Showbiz

Livestream buổi sao kê Thủy Tiên - Công Vinh: Đã đủ tính minh bạch

17/09/2021, 17:37
image

Luật sư nói kỹ về buổi livestream sao kê tiền từ thiện của Thủy Tiên - Công Vinh.

Chiều 17/9, theo lời hẹn, vợ chồng Thủy Tiên - Công Vinh đã tới ngân hàng Vietcombank để nhận sao kê. Nữ ca sĩ cũng livestream công khai về việc nhận các sao kê này.

img

Thủy Tiên đến quầy giao dịch ngân hàng để nhận sao kê

Livestream chóng vánh, công khai số tiền nhận được hơn 177 tỷ đồng

Trong buổi livestream, Thủy Tiên cho biết cô nhận được 8 thùng giấy in sao kê. Cặp vợ chồng sao kê từ trước khi kêu gọi 5 ngày và sau khi công bố kết thúc chuyến từ thiện 3 tháng, tức từ ngày 8/10 đến ngày 24/2/2021.

Trong livestream, vợ chồng Thủy Tiên công bố trang đầu tiên và cuối cùng của 18.000 tờ sao kê. Ở trang đầu tiên, số dư ban đầu trước khi kêu gọi từ thiện là 272 triệu đồng. Ở trang cuối cùng, sau khi kết thúc đợt kêu gọi, số tiền có trong tài khoản là hơn 177 tỷ 522 triệu đồng.

Đồng thời, Công Vinh - Thủy Tiên cũng in sao kê thêm sau ngày công bố đóng tài khoản, tức từ ngày 24/11 tới cuối tháng 2/2021. Số tiền trên tờ sao kê là hơn 4 triệu đồng. Anh giải thích, đây là số lãi của ngân hàng trả cho hơn 177 tỷ đồng.

img

Số dư tài khoản ban đầu trước khi kêu gọi quyên góp là hơn 272 triệu đồng

Công Vinh khẳng định, vợ chồng anh sẽ khởi kiện những người vu khống, xúc phạm tới anh và gia đình anh thời gian qua trên internet.

"Với quyền công dân của mình, vợ chồng tôi sẽ nhờ pháp luật bảo vệ quyền chính đáng của mình. Những sao kê này sẽ là bằng chứng chúng tôi gửi tới cơ quan chức năng. Chúng tôi tin vào pháp luật, tin rằng không cá nhân nào có thể đứng trên pháp luật. Dù đó là ai, doanh nhân hay CEO, chúng tôi cũng sẽ kiện”, Công Vinh cho hay.

Đồng thời, cặp vợ chồng cho biết sẽ chia sẻ hình ảnh đầy đủ các giấy tờ sao kê lên mạng để mọi người tiện theo dõi. Buổi livestream kết thúc, dài hơn 11 phút.

img

Thủy Tiên, Công Vinh công khai số tiền sau khi kết thúc đợt kêu gọi là hơn 177 tỷ đồng

Livestream có đủ tính minh bạch?

Chia sẻ với Báo Giao thông, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp cho rằng, với số tiền lớn như vậy mà chỉ phát trực tiếp trên Facebook một cách chóng vánh, rất khó để có thể xác định được đầy đủ các thông tin về số tiền chuyển đến, chuyển đi, số tiền rút ra trong tài khoản.

Những người đã chuyển tiền cho nữ ca sỹ này cũng khó để có thể tìm thấy tên mình trong danh sách chuyển tiền. Một số người lại không muốn đưa thông tin cá nhân mình lên mạng xã hội...

"Đối với những người chứng kiến có mặt luật sư, nhà báo cũng phần nào thể hiện tính khách qua. Bởi, luật sư sẽ biết về giá trị pháp lý của những sao kê đó, nhà báo có chức năng đưa tin về sự việc", luật sư Cường phân tích.

img

Vợ chồng Thủy Tiên, Công Vinh trong buổi livestream

Tuy nhiên, luật sư này nói thêm, những thông tin về sao kê tài khoản ngân hàng chỉ phản ánh phần nào nội dung về tài chính trong hoạt động từ thiện này, không thể giải đáp được hết những thắc mắc, nghi ngờ trong dư luận.

Bởi, sao kê tài khoản ngân hàng chỉ thể hiện thông tin về các khoản tiền chuyển đến, các khoản tiền chuyển đi và rút ra, cũng như tổng số tiền đã tiếp nhận trong một khoảng thời gian. Khi tiền do ngân hàng quản lý, muốn rút ra, chuyển đi hay để lại đều có chứng cứ, để lại dấu vết qua sao kê tài khoản.

Việc công khai sao kê chỉ chứng minh được một phần sự minh bạch trong hoạt động từ thiện đó là giai đoạn nhận tiền và rút tiền ra từ ngân hàng.

Tuy nhiên khi số tiền mặt đã được rút ra, rơi vào tay người tổ chức từ thiện rồi, lúc đó tự họ quản lý và thiếu sự giám sát nên dễ phát sinh tiêu cực, khó phát hiện. Vì thế, khả năng thất thoát tiền từ thiện thông qua chứng cứ sao kê là ít khả năng xảy ra.

img

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, livestream khó xác định được đầy đủ các thông tin

Còn số tiền đó có thất thoát hay không thì cần phải xem xét cả một quá trình từ lúc nhận tiền bằng tài khoản cho đến khi số tiền đó chuyển đến người được thụ hưởng. Quá trình di chuyển của đồng tiền được thực hiện qua thời gian nào, các bước nào, việc kiểm soát được thực hiện như thế nào đó mới là vấn đề thể hiện sự minh bạch trong hoạt động từ thiện.

Do đó, để có kết luận sự việc có sai phạm hay không, số tiền có bị thất thoát hay không, chỉ có cơ quan chức năng như: Cơ quan thanh tra, cơ quan điều tra phối hợp với kiểm toán nhà nước, xác minh thông tin tại ngân hàng, các cơ quan tổ chức có liên quan, các địa phương đã nhận tiền từ thiện mới có thể kết luận một cách đúng đắn, có tính pháp lý.

img

Số dư trong tài khoản của Thủy Tiên sau 3 tháng kết thúc từ thiện là hơn 4 triệu đồng

Ngoài ra, cũng cần xem xét làm rõ các giấy xác nhận về việc giải ngân số tiền đó. Nếu người xác nhận không có thẩm quyền hoặc không trực tiếp chứng kiến việc trao tiền, không trực tiếp nhận số tiền đó thì các giấy chứng nhận xác nhận không có giá trị pháp lý, không phản ánh đúng sự việc.

"Việc công khai sao kê chỉ là một hành động tự nguyện của người tổ chức từ thiện để tự chứng minh cho sự minh bạch của mình, phần nào an ủi dư luận chứ không phải tất cả những gì có thể xảy ra đối với hoạt động từ thiện tự phát của cá nhân.

Trường hợp những người đã chuyển tiền cho nghệ sĩ thực hiện hoạt động từ thiện mà có nghi ngờ gian lận, khuất tất, có thể trình báo sự việc với cơ quan điều tra để được xác minh làm rõ", luật sư Cường chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.