Văn hóa - Giải Trí

Liveshow ca nhạc “đổ bộ” miền Bắc

27/09/2016, 10:05
image

Những liveshow lớn nhỏ đang có tần suất ngày một dày tại Thủ đô Hà Nội.

Danh ca Ý Lan chuẩn bị làm liveshow kỷ niệm 25 năm

Danh ca Ý Lan chuẩn bị làm liveshow kỷ niệm 25 năm ca hát tại Hà Nội

Những liveshow lớn nhỏ đang có tần suất ngày một dày tại Thủ đô Hà Nội. Chưa bao giờ thị trường âm nhạc lại có sự đảo chiều mạnh đến vậy.

Miền Nam ảm đạm, miền Bắc “dập dìu” liveshow

Miền Bắc đã và đang bước vào mùa liveshow với hàng loạt những tên tuổi nghệ sĩ nổi tiếng. Danh ca hải ngoại Ý Lan chọn Hà Nội để tổ chức liveshow kỷ niệm 25 năm ca hát vì đây là nơi mà cha cô từng theo dõi cuộc trình diễn của mẹ cô là Thái Thanh. Hà Nội cũng là nơi mà 57 năm trước, mẹ cô đã đứng trên sân khấu ca hát với nhiều kỷ niệm đẹp. Đàm Vĩnh Hưng cũng đang ráo riết bước vào giai đoạn nước rút để chuẩn bị cho Diamond Show diễn ra vào tháng 10 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Trước đó, Thanh Thảo cũng chọn Hà Nội để thực hiện liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát vì muốn tri ân mảnh đất đã nuôi dưỡng âm nhạc của cô nhiều năm qua.

Có thể nói, Hà Nội đang trở thành miền đất hứa của nhiều liveshow quan trọng trong sự nghiệp của các ca sĩ. Không chỉ các liveshow riêng, nhiều liveshow ca nhạc lớn cũng thường xuyên được tổ chức với mật độ ngày càng dày đặc. Chỉ tính từ tháng 8 vừa qua, đã có hàng chục liveshow lớn nhỏ được tổ chức tại Hà Nội: Liveshow Nhạc tình muôn thuở (6/8) với sự tham gia của ca sĩ hải ngoại Mạnh Đình, Quang Lê, Phi Nhung; Nhớ mùa thu Hà Nội (27-28/8) của bộ ba Khánh Ly - Lệ Thu - Hồng Nhung; Tuổi thơ tôi Hà Nội (13-14/8) của nhạc sĩ Nguyễn Cường; Đêm nhạc Love Song - Hồ Ngọc Hà; Ca sĩ Bằng Kiều với Đêm tình nhân 3, …

Trong tháng 9 và tháng 10 tới đây, có ít nhất 5 liveshow lớn và nhiều đêm nhạc được tổ chức như liveshow Hà Trần hát Trần Tiến, Ý Lan - Sa mạc tình yêu, Legends in Vietnam với sự tham gia của nhóm nhạc huyền thoại Boney M & Smokie, liveshow Chế Linh, Xuân Hinh, Đàm Vĩnh Hưng,...

Trong khi đó, tại TP HCM, số lượng liveshow ca nhạc hoành tráng từ đầu năm tới nay chỉ đếm trên đầu ngón tay: Ô cửa màu xanh mừng sinh nhật của Mỹ Tâm ở Nhà hát Hòa Bình; Cám ơn đời kỷ niệm 20 năm ca hát của Đan Trường ở Sân vận động Quân khu 7; Cám ơn cuộc đời của ca sĩ hải ngoại Mạnh Quỳnh; Đời ca sĩ do ca sĩ Quang Hiếu tổ chức; The impact - Những ngôi sao mới của nhóm 365 và gần đây là Dòng sông lơ đãng của nhạc sĩ Việt Anh.

Theo bà Nguyễn Thị Hoài Oanh (Giám đốc Công ty Đông Đô), các sân khấu của TP HCM giờ không còn tấp nập và dễ bán vé như trước kia nên sân khấu miền Bắc trở thành địa điểm lý tưởng mới để tổ chức liveshow và các đêm ca nhạc. “Trong TP HCM, hầu hết các phòng trà đều biểu diễn hàng đêm, ca sĩ đi biểu diễn phòng trà nhiều. Trong khi đó, ngoài Bắc nhiều nhà hát có địa điểm đẹp, người miền Bắc lại yêu văn hóa nên những show diễn ở nhà hát sẽ đông người hơn, cũng bán được nhiều vé hơn”, bà Oanh chia sẻ.

Bầu show Quang Cường nhìn nhận, thị trường âm nhạc TP HCM hiện nay có khá nhiều chương trình miễn phí cho khán giả. Bên cạnh các gameshow ca nhạc, những chương trình giải trí lớn đều có nhà tài trợ để làm quảng cáo nên không bán vé. Thậm chí, khán giả tham dự còn được phát nước, phát tiền. Những điều đó vô tình tạo thành nếp quen cho khán giả khiến những chương trình bán vé trở nên khó khăn hơn. “TP HCM giờ ít liveshow ca nhạc, chẳng ai dám làm và làm kiểu gì cũng “gãy”. Vài trăm nghìn một vé với những liveshow đầu tư tiền tỷ thì nắm chắc lỗ. Còn ở Hà Nội, doanh thu khá tốt. Kể cả ở các bar, vũ trường hay phòng trà cũng đều rất đông khách”, anh chia sẻ.

Liveshow nhiều, đào thải cao

Bà Hoài Oanh nhìn nhận, trước đây, thị trường âm nhạc không phải cạnh tranh nhiều nên các show diễn chỉ làm ở mức độ vừa phải và bán vé thấp. Nhưng hiện tại, để trụ được trong thị trường cạnh tranh cao và để có thể lôi kéo được khán giả, các chương trình âm nhạc buộc phải có chất lượng cao hơn. “Một chương trình làm tử tế mà bán giá vé cao vẫn có khán giả vì mỗi nghệ sĩ có lượng người hâm mộ nhất định. Ít fan thì làm show ở Nhà hát Lớn, nhiều fan làm ở Cung Hữu nghị Việt-Xô, đông hơn nữa thì làm ở Trung tâm Hội nghị quốc gia. Nhưng thực sự mà nói, làm chương trình tử tế không thu được lãi đâu. Chương trình được đầu tư tốt bao nhiêu tiền cũng không đủ, nhưng tiền vé thu về để có lãi thì khó lắm”, bà Oanh phân tích.

Khác với nhận định của bà Oanh, ông Trần Thanh Tùng, Giám đốc Công ty truyền thông và giải trí Mỹ Thanh Tùng cho rằng, việc các liveshow được tổ chức ngày càng nhiều thì người hưởng lợi nhất chính là khán giả. Đồng thời, việc các nghệ sĩ tổ chức liveshow ngoài Bắc cũng tạo ra tính cạnh tranh, buộc các nhà sản xuất phải chuyên nghiệp hơn trong khâu tổ chức và đầu tư chất lượng chương trình để có thể đáp ứng nhu cầu của khán giả. Đơn vị nào thiếu sáng tạo, đột phá, thiếu sự chuyên nghiệp sẽ nhanh chóng bị đào thải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.