Bạn cần biết

Lỡ ăn thịt lợn lở mồm long móng nguy hại như thế nào?

04/01/2019, 11:53

Trước tình trạng người nuôi giấu dịch, người mua lỡ ăn thịt lợn nhiễm bệnh lở mồm long móng nguy hại ra sao?

128

Trước tình trạng người nuôi giấu dịch, người mua lỡ ăn thịt lợn nhiễm bệnh lở mồm long móng nguy hại ra sao? 

Trao đổi với PV Báo Giao thông, BS. Nguyễn Trung Cấp, Khoa Cấp cứu, BV Bệnh nhiệt đới TƯ cho biết: "Bệnh lở mồm long móng ở lợn không lây sang người. Tuy nhiên, không loại trừ lợn mắc bệnh khiến cơ thể yếu lại dễ nhiễm thêm các loại vi khuẩn gây bệnh khác, có thể lây sang người".

Trong đó, đáng lưu ý khi lợn nhiễm khuẩn Streptococcus suis gây ra và có khả năng lây lan sang người. Streptococcus suis là một liên cầu, có hình ô van, hình bầu dục, bắt màu Gram (+) và sắp sếp thành chuỗi. Bệnh liên cầu khuẩn là bệnh truyền nhiễm có thể xảy ra ở hầu hết các loài động vật máu nóng, trong đó có lợn và người. Gây bệnh viêm màng não mũ, nhiễm trùng huyết...

Người nhiễm Streptococcus suis chủ yếu do tiếp xúc trực tiếp với lợn mang trùng, lợn bệnh hoặc thịt bị nhiễm trùng chưa nấu chín. Vi khuẩn xâm nhập qua các vết thương trên da hay niêm mạc của mũi, miệng.

Theo báo cáo mới nhất của Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), tính từ đầu tháng 12/2018 đến ngày nay, đã xảy ra 48 ổ dịch lở mồm long móng tại 6 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Bắc Ninh, Hòa Bình, Hà Nam, Yên Bái,… làm cho hơn 2.400 con gia súc bị mắc bệnh, trong đó chủ yếu là lợn thịt do chưa được tiêm phòng vaccine lở mồm long móng.

Lãnh đạo Cục Thú y cũng nhận định, từ nay đến Tết Nguyên đán, thịt lợn là mặt hàng được vận chuyển nhiều nên nguy cơ lây lan dịch bệnh lở mồm long móng rất cao. Theo đó, với các địa phương đã phát hiện có ổ dịch cần xử lý dứt điểm bằng cách đem đi tiêu hủy ngay khi có triệu chứng chứ không chờ có kết quả xét nghiệm. Song, trước khi đem đi tiêu hủy sẽ phải lấy mẫu xét nghiệm để xác định dịch lở mồm long móng thuộc tuýp nào. Riêng các địa phương chưa phát hiện có dịch cũng cần tăng cường kiểm soát, tiêm phòng vaccine bổ sung cho đàn lợn trước đó chưa tiêm.

Thực tế, lợn mắc bệnh lở mồm long móng đem đi tiêu hủy chỉ được hỗ trợ 38.000 đồng/kg, trong khi giá thịt lợn hơi trên thị trường hiện là 40.000 - 45.000 đồng/kg nên khả năng tình trạng người dân tự đem mẫu đi xét nghiệm và tự chữa trị, hoặc tuồn lợn ra bán ngoài thị trường rất dễ. Trong trường hợp người dân hay chính quyền địa phương phát hiện có dịch mà giấu thì sẽ bị xử lý theo quy định tại Luật Thú y.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.