Hồ sơ tài liệu

Lộ bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ "làm ăn" cùng IS, NATO "cầu hòa" Nga

03/12/2015, 07:45

Lộ bằng chứng Ankara mua dầu của IS; NATO "cầu hòa" Nga vì Syria; Ukraine chi quốc phòng cao kỷ lục...

tho-nhi-ky
Bộ Quốc phòng Nga đưa bằng chứng xe bồn chở dầu của IS sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong cuộc họp báo tại Moskva ngày 2/12, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một số bằng chứng cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu từ IS.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov nhấn mạnh rằng, Thổ Nhĩ Kỳ là điểm đến cho các xe chở dầu bất hợp pháp của IS từ Syria và Iraq.

Ngoài bằng chứng về việc vận chuyển dầu, ông Anatoly Antonov cũng khẳng định Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và gia đình đã tham gia vào hoạt động phạm pháp trên.

Tại cuộc họp báo, Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra những hình ảnh chụp từ vệ tinh về xe tải chở dầu, cơ sở trữ dầu, lộ tuyến vận chuyển... Theo Bộ Quốc phòng Nga, những bằng chứng khác sẽ tiếp tục được công bố sau đó.

Anh phê chuẩn thêm máy bay không kích IS

anh-khong-kich-is

Máy bay tiêm kích đa nhiệm Typhoon. (Nguồn: Reuters)

Ngày 2/12, Anh cho hay, nước này đang có kế hoạch tăng gấp đôi máy bay chiến đấu đến căn cứ Akrotiri ở đảo Cyprus nhằm không kích chống IS từ Iraq sang Syria.

Kế hoạch này dựa trên sự yêu cầu trợ giúp từ các đồng minh như Pháp, Mỹ để tăng cường sức mạnh trong cuộc chiến chống IS.

Tính tới thời điểm này, Không quân Hoàng gia Anh (RAF) tại Syria mới chỉ nhằm mục đích trinh sát. Trong đợt này, RAF có thể sẽ đưa 2 máy bay Tornado và 6 máy bay tiêm kích đa nhiệm Typhoon đến Akrotiri.

Ukraine chi ngân sách quốc phòng cao kỷ lục

ukraine-phe-chuan-ngan-sach-quoc-phong

Quân đội Ukraine. (Nguồn: AFP)

Ngày 2/12, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký duyệt tăng ngân sách quốc phòng thêm 11% vào năm 2016. Theo đó, ngân sách nước này chi sẽ đạt 4,2 tỷ USD, cao nhất từ năm 1991.

Được biết, ngân sách này sẽ được dùng để phát triển vũ khí, trang thiết bị mứi, tăng cường hệ thống phòng không và thông tin.

Năm 2015, mức chi ngân sách quốc phòng Ukraine tăng 2,7% do cuộc xung động với phe ly khai ở miền Đông.

NATO "cầu hòa" với Nga vì Syria

nato-nga

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier. (Nguồn: Reuters)

Ngày 2/12, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier lên tiếng hối thúc các nước đồng minh trong khối NATO về việc nối lại liên lạc cấp cao với Nga.

Lý do của động thái này là Nga đóng vai trò quan trong tại nhiều khu vực và đặc biệt là chấm dứt khủng hoảng ở Syria.

Từ tháng 6/2014, cuộc gặp cấp đại sứ giữa Nga và NATO đã bị đình chỉ. Tuy nhiên, sau động thái mời chào Montenegro gia nhập NATO bất chấp sự phản đổi của Nga thì việc nối lại liên lạc sẽ gặp nhiều khó khăn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.