm qua, cầu thủ Nhật Bản vẫn coi Đức là miền đất hứa bởi nét tương đồng trong phong cách chơi bóng. Tuy nhiên, việc thay đổi môi trường từ Đức sang Anh sẽ khiến họ gặp khó khăn. Shinji Okazaki hay Maya Yoshida sở dĩ có thể ghi ấu ấn một phần nhờ thích nghi được với môi trường bóng đá Anh.

Cũng dự đoán Minamino sẽ gặp nhiều khó khăn và không dễ gì được đá chính ở Liverpool, nhà báo Trương Anh Ngọc (TTXVN) cho hay: “Bóng đá Anh ưa tốc độ và thể lực đã đành, bản thân cách chơi của Liverpool cũng yêu cầu cao hơn một bậc về sức vóc, cầu thủ phải chạy liên tục như một chiếc máy. Minamino theo tôi nghĩ sẽ là quân bài chỉ được dùng ở một số trường hợp cụ thể, khi Liverpool cần chất kỹ thuật của anh”.

Tuy nhiên, nhà báo Anh Ngọc kỳ vọng sự mát tay của HLV Jurgen Klopp sẽ giúp Minamino tỏa sáng. “Tôi tìm hiểu thì được biết chính Klopp là người tuyển chọn Minamino chứ không phải ai khác. Vị HLV này luôn có cách dùng người rất dị, thường đem lại hiệu quả tối đa. Mane trước khi tới Liverpool cũng chỉ thuộc loại khá ở Southampton nhưng hiện tại đã trở thành một trong những tiền đạo cánh hàng đầu. Hi vọng Minamino có thể làm được điều gì đó đặc biệt”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.